Có hay không lời nguyền ám ảnh các đời tổng thống Mỹ?

Thủ lĩnh tộc người Shawnee Tecumseh.
Thủ lĩnh tộc người Shawnee Tecumseh.
(PLO) - Trong suốt 140 năm, tất cả các tổng thống Mỹ đắc cử vào năm có số cuối là “0” đều tử vong khi đang tại nhiệm. Người ta đồn rằng họ chính là nạn nhân của một lời nguyền chết chóc có từ năm 1840…

Ngày 5/10/1813, tại khu vực gần sông Thames mà ngày nay thuộc Ontario, Canada, gần 4.000 lính Mỹ do Tướng William Henry Harrison chỉ huy đã chiến đấu với một đội quân có quy mô nhỏ hơn nhiều, bao gồm các binh lính Anh và những người da đỏ do tộc trưởng tộc người Shawnee tên  Tecumseh chỉ huy.

Cuộc chiến này đã chấm dứt mối thù hằn từ lâu giữa Harrison và Tecumseh nhưng cũng là sự kiện mở ra một hiện tượng gây tranh cãi trong suốt 1 thời gian dài tại Mỹ.

Nguồn gốc lời nguyền

Trận chiến nói trên xuất phát từ việc Tướng Harrison trên cương vị Thống đốc vùng lãnh thổ Indiana vài năm trước đó đã đàm phán về Hiệp ước Fort Wayne. Theo hiệp ước này, các tộc trưởng của các tộc người da đỏ Mỹ bản địa đã nhượng lại hơn 3 triệu ha đất cho chính phủ dù cá nhân họ không sở hữu phần đất đó.

Không chỉ gây tranh cãi về thẩm quyền nhượng đất, ông Harrison cũng bị tố cáo đã hối lộ để những người đứng đầu các bộ lạc đồng ý bán đất cũng như cho họ uống rượu whiskey khiến họ không còn tỉnh táo khi đàm phán.

Lo ngại vụ nhượng đất trên sẽ tạo tiền lệ để những người da đỏ bán hết đất cho chính phủ và cuối cùng họ sẽ bị đẩy đi nơi khác, Tecumseh đã đi khắp các bộ lạc ở bang Ohio để kêu gọi người dân ở đây kết thành liên minh phản đối hiệp ước Fort Wayne cũng như truất quyền của những thủ lĩnh bộ lạc đã bán đất. 

Mùa hè năm 1810, Tecumseh và một nhóm các binh sỹ đã tới nhà của Harrison để yêu cầu ngài Thống đốc rút lại Hiệp ước Fort Wayne. Tháng 11/1811, Harrison dẫn hơn 1.000 binh lính tới để “trả lễ” vụ việc nói trên nhưng Tecumseh khi đó lại đang đi chiêu mộ binh sỹ ở xa.

Em trai của ông ta là Tenskwatawa đã dẫn một toán lính tấn công quân của Harrison khi họ đang nghỉ ngơi ở gần sông Tippecanoe nhưng bại trận. 

Khi cuộc chiến giữa quân chính phủ và những tộc người da đỏ ở Mỹ nổ ra vào năm 1812, Tecumseh đã kết liên minh với đế quốc Anh. Binh lính của Liên đoàn người da đỏ của Tecumseh đã gây rối với lực lượng chính phủ Mỹ ở dọc biên giới với Canada, tạo điều kiện để binh sỹ Anh tấn công Mỹ từ phía Tây Bắc.

Tuy nhiên, giữa Tecumseh và Tướng Anh Henry Procter sau đó đã nảy sinh bất đồng về chiến thuật. Mùa thu năm 1813, Procter đã bỏ mặc Tecumseh ở sông Thames dù trước đó đã hứa sẽ hỗ trợ ông thực hiện chiến dịch tấn công Harrison tại Chatham, Ontario.

Ngày 5/10/1813, Đại tá người Mỹ Richard Mentor Johnson đã dẫn đầu một nhóm binh sỹ tấn công vào doanh trại của Tecumseh, giết chết vị chỉ huy 45 tuổi của tộc người Shawnee. Bản thân Johnson cũng bị thương và phe chính phủ cũng tổn thất nặng nề trong trận chiến.

Nhưng, chiến thắng này đã đưa cả Johnson và vị chỉ huy của ông ta là Tướng Harrison lên thành anh hùng trong lòng người Mỹ. Để rồi, đến năm 1836, gần như chỉ nhờ vào danh tiếng đã đích thân tiêu diệt Tecumseh, Richard Mentor Johnson đã được bầu làm phó tổng thống Mỹ.

4 năm sau đó, đến lượt William Henry Harrison được tưởng thưởng cho chiến thắng ở trận “Tippecanoe” và việc tiêu diệt Tecumseh, ở tầm cao hơn hẳn. Ông Harrison trở thành tổng thống thứ 9 của Mỹ, đồng thời cũng là người khởi nguồn cho một “lời nguyền” ám ảnh dư luận Mỹ suốt 140 năm sau. Lời nguyền này được cho là do Tecumseh (có nguồn tin nói rằng là của Tenskwatawa - một thầy pháp khá nổi tiếng). 

Lời nguyền này có nội dung: Bắt đầu từ nhiệm kỳ của ông Harrison vào năm 1840, các tổng thống đắc cử trong năm có số cuối là “0” sẽ tử vong khi đang tại nhiệm. Quả thực, bắt đầu từ ông Harrison vào năm 1840 cho đến cuối thế kỷ XX, các tổng thống đắc cử mỗi 20 năm ở nước này đều tử vong khi đang giữ chức!

Linh ứng hay sự trùng hợp?

Ngày 4/3/1841, ông Harrison chính thức nhậm chức bằng bài phát biểu dài đến 8.500 chữ, mất đến 90 phút để hoàn thành trong điều kiện thời tiết mưa lạnh và vị tổng thống mới thì không hề mặc áo khoác hay đội mũ.

Kết quả là, đúng một tháng sau đó, ông đã qua đời vì bị viêm phổi, trở thành tổng thống tại nhiệm ngắn ngủi nhất trong lịch sử nước Mỹ, tổng thống đầu tiên tử vong khi đang tại nhiệm và cũng là nạn nhân đầu tiên của cái được cho là lời nguyền của kẻ thù cũ của ông là Tecumseh.

20 năm sau, năm 1860, Abraham Lincoln được bầu làm tổng thống Mỹ rồi tái đắc cử năm 1864. Ngày 14/4/1865, trong sự phấn chấn trước việc cuộc nội chiến tại Mỹ sắp sửa chính thức kết thúc, ông Lincoln đã đưa vợ là bà Mary tới rạp hát để xem nữ diễn viên nổi tiếng Laura Keene diễn trong vở “Our American Cousin”.

Trong buổi chiếu này, nam diễn viên nổi tiếng tên John Wilkes Booth đã bắn ông Lincoln vào đầu, khiến ông tử vong vào buổi sáng hôm sau, trở thành nạn nhân thứ 2 của lời nguyền.

Năm 1880, James A. Garfield đang là một ngôi sao đang lên của chính trường Mỹ. Không chỉ là một tướng lĩnh nổi tiếng của quân đội, ông còn là thượng nghị sỹ bang Ohio và là tổng thống đắc cử của nước này.

Tháng 3/1881, Garfield chính thức nhậm chức. Nhưng chỉ 4 tháng sau đó, ông Garfield đã bị một kẻ thần kinh không ổn định bắn trúng khi đang ở một trạm xe điện ở Washington. Sau 80 ngày cầm cự, ông cũng qua đời, trở thành nạn nhân thứ 3 của lời nguyền của Tecumseh. 

Những tổng thống Mỹ qua đời khi đang tại nhiệm.
Những tổng thống Mỹ qua đời khi đang tại nhiệm.

Năm 1900, thêm một tướng quân đội khác là William Jennings Bryan  McKinley được bầu làm tổng thống Mỹ. Để rồi, hơn 1 năm sau đó, tháng 9/1901, ông cũng bị bắn trúng khi đang tham gia một hoạt động công khai và tử vong sau đó 8 ngày, đưa lời nguyền của Tecumseh đến mức “quá tam”.

Sự việc tiếp tục lặp lại khi tổng thống Mỹ đắc cử năm 1920 Warren G. Harding cũng tử vong khi đang tại nhiệm vào năm 1923 do bị đau tim và ngộ độc thức ăn. Đến lúc này, những đồn đoán về lời nguyền của Tecumseh đã trở thành chủ đề gây xôn xao tại Mỹ.

Năm 1934, cuốn sách Tin hay không của nhà xuất bản Ripley đã mô tả chi tiết về sự trùng lặp ngẫu nhiên giữa chu trình mỗi 20 năm giữa và những cái chết của các tổng thống, đồng thời đưa ra nghi vấn đáng ngại “1940: ???”.

Thực tế cho thấy, khi cuộc bầu cử năm 1940 được quyết định, chu kỳ này đã tiếp diễn và lời nguyền Tecumseh vẫn không bị xóa bỏ. Lần đó, nó ứng với tổng thống  Franklin D. Roosevelt – tổng thống tại nhiệm lâu nhất của Mỹ cho đến nay.

Nhiệm kỳ thứ 3 của ông bắt đầu vào năm 1940, tức có “điều kiện cần” là số “0” của lời nguyền. Và, năm 1945, ông đã qua đời do bị xuất huyết  não khi đang ở nhiệm kỳ thứ 4. 

Tổng thống đầu tiên của Mỹ được sinh ra ở thế kỷ XX và cũng là tổng thống đắc cử trẻ nhất nước này John F. Kennedy cũng được cho là đã không thoát được lời nguyền 120 năm tuổi Tecumseh sau khi đắc cử vào năm 1960. Ông bị ám sát khi đang ngồi cạnh vợ trong một cuộc diễu hành năm 1963, trở thành tổng thống trẻ nhất qua đời khi đang tại nhiệm. 

Kết thúc chu trình

Năm 1980, cựu Thống đốc California Ronald Reagan đắc cử tổng thống Mỹ và đến ngày 30/3/1981, ông đã suýt trở thành nạn nhân thứ 8 của lời nguyền được đồn đoán từ lâu khi bị trọng thương do bị bắn trúng tại Washington.

Vết thương khá nặng nhưng nhờ những tiến bộ y khoa nên ông đã sống sót và làm tổng thống đến 2 nhiệm kỳ, chấm dứt chuỗi sự kiện chết chóc mỗi 20 năm của các tổng thống Mỹ.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến thời đó cho rằng ông Reagan đã may mắn thoát khỏi lời nguyền nhờ việc Đệ nhất phu nhân Nancy Reagan đã thuê các nhà ngoại cảm và các nhà chiêm tinh học làm phép để bảo vệ chồng khỏi lời nguyền gây ám ảnh. 

Cũng có ý kiến cho rằng chẳng hề có lời nguyền nào tồn tại mà những sự kiện trên thực chất chỉ là sự trùng hợp kỳ lạ dù thực tế cho thấy, trong một thời gian dài, ngoài những tổng thống đắc cử trong các năm có số “0” chỉ có 1 tổng thống khác qua đời khi đang tại nhiệm, là ông Zachary Taylor, mất năm 1950.

Dù thực tế ra sao thì nhiệm kỳ của ông Reagan cũng đã đánh dấu sự kết thúc của lời nguyền gây ám ảnh nước Mỹ trong suốt một thời gian dài và thậm chí đã được đưa vào sách lịch sử của nước này. Tổng thống đắc cử năm 2000 của Mỹ là ông George W. Bush sau đó cũng đã “sống khỏe” qua 2 nhiệm kỳ dù cũng gặp một số tai nạn, thậm chí bị ám sát hụt…

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.