Chuyện tình vua Malaysia và người đẹp nước Nga

Hình ảnh được cho là đám cưới của Nhà vua Malaysia và người đẹp Nga
Hình ảnh được cho là đám cưới của Nhà vua Malaysia và người đẹp Nga
(PLO) - Dư luận thế giới, đặc biệt là tại Malaysia và Nga trong tuần qua rộn ràng trước thông tin Nhà vua 49 tuổi của Malaysia Mohammed V đã kết hôn với một Hoa hậu của thủ đô Moscow của Nga. Hai người còn được cho là đã sang Đức kiểm tra sức khỏe để chuẩn bị cho kế hoạch sớm sinh người kế vị.

Thông tin gây xôn xao

Theo thông tin được truyền thông thế giới đăng tải, ngày 22/11 vừa qua, Nhà vua Malaysia Mohammed V Sultan Kelantan đã tổ chức đám cưới sang trọng với một cô gái người Nga tên Oksana Voevodina.

Tờ Islam News, một tờ báo chuyên các thông tin về Hồi giáo ở Nga, cho biết lễ cưới của Nhà vua Malaysia diễn ra tại sảnh lớn của một trung tâm tiệc cưới sang trọng ở khu vực ngoại ô Barvikha của thủ đô Moscow. 

Lễ cưới được tổ chức kết hợp cả văn hóa của người Nga và người Hồi giáo. Trong đó, theo nghi lễ của người Hồi giáo, đám cưới không có rượu, tất cả các món ăn đều là món halal được đạo Hồi cho phép.

Tại lễ cưới, chú rể mặc bộ trang phục baju Melayu màu xanh hải quân truyền thống của Malaysia còn cô dâu và các phù dâu mặc váy cưới màu trắng như thường thấy. Một bức ảnh chụp tại đám cưới đã được chính Oksana Voevodina đăng tải trên tài khoản mạng xã hội Twitter của cô.

Truyền thông Nga cho biết, Oksana Voevodina vốn sinh ra trong một gia đình gia giáo, có cha là một bác sỹ phẫu thuật chỉnh hình sống tại thành phố Rostov-on-Don của Nga. Mẹ của cô cũng là một người có nhan sắc, từng tham gia thi hoa hậu của Nga thời Liên Xô. 

Năm 2015, ở tuổi 22, Voevodina tham gia và đã giành danh hiệu cao nhất tại cuộc thi Hoa hậu Moscow. Đây là cuộc thi sắc đẹp khá nổi tiếng của Nga, được tổ chức từ năm 1994, với tiêu chuẩn đặt ra là các thí sinh trong độ tuổi từ 14 đến 26 tuổi, đang độc thân và chưa có con. Cuộc thi diễn ra vài tháng sau khi Voevodina tốt nghiệp khoa Kinh doanh của trường Đại học kinh tế Plekhanov danh  tiếng của Nga. 

Voevodina cũng tham gia hoạt động trong lĩnh vực giải trí, từng làm người mẫu ở Trung Quốc và Thái Lan. Trong các cuộc phỏng vấn trước đây, Oksana Voevodina từng tiết lộ cô muốn trở thành một nhà thiết kế thời trang chuyên nghiệp. Đến nay, cô này đã cho ra mắt một số bộ sưu tập áo tắm, với một số mẫu đã được ban tổ chức một số cuộc thi sắc đẹp lựa chọn làm đồng phục cho thí sinh. 

Truyền thông đồn đoán rằng Nhà vua của Malaysia và cựu Hoa hậu gắn bó với nhau chưa quá lâu bởi chia sẻ sau khi đăng quang Hoa hậu Moscow 3 năm trước, Oksana Voevodina khẳng định chưa có bạn trai dù được rất nhiều người để ý. Cả hai đều không lên tiếng kể về việc họ đã gặp nhau ra sao.

Nhưng theo một tờ báo của Anh, họ mới gặp nhau 18 tháng trước, khi Voevodina làm người mẫu tham gia buổi trình diễn ra mắt dòng sản phẩm đồng hồ sang trọng mới của một hãng đồng hồ có tiếng. Các nguồn tin cho hay, Voevodina đã cải sang đạo Hồi từ đầu ngày 16/4/2018 và đã lấy tên Hồi giáo là Rihana Oxana Gorbatenko.

Còn về “tân lang”, vua Mohammed V có tên đầy đủ là Tengku Muhammad Faris Petra ibni Tengku Ismail Petra, là Yang di-Pertuan Agong thứ 15 của Malaysia. Ông được bầu làm nhà vua Malaysia tại Hội nghị các Quân chủ lần thứ 243 diễn ra vào ngày 14/10/2016 và bắt đầu cai trị vào ngày 13/12 cùng năm dù việc bầu chọn này bị chính cha của ông phản đối. Thậm chí, vị vua tiền nhiệm còn từng đâm đơn kiện phản đối việc con trai lên ngôi ra tòa nhưng đơn kiện đã bị bác bỏ. 

Lễ nhậm ngôi của vua Mohammed V được tổ chức vào tháng 4/2017. Ông trở thành nhà vua đầu tiên trong lịch sử Malaysia lên nắm quyền mà không có hoàng hậu vì trước đó ông đã ly hôn với người vợ đầu.

Hoa hậu Moscow 2015 Oksana Voevodina.
Hoa hậu Moscow 2015 Oksana Voevodina.

Ông là nhà vua trẻ thứ 4 của Malaysia khi lên ngôi. Vua Malaysia cũng là một người có thành tích học tập đáng nể. Ông từng theo học trại các trường Trung học Oakham và Đại học St Cross thuộc trường Oxford ở Anh. Ngoài ra, ông cũng theo học tại trường Đại học kinh doanh châu Âu ở London.

Vua Mohammed V khá được lòng dân chúng vì ông là người tích cực thúc đẩy các chương trình phúc lợi xã hội cũng như các hoạt động từ thiện như tặng nhà cho các nạn nhân bị lũ lụt… Ông được cho là rất thích xe hơi và những môn thể thao như đua xe, bắn cung, cưỡi ngựa, chơi golf, đá bóng, bowling…

Tin vui trước ngày kết hôn?

Truyền thông Malaysia cho biết, trước đám cưới với cô dâu người Nga, vua Mohammad V trước đây đã kết hôn một lần với một người cũng mang dòng dõi hoàng tộc. Tuy nhiên, 2 người đã ly hôn vào năm 2016, sau hơn 10 năm chung sống. 

Theo một số nguồn tin, ít ngày trước đám cưới sang trọng vừa được tổ chức ở Moscow, vua Mohammed V và Hoa hậu Oksana Voevodina đã đi đến một phòng khám Đức. Bà Maria Shakhova, người phụ trách truyền thông của cô Oksana Voevodina, xác nhận Voevodina đã cùng chồng đến Đức trước lễ cưới ở thủ đô của Nga.

Theo bà Shakhova, vào thời điểm đó cặp đôi đã kết hôn theo luật pháp Malaysia. “Đúng là họ đã đi chữa trị ở Đức. Cô Voevodin và ông Mohammed đến một phòng khám ở đó. Sau đó, Voevodin đã thuyết phục chồng bay tới Moscow 2 ngày để tổ chức đám cưới kiểu Nga. Họ không đăng ký kết hôn ở Nga mà chỉ tổ chức đám cưới”, bà Maria Shakhova cho hay.

Người phụ trách truyền thông của Voevodin không cho biết cặp vợ chồng mới đã chữa bệnh gì ở Đức. Song, một số nguồn tin khẳng định họ tới thăm khám chuẩn bị cho việc sinh em bé. Bởi, dù năm nay đã 49 tuổi, trước đây từng lấy vợ nhưng Vua Mohammed V vẫn chưa có người nối dõi.

Mặc dù tước vị vua ở Malaysia được bầu và nhiệm kỳ trị vì của ông Mohammed sẽ kết thúc vào năm 2022 nhưng nhà vua không thể để đất nước rơi vào tình trạng không có người thừa kế. Vì vậy, một số nguồn tin cho rằng với việc kết hôn với một cô gái 25 tuổi người Nga, nhà vua đang tìm cách giải quyết thật thấu đáo vấn đề này. Vì nhà vua chưa có con trai nên người thừa kế của ông hiện đang được ghi là em trai ông, Tengku Muhammad Faiz Petra. 

Cung điện Malaysia chưa chính thức lên tiếng về đám cưới của nhà vua. Song một nguồn tin ở đây đã xác nhận đám cưới. Theo nguồn tin này, trong hơn một năm qua, vua Mohammed V đã thường xuyên đến thăm bạn gái ở Nga.

“Theo như tôi biết, cô dâu của hoàng thượng đã chấp nhận cải sang đạo Hồi. Đám cưới của họ diễn ra mới đây ở Moscow”, nguồn tin này nói nhưng từ chối bình luận về ngôi vị tương lai tại Malaysia của vợ nhà vua. “Vấn đề này sẽ do Nhà vua và Hội đồng quân chủ quyết định, đây là đặc quyền của họ. Cho đến nay, theo quy định, vợ hoặc chồng của Vua sẽ được cấp danh hiệu danh dự không truyền đời “Datin””, nguồn tin nói.

Theo quy định của Malaysia, nhà vua của nước này (tiếng Mã Lai là Yang di-Pertuan Agong) là người đứng đầu nhà nước Liên bang Malaysia. Khác với một số nơi khác, Quốc vương của Malaysia được suy tôn theo hình thức bầu chọn.

Theo đó, vua Malaysia được Hội nghị các quân chủ Malaysia bầu ra từ người nối dõi của 9 hoàng tộc ở 9 bang Hồi giáo trên Bán đảo Mã Lai gồm Johor, Kedah, Kelantan, Negeri Sembilan, Pahang, Perak, Perlis, Selangor và Terengganu. Các bang có người đứng đầu là thống đốc không có quyền ứng cử.

Việc bầu chọn quốc vương được diễn ra mỗi 5 năm một lần và đây cũng thời gian nhiệm kì của một Yang di-Pertuan Agong. Các vua của Malaysia chủ yếu có vai trò về nghi lễ còn quyền hạn thật sự nằm trong tay Hội đồng Bộ trưởng Liên bang, đứng đầu là Thủ tướng. Tuy nhiên, vua Malaysia theo quy định cũng là Chỉ huy các lực lượng vũ trang của nước này và được hưởng nhiều đặc quyền.

Cũng có nguồn tin cho biết đám cưới của nhà vua Malaysia đã cố tình được tổ chức bí mật. Vì vậy nên Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad cũng không hay biết gì. “Tôi không rõ. Tôi chưa nhận được xác nhận chính thức nào nên tôi không thể nói gì”, Thủ tướng Malaysia cho biết khi được hỏi về sự việc. 

Đọc thêm

Việt Nam phát biểu chung đại diện nhóm các nước tại Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền

 Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn Thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: Anh Hiển/TTXVN
(PLVN) - Theo tin từ Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Thương mại thế giới và các Tổ chức quốc tế khác tại Geneva, trong khuôn khổ Khóa họp 55 của Hội đồng Nhân quyền (HĐNQ) LHQ tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 27/3, Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn đã có bài phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) với chủ đề về bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu người dân trong xung đột vũ trang, thu hút đông đảo các nước tham gia quan tâm và đồng bảo trợ.

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.