Có loại thuốc mới có thể ngăn chặn đại dịch mà “không cần vắc-xin'?

Có loại thuốc mới có thể ngăn chặn đại dịch mà “không cần vắc-xin'?
(PLVN) - Một phòng thí nghiệm của Trung Quốc đã phát triển một loại thuốc mà họ tin rằng có khả năng ngăn chặn đại dịch COVID-19 mà không cần chờ vắc-xin.

Trong cuộc đua quốc tế tìm ra phương pháp điều trị và vắc-xin, các nhà nghiên cứu cho biết, một loại thuốc đang được các nhà khoa học tại Đại học Bắc Kinh danh tiếng của Trung Quốc thử nghiệm không chỉ có thể rút ngắn thời gian phục hồi cho những người bị nhiễm mà còn cung cấp khả năng miễn dịch ngắn hạn khỏi virus.

Sunney Xie, giám đốc Trung tâm cải tiến gen của Trường đại học Bắc Kinh, nói với AFP rằng loại thuốc này đã thành công ở giai đoạn thử nghiệm trên động vật.

"Khi chúng tôi tiêm kháng thể trung hòa vào chuột bị nhiễm bệnh, sau 5 ngày, tải lượng virus đã giảm đi khoảng 2.500", Xie nói, "Điều đó có nghĩa là loại thuốc tiềm năng này có hiệu quả điều trị."

Sử dụng kháng thể trong điều trị bằng thuốc không phải là một phương pháp mới và nó đã thành công trong việc điều trị một số loại virus khác như HIV, Ebola và Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS).

Thuốc sử dụng các kháng thể trung hòa - được sản xuất bởi hệ thống miễn dịch của con người để ngăn chặn các tế bào lây nhiễm virus - mà nhóm Xie phân lập từ máu của 60 bệnh nhân đã hồi phục.

Một nghiên cứu về nghiên cứu của nhóm, được công bố vào Chủ nhật – 18/5 trên tạp chí khoa học Cell, cho thấy rằng việc sử dụng các kháng thể mang lại một "phương thuốc" tiềm năng cho căn bệnh này và rút ngắn thời gian phục hồi.

Xie cho biết nhóm của anh đã làm việc "cả ngày lẫn đêm" để tìm kiếm kháng thể.  Ông hy vọng rằng loại thuốc này sẽ sẵn sàng để sử dụng vào cuối năm nay và kịp thời để điều trị cho bất kỳ đợt bùng phát virus mùa đông nào.

"Kế hoạch cho thử nghiệm lâm sàng đang được tiến hành", Xie nói và cho biết nó sẽ được thực hiện ở Úc và các quốc gia khác vì các trường hợp đã giảm dần ở Trung Quốc. "Hy vọng là những kháng thể trung hòa này có thể trở thành một loại thuốc chuyên dụng ngăn chặn đại dịch", ông nói.

Trung Quốc đã có 5 loại vắc-xin virus corona tiềm năng ở giai đoạn thử nghiệm ở người, một quan chức y tế cho biết vào tuần trước. Nhưng Tổ chức Y tế Thế giới đã cảnh báo rằng việc phát triển một loại vắc-xin có thể mất từ 12 đến 18 tháng.

Các nhà khoa học cũng đã chỉ ra những lợi ích tiềm năng của huyết tương - một chất lỏng trong máu - từ những người đã hồi phục để phát triển kháng thể chống lại virus. Hơn 700 bệnh nhân đã được điều trị bằng huyết tương ở Trung Quốc, và được cho biết "hiệu quả điều trị rất tốt".

Tuy nhiên, huyết tương bị hạn chế về nguồn cung, còn 14 kháng thể trung hòa được sử dụng trong thuốc có thể được đưa vào sản xuất hàng loạt một cách nhanh chóng.

Loại thuốc mới này thậm chí có thể cung cấp sự bảo vệ ngắn hạn chống lại virus. Nghiên cứu cho thấy rằng nếu kháng thể trung hòa được tiêm trước khi chuột bị nhiễm virus, thì chuột không bị nhiễm trùng và không phát hiện thấy virus. 

Điều này có thể cung cấp sự bảo vệ tạm thời cho nhân viên y tế trong một vài tuần, mà Xie nói rằng họ đang hy vọng "kéo dài đến một vài tháng".

Hơn 100 loại vắc-xin cho COVID-19 đang được nghiên cứu trên toàn cầu, nhưng vì quá trình phát triển vắc-xin đòi hỏi khắt khe hơn, Xie hy vọng rằng loại thuốc mới này có thể là cách nhanh hơn và hiệu quả hơn để ngăn chặn sự lây lan toàn cầu của virus corona.

"Chúng tôi sẽ có thể ngăn chặn đại dịch bằng một loại thuốc hiệu quả, ngay cả khi không có vắc-xin", ông nói.

Đọc thêm

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.