Cuba chìm trong đau buồn tưởng nhớ Lãnh tụ Fidel Castro

Ông Fidel Castro vừa qua đời ở tuổi 90 hôm 25/11
Ông Fidel Castro vừa qua đời ở tuổi 90 hôm 25/11
(PLO) - Người dân Cuba ngày 27/11 để tang nhà lãnh đạo được xem là tượng đài vĩ đại trong lịch sử hiện đại của họ. Nhiều sự kiện tưởng niệm quy mô lớn dự kiến sẽ diễn ra trong những ngày tới.

Theo AFP, thi thể ông Fidel Castro đã được hỏa táng ngay trong ngày 26/11 – ngày đầu tiên trong 9 ngày quốc tang tưởng niệm ông – theo đúng di nguyện của ông. Hàng loạt các hoạt động tưởng niệm sẽ bắt đầu trong ngày hôm nay (28/11), trong đó có một cuộc tuần hành quy mô lớn được tổ chức tại Quảng trường Cách mạng ở thủ đô Havana. Cũng từ ngày hôm nay, người dân Cuba có thể viếng ông Fidel tại nhà tưởng niệm Jose Marti ở Havana.

Tro cốt của ông Fidel sau đó sẽ được đưa đi dọc hành trình mà ông và các chiến sĩ Cuba năm nào đã đi qua trên khắp đất nước Cuba để tưởng niệm chiến thắng của ông năm 1959. Hành trình 4 ngày này sẽ kết thúc tại tòa nhà Antonio Maceo ở Santiago. Thi thể nhà lãnh đạo sẽ được an táng tại nghĩa trang Santa Ifigenia ở Santiago vào ngày 4/12. Thành phố lớn thứ 2 của Cuba này chính là nơi ông Fidel vào năm 1953 đã lãnh đạo cuộc tấn công đầu tiên, mở đầu quá trình đấu tranh cách mạng của nhân dân Cuba.

Từ cuối tuần qua, tại Havana, các đường phố đã trở nên vắng hoe. Các sự kiện giải trí, tiệc tùng đã dừng hẳn khi những người dân chìm trong nỗi đau buồn trước sự ra đi của nhà lãnh tụ vĩ đại của họ. 

Tại trường Đại học Havana, hàng trăm sinh viên cũng đã tụ tập đến đây, vừa vẫy cờ Cuba, vừa hô vang khẩu hiệu: “Viva Fidel”, “Viva Raul”. “Fidel sẽ không chết vì tất cả mọi người ở đây đều là Fidel” – một sinh viên nói. Một nhân viên an ninh tên Mario Astoria thì bày tỏ: “Tôi cảm thấy tim mình đau nhói. Khi ông Fidel lên nắm quyền lãnh đạo, đất nước của chúng tôi vẫn chỉ là một hòn sỏi giữa đại dương nhưng đến nay tất cả đều biết về chúng tôi”.

Dù còn nhiều khó khăn nhưng đất nước Cuba của ông Fidel đã trở nên nổi tiếng về các tiêu chuẩn giáo dục và y tế cao. “Những việc mà ông Fidel đã thực hiện trên các lĩnh vực giáo dục và y tế miễn phí phổ quát cho người dân ưu việt hơn hẳn so với thế giới. Đó là những thứ chỉ có duy nhất ở Cuba. Đó là di sản chính của ông ấy” – một kế toán về hưu tên Rene Perez nói.

Các nhà lãnh đạo thế giới cũng đã gửi lời chia buồn tới gia đình, Chính phủ và nhân dân Cuba về sự ra đi của ông Fidel Castro. Tổng thống Mỹ Barack Obama bày tỏ sự chia buồn sâu sắc với người dân Cuba và nói rằng lịch sử sẽ ghi nhận và đánh giá những ảnh hưởng to lớn của ông Fidel. Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi ông Fidel là một “lãnh tụ kiệt xuất” và cho rằng tên tuổi của ông sẽ mãi là biểu tượng của cả một thời đại trong lịch sử thế giới. Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cũng gửi lời chia buồn tới người dân Cuba, khẳng định ông Fidel là biểu tượng của cách mạng Cuba, của khu vực Mỹ Latin và có ảnh hưởng tới các vấn đề quốc tế. 

Ngày 26/11, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước, Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã gửi điện chia buồn tới Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Hội đồng Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội Chính quyền nhân dân nước Cộng hòa Cuba.

Bức điện có đoạn: “Hơn nửa thế kỷ với cương vị là người đứng đầu và lãnh tụ Cách mạng Cuba, đồng chí Fidel Castro cũng là người đồng chí, anh em thân thiết của lãnh đạo và nhân dân Việt Nam; luôn sát cánh cùng Việt Nam trong những năm tháng gian khổ của cuộc đấu tranh giành độc lập, thống nhất Tổ quốc, cũng như trong ngày vui thắng lợi và công cuộc “xây dựng đất nước Việt Nam đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong muốn. Trong trái tim của những người Việt Nam luôn khắc sâu câu nói bất hủ của đồng chí Fidel Castro: “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình””.

Trong thư, Lãnh đạo Đảng, Nhà nước khẳng định ông Fidel qua đời, Đảng Cộng sản Cuba, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Cuba anh em, cũng như nhân dân các nước Mỹ Latinh và Phong trào Cộng sản, Cách mạng thế giới mất đi một nhà lãnh đạo kiên cường, quả cảm và dày dạn kinh nghiệm; Đảng Cộng sản, Nhà nước và nhân dân Việt Nam mất đi một người đồng chí, anh em chiến đấu vô cùng thân thiết và quý mến. “Trong giờ phút đau thương vô hạn này, những người cộng sản và nhân dân Việt Nam một lần nữa xin khẳng định lại tình đoàn kết chiến đấu kiên định với những người Cộng sản và nhân dân Cuba anh em. Đồng chí Fidel Castro sống mãi trong sự nghiệp cách mạng Cuba và của các dân tộc anh em trên thế giới”. 

Bộ Ngoại giao ngày 27/11 ra thông cáo cho biết, từ ngày 28-30/11/2016, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước Việt Nam sang Cuba tham dự lễ tang cấp Nhà nước dành cho Lãnh tụ Cuba Fidel Castro Ruz, nguyên Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, nguyên Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa Cuba, đã từ trần ngày 25/11/2016.

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.