Công tố viên Italia đòi xử Thủ tướng

Viện công tố Milan (miền Bắc Italia) mới đề nghị Tòa án mở phiên tòa xét xử ngay Thủ tướng Silvio Berlusconi liên quan đến vụ bê bối tình dục Rubygate. Tuy nhiên, các luật sư của vị Thủ tướng tuyên bố phản công bằng mọi cách, ngay cả khi vụ việc được đưa lên Nghị viện.

Viện công tố Milan (miền Bắc Italia) hôm 9/2 đề nghị Tòa án mở phiên tòa xét xử ngay Thủ tướng Silvio Berlusconi liên quan đến vụ bê bối tình dục Rubygate. Tuy nhiên, các luật sư của vị Thủ tướng tuyên bố phản công bằng mọi cách, ngay cả khi vụ việc được đưa lên Nghị viện.

Công tố viên Italia đòi xử Thủ tướng ảnh 1
Thủ tướng Berlusconi

Trong một bản thông cáo, viện công tố cho biết đã “chuyển tới thẩm phán điều tra sơ bộ yêu cầu xét xử ngay lập tức (Thủ tướng Berlusconi) trên cơ sở chứng cứ rõ ràng” sau một cuộc điều tra được mở ra từ ngày 21/12.

Các công tố viên muốn phiên tòa này xét xử Thủ tướng với cáo buộc quan hệ với gái mại dâm vị thành niên và lạm dụng chức vụ. Nếu yêu cầu này được chấp thuận, thì một phiên tòa sẽ sớm được mở ra và vụ Rubygate sẽ góp thêm vào danh sách các vụ án hình sự chống lại ông Berlusconi (bê bối Mills, Mediaset và Mediatrade).

Trong nhiều tuần trở lại đây, vụ Rubygate đã xuất hiện trên trang nhất nhiều tờ báo trên toàn thế giới với việc công bố hàng chục cuộc trao đổi điện thoại giữa một nhóm phụ nữ trẻ với các nhà tổ chức tiệc tùng tại nhà riêng của Thủ tướng Berlusconi. 

Cuộc điều tra tập trung vào cáo buộc ông Berlusconi sử dụng “dịch vụ sex” của Ruby, người Maroc, tên thật là Karima El Mahroug, khi Ruby mới là trẻ vị thành viên từ tháng 2 đến tháng 3/2010.

Ngoài ra, cuộc điều tra tập trung vào sự can thiệp của Berlusconi đối với cảnh sát để giúp cô này được tự do sau khi bị bắt giữ đêm 27 rạng sáng 28/5/2010 vì bị tình nghi ăn trộm.

Thẩm phán điều tra sơ bộ Cristina Di Censo có thời hạn 5 ngày để xem xét và quyết định về yêu cầu của bên công tố. Đây không phải là thời hạn cố định và thẩm phán cũng có thể quyết định trong 10 hoặc 15 ngày, công tố viên trưởng Milan Edmondo Bruti Liberati nhấn mạnh, đồng thời cho biết ông đang chờ đợi một quyết định “nhanh chóng”.

Nếu không có một “phiên tòa ngay lập tức” thì thẩm phán có thể trả hồ sơ cho viện công tố - đây là tín hiệu cho thấy một phiên tòa khác có thể được mở theo thủ tục bình thường, mất nhiều thời gian hơn.

Thẩm phán điều tra sơ bộ Di Censo cũng sẽ phải ra quyết định về việc liệu tòa án Milan có thẩm quyền xét xử vụ việc nói trên không. Các công tố viên đã gửi cho bà một “lá đơn” trong đó nghi ngờ ông Berlusconi đã “phạm những lỗi này trong khi là Thủ tướng”. “Đó là hành vi lạm dụng chức vụ” bởi vì “Thủ tướng không có quyền chỉ đạo trực tiếp đối với cảnh sát”, công tố viên Bruti Liberati nhấn mạnh.

Ruby
Ruby

Tuy nhiên, Thủ tướng cáo buộc các công tố viên hành động chỉ nhằm mục đích lật đổ ông bằng cách “lấy cớ” vụ bê bối Rubygate. “Đó là một trò đùa, là  những cáo buộc hoàn toàn không có cơ sở”, ông nói trước báo giới tại Roma. Về phần mình, Ruby cũng đã phủ nhận việc có quan hệ tình dục với vị Thủ tướng và chỉ thừa nhận là đã tham gia các bữa tiệc “hoàn toàn bình thường”.

Các luật sư bảo vệ cho Thủ tướng Berlusconi cho rằng, ông Berlusconi đã gọi cho cảnh sát trong vai trò là Thủ tướng để yêu cầu thả Ruby, rằng cô này là “cháu gái của Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak” và để giữ gìn quan hệ tốt với Ai Cập. Phe đối lập cánh tả đã chế nhạo những lập luận này của các luật sư.

Nếu thẩm phán Di Censo quyết định một phiên tòa được mở ngay lập tức để xét xử Thủ tướng, thì bà Niccolo Ghedini – người cũng là nghị sĩ đảng trung hữu (PDL) của ông Berlusconi – dự tính nêu ra vấn đề về thẩm quyền của tòa án Milan trong một cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện, nơi liên minh cầm quyền chiếm đa số.

Cho tới nay, theo phát ngôn viên của Berlusconi, vị Thủ tướng đã trải qua 2568 cuộc điều trần có liên quan tới hơn 100 vụ án khác nhau và số lần Berlusconi tham dự là rất ít. Tuy vậy, ông chưa lần nào bị kết tội. Trong khuôn khổ vụ bê bối Rubygate, một khi bị kết án, Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi có thể sẽ phải đối mặt với bản án 15 năm tù giam.

T.T (theo AFP)

Đọc thêm

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.