Chuyện tình xuyên suốt hơn 70 năm của Nữ hoàng Anh cùng Hoàng thân Philip

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hoàng thân Philip, Công tước xứ Edinburgh từng là một cựu sĩ quan hải quân nổi tiếng. Ông kết hôn với Công chúa Elizabeth vào năm 1947, 5 năm trước khi bà trở thành Nữ hoàng Anh.

Hoàng thân Philip, Công tước xứ Edinburgh, chồng Nữ hoàng Elizabeth II, qua đời ngày 9/4. Ông từng là một cựu sĩ quan hải quân nổi tiếng. 

Suốt 73 năm hôn nhân, Hoàng thân Philip luôn bên cạnh và hỗ trợ Nữ hoàng trong các công việc của Hoàng gia. Ông cũng là vị quân vương đồng hành cùng nữ hoàng trong suốt 68 năm trị vì ngai vàng, người trị vì lâu hơn bất cứ vị quân vương nào trong lịch sử xứ sở sương mù và trên toàn thế giới.

Hai người gặp nhau lần đầu trong một đám cưới Hoàng gia, khi Công chúa Elizabeth II mới 13 tuổi và Philip 18 tuổi.
Hai người gặp nhau lần đầu trong một đám cưới Hoàng gia, khi Công chúa Elizabeth II mới 13 tuổi và Philip 18 tuổi. 

Hoàng tế Philip sinh ra tại đảo Corfu, Hy Lạp. Ông mang trong mình dòng máu hoàng tộc Hy Lạp và Đan Mạch. Năm ông lên 9, gia đình bị trục xuất khỏi Hy Lạp và sống lưu vong sau một cuộc nổi loạn.

Năm 13 tuổi, Elizabeth khi đó là Công chúa nước Anh đã phải lòng Philip trong một lần gặp mặt. Khi ấy, bà và cha mẹ là Vua George VI và Nữ hoàng Elizabeth tới thăm Trường Cao đẳng Hải quân Hoàng gia ở Dartmouth.

Lúc đó, Philip là sĩ quan hộ tống công chúa. Họ gặp nhau và yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên. Philip hơn Nữ hoàng 5 tuổi, thời trẻ vô cùng đẹp trai và sở hữu mái tóc vàng quyến rũ. Sau lần gặp nhau đó, Elizabeth và anh "sĩ quan hộ tống" đã thường xuyên trao đổi thư tay.

Ngày 20/11/1947, lễ cưới của họ đã được tổ chức tại tu viện Westminster.
 Ngày 20/11/1947, lễ cưới của họ đã được tổ chức tại tu viện Westminster. 

Mùa Thu năm 1947, cặp đôi chính thức kết hôn. Công chúa Elizabeth cuối cùng đã vượt qua được hết mọi rào cản để đến được với người đàn ông mình yêu thương.

Đây là một sự kiện cực kỳ trọng đại, là ngày thành hôn của nữ hoàng Anh tương lai. Bởi vậy buổi lễ đã được phát sóng trên đài phát thanh để hàng triệu thính giả có thể tiếp cận. Westminster vào hôm đó đã đón tiếp 2.500 vị khách, trong đó có sáu vị vua và bảy nữ hoàng. Sau khi buổi lễ kết thúc, cô dâu chú rể rời khỏi nhà thờ để chuẩn bị tham dự bữa sáng tại cung điện Buckingham.

Hai ngày sau đám cưới, Philip quyết định từ bỏ thuốc lá ngay lập tức vì biết vợ mình từng đau khổ nhiều do vua cha nghiện thuốc. Lúc ấy, một hầu cận của Philip đã kể lại: "Cô ấy không cần thay đổi cái gì, còn Philip, mọi thứ của ông đều thay đổi".

Năm 1948, Elizabeth hạ sinh Hoàng tử Charles. Đến tháng 6/1953, Elizabeth chính thức lên ngôi Nữ hoàng.

Hai người hạ sinh Hoàng tử Charles (phải) và Công chúa Anne. Bức ảnh gia đình được chụp năm 1951.
 Hai người hạ sinh Hoàng tử Charles (phải) và Công chúa Anne. Bức ảnh gia đình được chụp năm 1951. 
Tháng 2/1952, Nữ hoàng Elizabeth II kế vị vua cha, Quốc vương George VI và ngày 2/6/1953, bà cùng chồng thực hiện một nghi thức trong lễ đăng quang.
Tháng 2/1952, Nữ hoàng Elizabeth II kế vị vua cha, Quốc vương George VI và ngày 2/6/1953, bà cùng chồng thực hiện một nghi thức trong lễ đăng quang. 

Lúc này, Hoàng tế Philip quyết định kết thúc sự nghiệp Hải quân ở tuổi 30 để hỗ trợ vợ. Từ đó cho đến hiện tại là 68 năm, lúc nào Hoàng tế cũng đi sau Nữ hoàng trong tất cả các cuộc họp, chuyến viếng thăm hay những buổi diễn thuyết...

Lúc nào ông cũng dành sự yêu thương và đồng hành cùng Nữ hoàng. Chỉ có duy nhất một lần, Hoàng tế nổi giận bởi: "Tôi là người đàn ông duy nhất trên đất nước này không được phép sử dụng tên họ cho các con mình".

Thấu hiểu được điều ấy, sau cái chết của Nữ hoàng Mary và sự từ chức của Thủ tướng Winston Churchill, Nữ hoàng đã đưa ra một sự thay đổi có 1-0-2 để tôn vinh chồng.

Vương tộc có tên là Windsor nhưng sắc lệnh được ban hành năm 1960 cho phép hậu duệ nam giới của Nữ hoàng và Hoàng tế nếu không phải là vương tử và công chúa của Vương quốc Anh thì sẽ mang họ Mountbatten-Windsor của Philip.

Năm 2007, vợ chồng Nữ hoàng Elizabeth II đã đến thăm lại địa điểm trăng mật của họ để kỷ niệm đám cưới kim cương (60 năm).
 Năm 2007, vợ chồng Nữ hoàng Elizabeth II đã đến thăm lại địa điểm trăng mật của họ để kỷ niệm đám cưới kim cương (60 năm). 

Công chúa Anne, con gái duy nhất của Nữ hoàng và Hoàng tế cũng đổi sang họ Mountbatten-Windsor của cha mình trước khi kết hôn. Như vậy cũng đủ hiểu Nữ hoàng trân trọng và tôn kính chồng mình đến thế nào.

Trong suốt 74 năm hôn nhân, lúc nào cặp đôi cũng dành những lời có cánh cho nhau. Trong đám cưới vàng của họ vào năm 1997, Nữ hoàng Elizabeth đã chia sẻ: "Đơn giản rằng anh ấy là sức mạnh của tôi và ở bên tôi suốt những năm qua".

Bức hình chụp nhân dịp kỷ niệm 70 năm đám cưới của Nữ hoàng Elizabeth và Hoàng thân Philip.
 Bức hình chụp nhân dịp kỷ niệm 70 năm đám cưới của Nữ hoàng Elizabeth và Hoàng thân Philip.

Cho đến khi ông qua đời, Philip là người phục vụ lâu nhất trong lịch sử nước Anh và là cộng sự lâu đời nhất của một vị vua trị vì.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Việt Nam phát biểu chung đại diện nhóm các nước tại Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền

 Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn Thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: Anh Hiển/TTXVN
(PLVN) - Theo tin từ Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Thương mại thế giới và các Tổ chức quốc tế khác tại Geneva, trong khuôn khổ Khóa họp 55 của Hội đồng Nhân quyền (HĐNQ) LHQ tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 27/3, Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn đã có bài phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) với chủ đề về bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu người dân trong xung đột vũ trang, thu hút đông đảo các nước tham gia quan tâm và đồng bảo trợ.

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.