“Công chúa Huawei” Mạnh Vãn Châu có thể được tự do vào tuần tới

Bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc tài chính của Huawei, rời Tòa án tối cao British Columbia ở Vancouver (Canada) vào ngày 23/1. Ảnh: AP
Bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc tài chính của Huawei, rời Tòa án tối cao British Columbia ở Vancouver (Canada) vào ngày 23/1. Ảnh: AP
(PLVN) - Theo thông báo của Tòa án Tối cao của British Columbia (Canada), vào tuần tới, tòa án Canada sẽ ra quyết định liệu cáo buộc gian lận mà Mỹ đưa ra với bà Mạnh Vãn Châu có thỏa mãn các nguyên tắc dẫn độ của Canada hay không, tờ South China Morning Post đưa tin.

Thứ Tư tới, tức ngày 27/5, Phó Chánh án Heather Holmes sẽ quyết định liệu vụ kiện chống lại bà Mạnh có thỏa mãn quy tắc tội phạm kép hay không. Quy tắc tội phạm kép yêu cầu nghi phạm trong các vụ án dẫn độ phải bị buộc tội gì đó ở Canada cũng như quốc gia yêu cầu.

Bà Mạnh Vãn Châu bị bắt giữ  tại sân bay của Vancouver vào ngày 1/12/2018, theo yêu cầu của chính quyền Hoa Kỳ. Nước này muốn bà phải ra tòa ở New York về tội gian lận.

Điều đó khiến mối quan hệ của Bắc Kinh với Canada cũng bị sa sút đến mức thấp nhất, khi Trung Quốc bắt giữ hai công dân Canada là Michael Spavor và Michael Kovrig vì làm gián điệp – nhưng nhiều người coi đó hành động trả đũa Canada bắt bà Mạnh Vãn Châu.

Nếu Thẩm phán Holmes quyết định rằng các nguyên tắc tội phạm kép không thỏa mãn thì bà Mạnh có thể được thả tự do. Tuy nhiên, việc phóng thích bà này còn phụ thuộc vào việc luật sư của chính phủ Canada đại diện cho phía Mỹ có quyết định kháng cáo hay không.

Trường hợp thứ hai, nếu Thẩm phán Holmes nói rằng nguyên tắc tội phạm kép được thỏa mãn, thì vụ án dẫn độ bà Mạnh vẫn được tiếp tục, có thể vào tháng 10 hoặc tháng 11/2020. Tuy nhiên, các luật sư của bà Mạnh nói rằng bà cũng sẽ được trả tự do với những lý do khác.

South China Morning Post cho biết thời điểm đưa ra quyết định tội phạm kép đã được công bố trong một thông báo gửi đến các luật sư. Các luật sư sẽ đưa ra chi tiết về bản án cho giới truyền thông sau đó.

Quyết định của Thẩm phán Holmes sẽ được gửi qua email cho các luật sư của bà Mạnh và cho Tổng chưởng lý của Canada vào lúc 9 giờ sáng ngày 27/5. Nhưng họ bị cấm chia sẻ quyết định với bất kỳ ai, kể cả bà Mạnh, chính quyền Canada hoặc Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, cho đến 10 giờ sáng. Vào thời điểm đó, thông tin cũng được cung cấp cho các nhà báo được chọn tham gia họp báo trong một giờ tại tòa án, ở đó họ sẽ bị yêu cầu không chia sẻ hoặc thảo luận về phán quyết bên ngoài phòng.

Các nhà báo được phép công bố quyết định vào lúc 11 giờ sáng, và vào thời điểm đó quyết định cũng sẽ được công bố trên trang web của tòa án. Đồng thời, bà Mạnh cũng được lên kế hoạch xuất hiện tại tòa án.

Bà Mạnh Vãn Châu - Giám đốc tài chính của Huawei và là con gái của CEO Nhậm Chính Phi - bị buộc tội lừa đảo ngân hàng HSBC bằng cách lừa dối họ về các giao dịch kinh doanh của Huawei tại Iran, vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với nước này. Nếu bị kết án, bà phải đối mặt với án tù lên tới 30 năm.

Vụ án của bà Mạnh cũng đã phải chịu sự ảnh hưởng của dịch Covid-19, khiến cho các hoạt động bình thường của tòa án bị đình chỉ kể từ ngày 19/3.

Bà Mạnh và luật sư đã tham gia hai phiên điều trần qua điện thoại vào ngày 31/3 và 27/4, mà luật sư chính phủ John Gibb- Carsley gọi là một vụ án độc nhất vô nhị.

Bà Mạnh hiện đang sống trong một biệt thự trị giá 13,6 triệu đô la Canada (9,8 triệu đô la Mỹ) - một trong hai ngôi nhà mà bà sở hữu ở Vancouver. Bà được phép đi hầu hết Vancouver, nhưng phải tuân thủ lệnh giới nghiêm, đeo màn hình GPS trên mắt cá chân và không được đến gần sân bay của thành phố.

Đọc thêm

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.