Covid-19 lây lan nhanh trong các nhà tù Mỹ

Bên ngoài nhà tù Đảo Rikers (tp. New York, Mỹ), nơi có nhiều trường hợp mắc COVID-19 đã được xác nhận. Ảnh: REUTERS
Bên ngoài nhà tù Đảo Rikers (tp. New York, Mỹ), nơi có nhiều trường hợp mắc COVID-19 đã được xác nhận. Ảnh: REUTERS
(PLVN) -  Sean Hernandez  - một tù nhân - nói rằng anh ta chỉ có thể che miệng và mũi bằng áo phông hoặc khăn khi rời khỏi phòng giam, dù biết rằng virus corona đang lan trong hệ thống nhà tù đảo Rikers ở New York.

Các tù nhân không có găng tay hoặc khẩu trang và chỉ có nước lạnh để rửa tay. Hernandez nói hôm thứ Năm vừa rồi anh ta và các tù nhân đã thấy một người bảo vệ  bị ho và ngã gục xuống đất.

Hình ảnh đó khiến các tù nhân lo lắng. Họ đã xin được cung cấp các biện pháp bảo vệ tốt hơn nhưng không được đáp ứng. 

Tính đến thứ Bảy – 28/2, ít nhất 132 tù nhân và 104 nhân viên tại các nhà tù trên khắp thành phố New York đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19. Virus corona dường như đang lây lan nhanh chóng trong hệ thống nhà tù. Sở Cải huấn cho biết họ đang thực hiện nhiều biện pháp để bảo vệ những người bị giam giữ, và từ chối bình luận với Reuters về thông tin của Hernandez, và cho rằng người bảo vệ chỉ bị nhiễm lạnh.

Trên khắp nước Mỹ, các nhà tù đang báo cáo sự lây lan nhanh chóng của căn bệnh mới và họ đang sử dụng khác nhau để bảo vệ các tù nhân. Ở nhà tù quận Cook, thành phố Chicago, bang Illinois, kể từ khi trường hợp đầu tiên được xác nhận vào Chủ nhật -22/3, đến nay Covid-19 đã lây nhiễm 89 tù nhân và 9 nhân viên, 92 người khác đang chờ kết quả.

Hôm thứ Sáu, chính quyền tiểu bang New York đã xác định 1.100 người vi phạm cấp thấp có thể được tạm tha ngay, trong đó có 400 người trong nhà tù ở thành phố New York. Colby Hamilton, người phát ngôn của thị trưởng cho biết, hàng trăm người nữa sẽ sớm được thả. 

Mỹ có nhiều tù nhân hơn bất kỳ quốc gia nào khác, với tổng số gần 2,3 triệu vào năm 2017, bao gồm gần 1,5 triệu trong các nhà tù tiểu bang và liên bang và 745.000 nhà tù địa phương khác, theo Cục Thống kê Tư pháp Hoa Kỳ.

Một tù nhân được thả ra hôm thứ Hai từ đảo Rikers cho biết, những người ốm yếu và khỏe mạnh thường hòa nhập tự do trong nhà tù. Sau khi một tù nhân và một người bảo vệ trong khu vực nhà tù của anh ta được chẩn đoán mắc COVID-19, các tù nhân bắt đầu ở lâu hơn trong phòng giam hai người. Nhưng anh ta vẫn phải xếp hàng với các tù nhân khác ở cửa sổ thuốc để có được liều methadone hàng ngày - một phương pháp điều trị nghiện ma túy.

Sở cải chính thành phố New York cho biết, họ đã thực hiện các biện pháp để giải quyết ổ dịch, bao gồm phân phối khẩu trang cho các tù nhân ở những khu vực có người xét nghiệm dương tính với COVID-19, tăng khoảng cách giữa các tù nhân, làm sạch phòng giam và cung cấp thêm xà phòng rửa tay.

Từ khi dịch Covid-19 bùng nổ, các nhà tù Mỹ đã sàng lọc sức khỏe bệnh nhân cẩn thận hơn trước khi tiếp nhận. Một số nơi lấy dịch xét nghiệm, đo nhiệt độ và cách ly tù nhân mới cho đến thời gian an toàn.

 Sandy Parr, Phó chủ tịch công đoàn đại diện cho các nhân viên nhà tù liên bang, cho biết, hiện các nhân viên nhà tù liên bang đã xin phép đeo khẩu trang trong khi làm việc. 

Trong khi đó, các thẩm phán đang cố gắng để thả các tù nhân đủ điều kiện để hạn chế những rủi ro phát sinh trong nhà tù. Chánh án New Jersey đã ra lệnh thả 1.000 tù nhân trên toàn tiểu bang vào đầu tuần vừa rồi. Los Angeles đã thả ra ít nhất 1.700 tù nhân có thời gian chấp hành án còn lại chưa đầy 30 ngày. Tại Hạt California Clara Santa Clara, chính quyền đã thả 400 tù nhân. 

Tuy  nhiên, việc sàng lọc y tế của các tù nhân trước khi được thả cũng đang gây tranh cãi ở nhiều nơi. Tại Ohio, Trung tâm Tư pháp Hạt Hamilton kiểm tra nhiệt độ của tất cả các tù nhân được thả ra trước khi họ rời đi. Tại Cơ sở cải huấn John E. Polk ở Seminole, Florida, nếu tù nhân có bất kỳ dấu hiệu bệnh tật nào, họ được giới thiệu đến một nhà cung cấp dịch vụ y tế bên ngoài. Các nhà tù khác đang cung cấp tài liệu về COVID-19 cho tù nhân.

Ở các nhà tù liên bang, một số dịch vụ tôn giáo đã bị hủy bỏ, các chương trình giáo dục và thăm nuôi cũng bị hủy.

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.