“Công chúa Huawei” tìm được “cửa” mới trong cuộc chiến chống dẫn độ sang Mỹ

Bà Mạnh Vãn Châu trên đường tới Tòa án.
Bà Mạnh Vãn Châu trên đường tới Tòa án.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - “Công chúa Huawei” Mạnh Vãn Châu, đồng thời là Giám đốc Tài chính của Công ty này, đã mở ra mặt trận mới trong cuộc chiến dẫn độ kéo dài bằng cách tìm kiếm sự thừa nhận của Tòa về các bằng chứng mới của Ngân hàng HSBC.

Các luật sư của bà Mạnh Vãn Châu tin rằng, bằng chứng mới từ Ngân hàng HSBC sẽ củng cố quan điểm của họ rằng Giám đốc tài chính của Huawei Technologies là nạn nhân của việc lạm dụng quy trình.

Phó Chánh án Heather Holmes  của Tòa án Tối cao British Columbia (Vancouver, Canada) cho biết hôm 12/5 vừa rồi rằng, đơn xin thừa nhận bằng chứng sẽ được đưa ra vào ngày 7/6 và một phiên điều trần sẽ được tiến hành vào ngày 29 -30/6.

Tòa cũng xác nhận rằng giai đoạn cuối của các phiên tranh tụng trong vụ kiện dẫn độ CFO Huawei sẽ bắt đầu vào ngày 3/8, mặc dù ngày này có thể được lùi lại một tuần nếu bằng chứng mới được thừa nhận.

Vòng tranh tụng cuối cùng dự kiến sẽ kéo dài đến ba tuần, xoay quanh việc liệu bà Mạnh Vãn Châu có bị lạm dụng quy trình hay không, biện pháp khắc phục liên quan đến hành vi lạm dụng bị cáo buộc đó và Tòa sẽ xem xét, quyết định liệu có phải dẫn độ CFO này sang Mỹ hay không.

Bản chất của bằng chứng vẫn chưa được tiết lộ, mặc dù các luật sư của bà Mạnh Vãn Châu nói rằng tài liệu "phong phú". Bằng chứng đang được cung cấp theo phán quyết của tòa án ở Hồng Kông vào tháng trước, theo đó HSBC đồng ý cung cấp tài liệu.

Trong quá trình xem xét việc dẫn độ, bà Mạnh Vãn Châu đang được tại ngoại tại Canada.
Trong quá trình xem xét việc dẫn độ, bà Mạnh Vãn Châu đang được tại ngoại tại Canada. 

Bà Mạnh Vãn Châu - Giám đốc tài chính của Huawei và là con gái của người sáng lập công ty Nhậm Chính Hoa - đã đấu tranh suốt hai năm rưỡi vừa qua nhằm chống lại yêu cầu của Mỹ về việc dẫn độ bà ra xét xử ở New York, kể từ khi bà bị bắt tại sân bay Vancouver ngày 1/12/2018.

Bà bị cáo buộc lừa gạt Ngân hàng HSBC bằng cách nói dối về các giao dịch kinh doanh của Huawei tại Iran, do đó khiến ngân hàng này có nguy cơ vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với quốc gia Trung Đông này. Bà luôn phủ nhận các cáo buộc.

Bà Mạnh cũng đã xác nhận sẽ trực tiếp quay trở lại tòa án vào ngày 29/6.

Ban đầu, tòa án dự kiến sẽ xem xét phiên điều trần cuối cùng trong vụ dẫn độ vào tháng này. Nhưng các luật sư của bà Mạnh vào tháng trước đã xin hoãn lại tới tháng 8 để họ có thời gian đánh giá các bằng chứng của HSBC. Trong khi đó, các luật sư của chính phủ Canada đại diện cho lợi ích của Mỹ trong vụ việc đã cáo buộc bà Mạnh Vãn Châu sử dụng chiến thuật trì hoãn.

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.