Chuyên gia tiết lộ điều bất ngờ về chính sách đối ngoại của Tổng thống Nga Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chính sách đối ngoại mà Tổng thống Nga Vladimir Putin theo đuổi phần lớn được thực hiện theo các nguyên tắc judo - môn thể thao yêu thích của ông, hãng tin Sputnik dẫn lời các chuyên gia cho hay.

Theo đó, các chuyên gia được Sputnik lấy ý kiến chỉ ra rằng, Tổng thống Nga Putin dễ dàng tìm thấy tiếng nói chung với các đối tác và sẵn sàng nhượng bộ điều gì đó để hướng tới mục tiêu cuối cùng là giành chiến thắng.

“Một vận động viên judo tốt không bao giờ tấn công trực diện, chỉ dựa vào sức mạnh của chính mình. Chiến lược của anh ta là phân tán nỗ lực, sử dụng sức mạnh của đối phương để chống lại chính kẻ đó, nhượng bộ để giành chiến thắng”, báo cáo được một nhóm chuyên gia thực hiện nhân kỷ niệm 20 năm ông Putin nắm quyền lãnh đạo ở Nga cho hay.

Các tác giả báo cáo cho rằng, Tổng thống Nga thường sử dụng các nguyên tắc judo trong chính sách đối ngoại, đặc biệt là vào đầu những năm 2000.

“Ông Putin dễ dàng tìm thấy tiếng nói chung với các nhà lãnh đạo phương Tây ở thời điểm các nước đó không tranh giành vị trí hàng đầu của Nga trên thế giới”, nhóm chuyên gia nhận định.

Ngoài ra, các tác giả báo cáo cũng nhấn mạnh việc môn judo giúp trau dồi sự tôn trọng đối phương và các vận động viên trong mỗi trận đấu ở môn thể thao này không coi đối thủ là kẻ thù mà là đối tác.

“Biểu hiện đối tác mà ông Putin sử dụng với các đối thủ địa chính trị của Nga là rất rõ rệt và không phải là ngẫu nhiên”, các tác giả của báo cáo liên tưởng giữa thể thao và chính sách đối ngoại của Tổng thống Nga.

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.