Có hay không những chứng bệnh tâm lý ở kẻ độc tài?

(PLO) - Họ là những thiên tài hay là kẻ tâm thần? Thế giới chưa bao giờ ngừng tranh cãi về những nhân vật này. 

Osama Bin Laden, thủ lĩnh Al Queada

Từng là một thanh niên nhút nhát và sùng đạo-đó là chân dung của Osama Bin Laden thời trẻ mà người ta thường nhắc tới trong gia đình thuộc họ ngoại. 

Sau khi người cha là Mohamed Bin Laden-một ông trùm ngành xây dựng - bị tử nạn trên chiếc máy bay lên thẳng thì cậu bé 11 tuổi càng trở nên trầm tư và suy sụp. Năm 17 tuổi, Osama bắt đầu để râu quai nón và chìm đắm vào tôn giáo. Các nhà tâm lý đã gọi tình trạng này là hội chứng sau chấn thương.

Không lâu sau, người ta phát hiện ra là Osama có vấn đề về thận và bệnh này đã làm nặng thêm trạng thái trầm cảm. Giàu có một cách kỳ lạ nhưng lại lâm trọng bệnh, hắn ta không đủ sức để hưởng thụ cuộc sống này, có thể lìa đời vào bất cứ lúc nào. Và hắn đã trả thù thế giới này. Cả thế giới đã rùng mình khi nhắc đến tên hắn.

Osama bin Laden
Osama bin Laden

Bin Laden bị liệt vào danh sách những kẻ bị tình nghi có liên quan đến một loạt các vụ khủng bố: chống lại giới quân sụ Mỹ ở Arab, đánh bom sứ quán Aicập ở Islamabad, mưu sát tổng thống Ai cập Mubarac ở Etiopy, kế hoạch ám sát Giáo hoàng Roma, đánh bom sự quán Mỹ ở Nairobi và Daes Salam, đánh bom nhà dân ở Moskva và Volgadonsk.

Theo tài liệu của tình báo Mỹ, ngay trước ngày ném bom vào New York ngày 9/11/2001 thì tính mạng của kẻ khủng bố số 1 này đang bị treo trên đầu sợi tóc. Các bác sỹ Pakistan khi đó đang tiến hành thẩm tách máu cho Bin Laden.

Adolf Hitler, Quốc trưởng Đức quốc xã

Năm 2005, người ta đã tìm ra được một số tài liệu nghiên cứu về nhân thân của Adolf Hitler, trong số đó có hồi ký của những người thân của Hitler và hiểu rõ thêm về tính tàn bạo của tên độc tài này. 

Các nhà sử học phát hiện ra cuốn hồi ký được người anh họ và chị họ của Hitler là Alois và Agiela viết ra. Trong số đó có đoạn nói đến sự tàn bạo của cha Hitler cũng mang tên Alois và việc mẹ của Adolf đã cố gắng bảo vệ con trai khỏi những trận đòn thường xuyên.

“Sợ hãi bởi thấy rõ là người chồng không thể kìm được cơn phẫn nộ bùng phát, bà quyết định phải chấm dứt những trận hành hạ này, bà leo lên tầng thượng và lấy thân che chắn cho con nhưng vẫn không tránh được trận đánh tiếp theo đó. Bà đã âm thầm chịu đựng điều này”. Nhà sử học kết luận rằng “những nỗi khủng khiếp và tàn bạo của Đức quốc xã đã nảy sinh từ ngôi nhà của Hitler “ 

Adolf Hitler
Adolf Hitler

Ngoài ra, những tài liệu mật đó cũng cho thấy là chính Hitler đã hạ lệnh thủ tiêu cô cháu họ của mình là Aloizia chỉ vì một lý do đơn giản là cô đã mắc bệnh tinh thần phân lập. Tên độc tài này cho rằng, những người mắc bệnh đó không có quyền được sống. Ngày 6/12/1940 Aloiza đã bị giết trong buồng hơi ga ở trại Harthaim nước Áo.

Với nỗ lực che giấu xuất thân của mình, Hitler đã đi quá xa- vào năm 1936 hắn đã ký lệnh bí mật giết tập thể những người mắc bệnh thần kinh và các bệnh tật khác. Thế nhưng vẫn có những tài liệu nào đó được giữ lại:

Đầu năm 1944, Henrich Himmler đã gửi đến văn phòng của tên Martin Borman những giấy tờ có đóng dấu “tối mật”; trong đó là những thông tin có thể làm hại đến “Quốc trưởng vĩ đại của dân tộc Đức lành mạnh”- là tin đồn về những người họ hàng của Hitler “đã từng bị tâm thần và điên”.

Điều này chắc chắn có ảnh hưởng đến tính vô cảm và tàn ác của hắn, cộng với tư tưởng muốn biến nước Đức thành bá chủ, dẫn đến hậu quả là hàng chục triệu người đã bị giết trong các trại tập trung cũng như tử trận trong cụôc chiến Thế giới II đẫm máu

Saddam Hussein, tổng thống Iraq từ 1979-2003

Saddam từ nhỏ lớn lên đã thiếu cha và cho đến năm 9 tuổi vẫn chưa được đến trường học. Khi trưởng thành, Saddam đã bị trượt khi cố gắng thi vào Học viện Quân sự ở Bagda. Đó là một cú đòn mạnh và đã gợi nên trong vị “chúa tể tương lai của các nước Arập” một sự ám ảnh về sức mạnh quyền lực.

Năm 1969, khi đã là phó tổng thống, ông ta đã đến thi ở Học viện này với súng ngắn giắt ngang hông cùng sự hộ tống của các vệ sỹ được vũ trang. Ban giám khảo thi chẳng cần đến cái bệnh hình thức này thì cũng vẫn để cho hắn vượt qua kỳ thi. 

Saddam Husein
 Saddam  Husein

Sau khi nghiên cứu tiểu sử của Hussein, các nhà tâm lý Anh đã đi đến kết luận là cách đánh giá của ông ta về thế giới xung quanh có liên quan đến sự ảo tưởng về bản thân và xã hội. Ông này ham thích sự hùng mạnh, có tính bạo dâm, tính hoài nghi bệnh hoạn và không có khả năng hối lỗi. 

Vào năm 1979 khi đã trở thành tổng thống Iraq thì việc đầu tiên mà Saddam làm là buộc tội những đồng sự của mình về tội phản bội. Để trấn áp tinh thần của “những kẻ phản bội”, bên cạnh họ là con cái của họ đã bị bắt, bị tra tấn và cưỡng bức trước mặt cha mẹ.

Saddam luôn kể cho người dân Iraq nghe về địa vị độc chuyên của mình và muốn họ tin rằng gia phả của mình thuộc dòng dõi vua Navuhodonosor. Vào ngày 5/11/2006, Hussein đã bị xử tử treo cổ vì tội chống nhân loại. Một số “chiến tích” của hắn được nhắc tới là: cuộc chiến tranh Iraq-Iran 1980-1988, lệnh xâm chiếm và tiêu diệt Cô-oet năm !990-1991, lệnh phóng tên lửa của Israel trong cuộc chiến 1990-1991 tại vùng vịnh, cái chết tập thể của nhiều người do Iraq đã sử dụngvũ khí hoá học  

Amin Idi, tổng thống Uganda từ 1971-1979

Chứng phàm ăn của Amin do di truyền từ người mẹ. Bà ta là người làm lễ hiến tế chính thuộc một bộ tộc châu Phi và lúc rảnh rỗi thích ăn tối bằng món... thịt người rán. Khi trưởng thành, Amin phục vụ trong quân đội thuộc địa của Anh, là nơi mà từ người nấu bếp đến tổng tư lệnh đều phải trải qua.

Trong bản lý lịch quân nhân của hắn có một điểm tồi tệ: hắn bị bệnh hoa liễu và không chữa trị kịp thời. Điều này cho phép dự đoán rằng chứng ăn thịt người và bệnh cuồng bột phát của Amin không chỉ do gen di truyền mà còn liên quan đến bệnh giang mai không được điều trị. Năm 1971, Amin thực hiện một bước ngoặt quân sự và đã cướp chính quyền ở Uganda.

Amin Idi
Amin Idi

Sau đó với sự  điên cuồng và kiên trì hắn ta bắt đầu ăn thịt các thuộc hạ của mình. Hắn tự tay giết tù binh, bỏ những chiếc đầu đã bị chặt vào trong tủ lạnh. Theo lời kể của một cảnh vệ ở dinh tổng thống Amin đã bỏ trốn thì Amin thích lấy từ trong ngăn đá chiếc đầu của trưởng ban tham mưu quan đội Suleuman Hussein đã bị giết trong cuộc đảo chính và trò chuyện hồi lâu với nó.

Thi thể của một trong những người vợ Amin đã bị cắt nhỏ được tù binh tìm thấy trong khoang hành lý xe tải. Hắn ta sùng bái Hitler và đã chuẩn bị dựng tượng tên này. Trong suốt thời gian hắn trị vì đã có gần 4000 nghìn người bị giết, bị ăn thịt và mất tích.

Velupillai Prabhakaran, lãnh đạo “Những con hổ giải phóng Tamil”

Tuổi thơ của Velupillai trôi qua tại thị trấn nhỏ bên bờ biển thuộc bán đảo Djaffan của Tamin. Hắn từng là một thanh niên nhút nhát, không để ý đến các cô gái, không đến các buổi dạ hội. Ngay từ thời trẻ, có một tư tưởng luôn ấm ảnh hắn-đó là sự kỳ thị. Các học sinh cùng lớp đã lảng tránh hắn. Hắn đã thề là không hút thuốc và uống ruợu khi mà chưa “giải phóng được tổ quốc”.

Sau khi tốt nghiệp phổ thông, sợ bị truy đuổi, hắn bỏ vào rừng và từ đó đến nay thì số lần hắn xuất hiện trước công chúng có thể đếm trên đầu ngón tay. Người ta khẳng định là hắn có nuôi một con báo sống và cho nó rượt đuổi những ai mà hắn không ưa. Hắn cũng mang trên sợi dây đeo cổ viên thuốc độc để tự sát nếu như bị sa vào tay kẻ thù. 

Velupillai Prabhakaran
Velupillai Prabhakaran

Năm 1972, hắn sáng lập ra tổ chức “Những con hổ giải phóng Tamin Hồi giáo” và đã có 64 nghìn người bị chết trong quá trình tổ chức này hoạt động. Theo số liệu của cơ quan đặc vụ Ấn Độ thì thành phần của nhóm “Những con hổ“ gồm gần 10 nghìn quân.

Trong suốt thời gian tồn tại, tổ chức của Velupillai đã gây ra 168 vụ có sử dụng những tên khủng bố liều chết. Trong số những người bị sát hại có: hai nguyên thủ quốc gia là thủ tướng Ấn độ Radjib Gandi (bị giết năm 1991) và tổng thống Srilanca Ranasing Prepamadas (năm 1993), một ứng cử viên tổng thống, 4 bộ trưởng, bốn đô đốc và khá nhiều quan chức chính trị và quốc gia.

Mặc dù có ưu thế về số lượng nhưng quân đội Srilanca cho đến giờ vẫn chưa đủ sức đè bẹp được “Những con hổ” dữ tợn và mù quáng này.                                                                                                                                

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.