Chuyện huyền bí xung quanh xác ướp của Abraham Lincoln

Cỗ xe đặc biệt được thiết kế ra để chở theo quan tài Abraham Lincoln nhân sự kiện rước quan tài vào năm 1865
Cỗ xe đặc biệt được thiết kế ra để chở theo quan tài Abraham Lincoln nhân sự kiện rước quan tài vào năm 1865
(PLO) -Abraham Lincoln là một trong những vị Tổng thống nổi tiếng nhất cũng như bí ẩn nhất trong lịch sử Mỹ. Vụ ám sát Abraham Lincoln đã gây ra cảnh tang tóc trên khắp nước Mỹ, sau đó là một đám tang rình rang kéo dài tới 2 tuần khi cỗ quan tài được di chuyển bằng xe kéo tàu hỏa khắp nước Mỹ. Nhưng cuối cùng, kết thúc sự kiện đó thì thi hài của Lincoln cũng không được yên… 

Đủ các thành phần trong xã hội Mỹ khi đó, từ đám lưu manh cướp trộm cho tới giới chính trị gia, đều cất công tìm cách nắm quyền sở hữu cái xác này – ngay cả sau hàng thập kỷ khi xác chết đã được mồ yên mả đẹp. 

Dưới đây là một câu chuyện lạnh gáy về những chuyến “chuyển” xác Lincoln trước năm 1901, trước khi thi hài được chôn chặt trong một nhà mồ được xây dựng kiên cố với nhiều sắt thép và xi măng.

Di quan 1600 dặm, qua 400 thành phố

Sau vụ ám sát Abraham Lincoln diễn ra vào ngày 15/4/1865, thi hài của vị Tổng thống đã trải qua một quá trình ướp xác dài hơi trước khi tham gia vào một lễ rước cấp quốc gia kéo dài tới tận 2 tuần, di chuyển qua một quãng đường dài 1600 dặm trên tàu hỏa bắt đầu từ ngày 21/4/1865. 

Thi hài Lincoln không đi một cách đơn độc, mà ngay cả xác con trai ông là William Wallace Lincoln cũng đồng hành với cha. William Lincoln qua đời do căn bệnh sốt thương hàn ở tuổi 11và được an táng vào năm 1862 ngay trong vùng đô thị Washington ngày nay.

Xác ướp của Abraham Lincoln trong cỗ quan tài lộ thiên một phần cho 23 người được quyền xem vào năm 1901
Xác ướp của Abraham Lincoln trong cỗ quan tài lộ thiên một phần cho 23 người được quyền xem vào năm 1901 

Chặng rước lễ dài ngày đã tạo ra cơ hội để ai điếu của cả nước Mỹ dành cho một trong những vị Tổng thống đáng kính nhất (lẫn Tổng thống trẻ tuổi nhất).Con tàu rồng rắn đi xuyên qua 400 nhà ga đường sắt dọc theo hành trình đã định, bao gồm các chặng dừng ở Philadelphia và New York City, trước khi dừng hẳn ở khu nghĩa địa Oak Ridge ở Springfield, tiểu bang Illinois vào ngày 3/5/1865. 

Chặng hành trình rước quan tài đã đem đến cho công chúng Mỹ cái nhìn cận cảnh về vị cố Tổng thống thân yêu của họ. Thi hài Lincoln được trưng bày cho công chúng ai điếu từ 10 đến 12 tiếng đồng hồ mỗi ngày, suốt trong hành trình.

Hàng trăm ngàn người bày tỏ lòng tiếc thương trước anh linh của Lincoln trong suốt chặng đi kéo dài 2 tuần. Thi hài Lincoln đặt trong một cỗ xe tang được thiết kế đặc biệt, và xác chỉ bắt đầu phân hủy khi chặng hành trình dừng ở New York City, người đi đưa tang nhận ra điều này nhờ quan sát sự khác biệt của màu da.

Cướp giật thi hài

Kết thúc hành trình rước quan tài, thi hài Abraham Lincoln được quản trong một ngôi mộ tại nghĩa trang Oak Ridge ở Springfield (tiểu bang Illinois) chiếu theo quyết định bà quả phụ, cựu đệ nhất phu nhân Mỹ-Mary Todd Lincoln. Nhưng cả khi người quá cố nằm dưới huyệt mộ thì phần xác của họ vẫn không được yên. 

Đôi găng tay của cố Tổng thống Lincoln
Đôi găng tay của cố Tổng thống Lincoln 

Vào ngày 7/11/1876, ngay cái đêm bầu cử bận rộn, có một toán những kẻ giả đò đi bầu cử đã tìm cách quật mồ Lincoln để đổi cái xác lấy khoản tiền chuộc trị giá 200.000 USD (tương đương ngày nay là hơn 4 triệu USD) kèm lời đề nghị phải phóng thích tên Benjamin Boyd, một kẻ đang bị giam cầm, từng làm nghề khắc bia mộ giả.

Bọn giả mạo đã lọt vào mộ của Lincoln, nâng tấm đá cẩm thạch đậy lên cỗ quan tài nhưng không thành công, khi di chuyển cỗ quan tài được vài mét thì bị một thành viên của mật vụ Mỹ trà trộn cùng đám cướp ra tín hiệu báo động cho cơ quan thừa hành pháp luật. Một vài tên cướp mộ đã nhanh chân lẩn mất, nhưng khi bị bắt lại, chúng chỉ chịu mức án khiêm tốn với 1 năm “bóc lịch” tại nhà tù Joliet State.

Cỗ quan tài Lincoln đã di chuyển thêm một số địa điểm bí mật trong các năm sau đó, cỗ quan tài này được mở ra cho thấy có thi hài Lincoln nằm bên trong giữa các năm 1876 và 1887. Và kỳ lạ thay, thi hài Lincoln liền sau đó góp phần hình thành tổ chức mật vụ Mỹ vào năm 1865 chuyên trách đấu tranh chống lại các hành động giả mạo, được trao thêm quyền bảo vệ nội bộ cho sự an ninh của Tổng thống vào năm 1901 sau vụ ám sát Tổng thống McKinley.

Lần trưng bày cuối cùng

Cỗ quan tài bằng đá hoa cương đặc biệt đặt thi hài Lincoln tại Đài tưởng niệm lịch sử quốc gia Hoa Kỳ
Cỗ quan tài bằng đá hoa cương đặc biệt đặt thi hài Lincoln tại Đài tưởng niệm lịch sử quốc gia Hoa Kỳ

Nạn cướp mộ cùng với ngôi mộ bị mục ruỗng của Lincoln đã khiến thi hài vị cố Tổng thống buộc phải di chuyển đến một nơi tạm thời, hai vợ chồng Lincoln được nằm bên trong trong một ngôi mộ mới xây dựng vào năm 1901.

Người con trai cả của cố Tổng thống Lincoln là Robert Todd Lincoln, được cho là đã xây dựng quanh quan tài của cha mẹ một cái lồng sắt cao 3m, phủ chụp lên quan tài là xi măng đặc nhằm “phong bế” thi hài của cha đồng thời bảo vệ tránh bọn trộm mộ trong tương lai. Robert Todd Lincoln đã sử dụng kỹ thuật xây cất này khi ông quan sát cách thức xây mộ của nhà công nghiệp giàu có George Pullman. 

36 năm sau khi Tổng thống Abraham Lincoln qua đời, có 23 người được quyền xem tận mắt thi hài của Lincoln nhằm phản bác những tin đồn thất thiệt cho rằng không còn xác cố Tổng thống trong quan tài.

Sau khi tiến hành đục bỏ một phần lớp niêm phong chì đính trên nắp quan tài, những người này đã thấy vai và đầu của thi hài Lincoln, đích xác là xác của ngài Tổng thống với bộ râu bất hủ cùng cái mụn cóc rất dễ thấy, cùng với đó là những mảnh mốc vàng trên áo tang, và đặc biệt là một thứ mùi nồng ẩm mùi rêu mốc đặc quánh trong không khí. 

Nơi cố Tổng thống Abraham Lincoln bị ám sát chết
Nơi cố Tổng thống Abraham Lincoln bị ám sát chết

Thi hài Lincoln cùng với bà xã và 3 người con trai nhỏ giờ đây đang an giấc ngàn thu ở lăng Lincoln, một cấu trúc mộ khổng lồ và trở thành Đài tưởng niệm lịch sử quốc gia Hoa Kỳ vào năm 1960. Lần trùng tu Lăng Lincoln vào năm 1930 đã tạo thêm điều kiện cho du khách viếng thi hài cố tổng thống, khi lăng mộ trở thành một trong những địa điểm du lịch lịch sử đầu tiên tại Mỹ.

Thân xác Lincoln đã liên tục bị di chuyển suốt 17 lần trước khi đi đến nơi an nghỉ cuối cùng, và tin chắc với cái lồng sắt cùng khối bê tông kiên cố bao bọc quanh quan tài thì e là phải mất rất nhiều thời gian và công sức mới có thể “cướp” cái thi hài đó thêm một lần nữa…/.

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.