Chuyện tình khó lý giải giữa nữ luật sư và kẻ khủng bố

Ilich Ramires Sanches
Ilich Ramires Sanches
(PLO) - Nữ luật sư Isabel Kutan Par khi ấy 48 tuổi, gặp thân chủ mà bà bào chữa là Ilich Ramires Sanches (còn gọi Carlos, Sakal, 52 tuổi), thụ án tù chung thân. Sanches là một kẻ khủng bố đặc biệt nguy hiểm, đối tượng truy bắt đối với cảnh sát của nhiều nước. Chuỗi hoạt động khủng bố của Sanches đã khiến gần trăm người ở các nước khác nhau thiệt mạng.

“Hẹn hò” trong nhà tù

Những cuộc gặp gỡ giữa nữ luật sư và thân chủ diễn ra trong bốn bức tường thảm hại bị tróc sơn của nhà tù Sante ở Paris. Hai người ngồi đối diện bên chiếc bàn. Isabel sẵn sàng đến đây hàng ngày, nhưng chỉ được phép có mặt 2-3 lần mỗi tuần theo quy định đối với luật sư bào chữa.

Sanches có một tiểu sử sóng gió, sinh năm 1949 tại Venezuela. Cha Sanches là một luật sư nổi tiếng và cũng là một triệu phú. Trong những năm đó ở châu Mỹ Latinh làn gió cách mạng đã cuốn hút nhiều người. Cha Sanches say mê những tư tưởng của vị lãnh tụ cách mạng Nga đến mức đặt tên cho ba người con trai là: Vladimir, Ilich và Lenin. 

Thế nhưng người con trai thứ có tên Ilich Ramires Sanches lớn lên trong chất men của những tư tưởng cách mạng lại trở thành một tên khủng bố tầm cỡ thế giới. Song nữ luật sư Isabel chỉ nhìn thấy ở Sanches là một chiến sỹ đấu tranh cho sự công bằng và thường xuyên khẳng định về sức hấp dẫn và tài năng đặc biệt của ông ta: “Ông ấy là một tù nhân chính trị. Tính thuyết phục của ông ấy về chân lý của mình rất cuốn hút, mọi người tin ông ta, đi theo ông ta”. 

Isabel bày tỏ sự thán phục khi được nghe những “chiến tích” khủng bố của Sanches. Những luận điệu dẫn đến hành động của Sanches cũng tỏ ra có sức thuyết phục và đã hoàn toàn choán hết tâm trí của bà. 

Cũng như Sanches, Isabel lớn lên thấm đẫm những tư tưởng cách mạng. Isabel là một cô gái đẹp xuất thân từ một gia đình tư sản, từng là khách mời của những nhà giàu có của Paris, diện những chiếc áo choàng lộng lẫy trong các bộ sưu tập do mẹ cô tạo nên.

Với việc tạo cho Isabel những bộ cánh đó, người mẹ của bà muốn chuộc lỗi đối với con gái vì đã bỏ lại chồng và các con nhỏ, dùng ngôi nhà riêng của mình trên bờ biển Lazur làm tiệm may đồ cho những nữ khách hàng giàu có từ các nhà nghỉ dưỡng miền nam và hậu cung của những thủ lĩnh Hồi giáo. 

Isabel và em trai đã được người cha nuôi dạy, sau đó ông lấy vợ và có thêm hai người con. Cha bà thường nói về chính trị, Isabel không chia sẻ các quan điểm của ông, mặc dù thời gian đó đã sống với cha mẹ.

Isabel lấy chồng là một người trẻ tuổi từ một gia đình danh giá. Hai vợ chồng có 3 người con, họ sống trong một căn hộ sang trọng ở Paris, tổ chức những buổi dạ tiệc đình đám quý phái. Bà đã tốt nghiệp đại học và nhận bằng cử nhân luật, làm việc một hãng đại diện cho quyền lợi các chủ nợ của các công ty bị vỡ nợ, bà là một nhân viên của ngành luật tư sản. 

Nữ luật sư Isabel Kutan Par
Nữ luật sư Isabel Kutan Par

Chính vào thời điểm một tờ báo châu Phi nào đó bị phá sản, bà đã gặp gỡ Jacque Verzes là người từng được tôn vinh vì đã bảo vệ cho nhiều phần tử quá khích người Hồi giáo. Isabel bắt đầu làm việc cùng với ông này và cảm thấy thích thú bởi ông đã kiên quyết bảo vệ cho các thân chủ của mình, trong số đó có Ilich Sanches.

Sanches đã nói về ông thế này: “Tôi chọn Jacque Verjes làm luật sư bào chữa cho mình còn bởi ông là một kẻ khủng bố tầm cỡ giống như tôi. Đó là một kẻ khủng bố làm cho tôi phải nể sợ”. 

Mặc dù có những vết đen trong lý lịch, Verjes vẫn là một ngôi sao trong ngành của mình. Isabel có bào chữa cho các vụ án mang khuynh hướng hồi giáo. Bà hăng hái tranh đấu trong những vụ án khó, hơn nữa lại hoàn toàn thờ ơ với vấn đề tài chính.

Còn Sanches thì trong thời gian đó đã đưa những tư tưởng trên vào thực hành, theo học một khóa học ngắn hạn, từng là đảng viên đảng Cộng sản 15 năm. Sau đó Sanches được đảng cử đi học một khóa đặc biệt ở Cu-ba, nắm bắt những phương pháp đấu tranh du kích. 

Cặp tình nhân kỳ lạ

Năm 1968 Sanches học tại trường đại học Hữu nghị giữa các dân tộc mang tên Patris Lumumba tại Moskva. Thế nhưng, rõ rằng là việc mài rũa kiến thức không nằm trong kế hoạch của Sanches. Hắn thích những buổi dạ hội vui vẻ và những cuộc chơi bời phóng túng hơn vì người cha gửi cho khá nhiều tiền. Cuối cùng vào tháng 7/1970 Sanches đã bị đuổi khỏi trường đại học. 

Sanches vui vẻ nhận lời mời của nhóm bạn cũ người Palestine từng quen biết tại Moskva để đến trại đào tạo những kẻ khủng bố ở Jordani. Ngay từ khi đó hắn đã hiểu rằng đấu tranh với chủ nghĩa đế quốc và chủ nghĩa phục quốc Do-thái là việc có lợi. Hắn trở thành một trong số những kẻ khủng bố thành công nhất. Sanches bị khép tội giết người và tội chỉ đạo việc sát hại 83 người. 

Tên tuổi của Sanches trở nên nổi tiếng. Cơ quan tình báo Pháp đã phải tốn không ít công sức để bắt cho được Sanches. Điều này chỉ có thể thực hiện được vào ngày 4-8/1994 tại thủ đô Hartum ở Sudan sau khi tiêm thuốc mê cho hắn, chỉ lúc đó họ mới tra được còng vào tay Sanches.

Trước đó Sanches đã luôn thoát tội. Là kẻ tàn bạo và ngoan cố, hắn nhất quyết đạt cho kỳ được điều mình muốn. Chẳng hạn, việc hắn đòi phóng thích khỏi nhà tù người vợ đầu tiên của mình là một nữ khủng bố có tên Magdalena Kopp người Đông Đức và từng là một nhà nghiên cứu nghệ thuật. Vào năm 1982 khi bà ta bị theo dõi và bị bắt tại Paris, Sanches đã yêu cầu thả tự do cho bà, nếu không dọa sẽ tuyên chiến thực sự với nước Pháp. 

Sau khi bị khước từ, những lời đe dọa của Sanches đã từng bước trở thành hiện thực. Đó là vụ nổ trên chuyến tàu hỏa tuyến Paris-Lyon và trên xe buýt ở phố Marbiof tại Paris, các cuộc tấn công vào đại sứ quán Pháp tại Bei-rut và Viên cũng như vào khu xây dựng nhà máy nguyên tử của Pháp. “Cuộc chiến” kéo dài 3 năm và Sanches đạt được mục đích. Magdalena được thả tự do và chuyển đến sống tại Venezuela với mẹ chồng và con gái Rose. 

Magdalena được biết về mối tình lãng mạn của chồng mình với nữ luật sư Isabel qua báo chí. Vào tháng 8/2001 một tờ báo của Venezuela có đăng một tin ngắn về việc Ilich Ramies Sanches và luật sư Isabel Kutan-Par đã tuyên bố về ý định kết hôn: “Chúng tôi yêu nhau và mới đây đã quyết định gắn bó cuộc đời với nhau. Nói cách khác là chúng tôi quyết định sẽ lấy nhau vào khi nào có thể được, bất kể trước mắt mọi trở ngại sẽ chắn đường chúng tôi”.

Magdalena liền gọi điện cho luật sư của chồng mình: “Điều này có đúng không?” và nhận được câu trả lời ngắn gọn “Đúng”. “Tôi xin chúc mừng” - bà vợ Magdalena đáp lại bằng tiếng Anh. 

Isabel không muốn nghe những lời cảnh báo của người thân: “Điều gì sẽ chờ đợi con? May mắn lắm thì hắn ta có thể được thả và khi đó hắn đã 70 tuổi rồi đấy!”. Nữ luật sư còn tuyên bố với đứa con trai út 10 tuổi của mình rằng bà sẽ lấy một người đã bí mật đặt bom, một chiến sỹ đấu tranh vì công lý.

Việc những người vô tội thiệt mạng vì hành động đó không làm cho bà băn khoăn. Mà cũng có thể là sau khi trở thành bà Ramires Sanches thì Isabel cho rằng mọi sự sẽ thay đổi: cả nguồn gốc, địa vị của mình và thế giới xung quanh mình, bởi bà vẫn luôn mơ ước được là một nữ anh hùng khác thường, xuất chúng. 

Với sự say mê của mình, nữ luật sư đã nhìn nhận Sanches là người như thế. Việc hắn không định từ bỏ người vợ hai của mình ở Sudan cũng không làm bà buồn phiền. Bất chấp mọi thứ, Isabel vẫn âm thầm tin tưởng vào Sanches, tin vào tình yêu của hắn, vào sức mạnh thần bí và lẽ phải của hắn. Đôi tình nhân dường như hít thở trong tình yêu và sống trong sự chờ đợi cái ngày sẽ được tuyên bố là vợ chồng.

Các nhà chức trách cũng như những người thân đều kinh ngạc khi được biết về quyết định của Isabel. Cơ quan tình báo lo ngại: “Điều gì đây, một mánh khóe nữa chăng?”. Điều đó có ý nghĩa gì ? Lại thêm một câu chuyện kỳ lạ về tình yêu, hay đó là thủ đoạn khó hiểu của một kẻ khủng bố nguy hiểm?.

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.