“Công chúa Huawei” có “chiến thắng” đáng kể trong vụ án chống lại lệnh dẫn độ của Mỹ

Bà Mạnh Vãn Châu rời tòa án. Ảnh: Reuters.
Bà Mạnh Vãn Châu rời tòa án. Ảnh: Reuters.
(PLVN) - "Cuộc chiến" chống lại lệnh dẫn độ sang Mỹ của bà Mạnh Vãn Châu - Giám đốc Tài chính (CFO) của tập đoàn công nghệ Huawei - ngày 29/10 đã có dấu hiệu khả quan khi bà Heather Holmes - Thẩm phán Tòa án Tối cao tỉnh British Columbia - ra phán quyết đồng ý để các luật sư của bà Mạnh theo đuổi cáo buộc Mỹ khiến Canada có ý niệm sai về các điểm cơ bản của vụ việc.

Thẩm phán Heather Holmes cũng đồng ý rằng Mạnh có quyền bỏ ra một số bằng chứng bổ sung trong hồ sơ vụ án, "ở một mức độ hạn chế". Thẩm phán Holmes nói: “Một số bằng chứng trên thực tế có khả năng thách thức độ tin cậy” về yêu cầu dẫn độ của Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, thẩm phán cũng đồng ý rằng lập luận của bà Mạnh không đủ để đảm bảo hủy bỏ ngay lập tức vụ án dẫn độ sang Mỹ xét xử về tội gian lận.

Với phán quyết trên của Thẩm phán Holmes, các luật sư của bà Mạnh có thêm "vũ khí" để thuyết phục Thẩm phán Holmes rằng toàn bộ vụ việc cần được bác bỏ vì có sự lạm dụng, thiếu công bằng trong quy trình xử lý.

Bà Mạnh bị Mỹ cáo buộc đã lừa gạt HSBC về mối quan hệ của Huawei với Skycom - công ty bị buộc tội vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Mỹ cho rằng Skycom thực chất là một công ty con của Huawei và rằng HSBC cũng như các ngân hàng khác bị rơi vào thế rủi ro, có nguy cơ bị truy tố và tổn thất về tài chính nếu tiếp tục cung cấp tài chính cho Huawei dựa trên những lời đảm bảo của bà Mạnh.

Trong khuôn khổ của yêu cầu dẫn độ, Mỹ đã cung cấp hồ sơ về vụ việc bao gồm bản trình bày trên PowerPoint mà bà Mạnh đã trao đổi với một Giám đốc điều hành của HSBC tại Hong Kong vào tháng 8/2013.

Nhưng các luật sư của bà Mạnh cho rằng Mỹ đã cố tình bỏ qua hai trang trình bày từ PowerPoint cho thấy bà Mạnh không đánh lừa ngân hàng.

Phán quyết được đưa ra trong bối cảnh một cuộc điều tra nhân chứng kéo dài một tuần đang được tiến hành tại tòa án tối cao British Columbia, trong một phần khác của cùng một vụ án dẫn độ.

Huawei gọi quyết định này là "một chiến thắng đáng kể", trong một tuyên bố với Reuters.

Bà Mạnh Vãn Châu, 48 tuổi, bị bắt tại sân bay quốc tế Vancouver vào tháng 12/2018, với cáo buộc lừa dối ngân hàng HSBC về các giao dịch kinh doanh của Huawei ở Iran. Bà Mạnh đã nói rằng cô vô tội và đang đấu tranh với những cáo buộc trên. Hiện bà đang bị quản thúc tại gia ở Vancouver.

Tại vòng tranh tụng này, các luật sư của bà Mạnh cũng muốn thu thập bằng chứng để chứng minh cho lý lẽ của họ là cơ quan hữu trách đã vi phạm quy trình trong quá trình bắt giữ bà Mạnh.

Đọc thêm

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.

Đề nghị Croatia vận động 10 nước EU còn lại sớm phê chuẩn EVIPA

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng và Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao và các vấn đề châu Âu của Croatia Frano Matusic .
(PLVN) - Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng cảm ơn Croatia là một trong những nước thành viên EU đầu tiên phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU (EVIPA); đề nghị phía Croatia vận động 10 nước EU còn lại sớm phê chuẩn EVIPA; ủng hộ Ủy ban Châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ “thẻ vàng” đối với hải sản xuất khẩu của Việt Nam.