Chuyên gia lo ngại cuộc “Chiến tranh Lạnh mới” giữa Mỹ - Trung Quốc từ cái cớ đại dịch virus corona

Quan hệ Mỹ-Trung đang khiến giới an ninh lo ngại về một cuộc Chiến tranh Lạnh mới. Ảnh: AP
Quan hệ Mỹ-Trung đang khiến giới an ninh lo ngại về một cuộc Chiến tranh Lạnh mới. Ảnh: AP
(PLVN) - Fyodor Lukyanov, Giám đốc nghiên cứu tại Câu lạc bộ thảo luận Valdai (*) cho rằng, các quốc gia đã không thực sự đoàn kết trong cuộc chiến chống lại virus corona và thế giới đang phải đối mặt với một cuộc Chiến tranh Lạnh mới giữa Trung Quốc và Mỹ.

Fyodor Lukyanov tiết lộ rằng các chuyên gia Valdai sẽ sớm trình bày một báo cáo, trong đó có những bình luận về cuộc đối đầu ngày càng căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ.

"Tôi nghĩ, ý tưởng chính của báo cáo này là thế giới đang phải đối mặt với một mối đe dọa rất lớn và nguy hiểm, về cơ bản là một cuộc Chiến tranh Lạnh mới giữa Trung Quốc và Mỹ", Lukyanov nói trong hội nghị trực tuyến "Hậu quả kinh tế của dịch virus corona: sáng kiến vành đai và con đường trong điều kiện thế giới mới" do Cậu lạc bộ Valdai tổ chức.

Các nhà phân tích nhấn mạnh rằng, các chuyên gia Valdai không tin rằng cuộc khủng hoảng do đại dịch gây ra sẽ thúc đẩy các nước tiến tới hợp tác, bởi vì trong hiện tại đã xuất hiện rất nhiều xu hướng hoàn toàn khác nhau, bao gồm cả trong bối cảnh mối quan hệ Mỹ - Trung.

Ông Lukyanov chỉ ra rằng những tuyên bố mới nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Ngoại trưởng Mike Pompeo đưa ra cho thấy tính chất khác nhau của các cuộc tấn công nhằm vào Trung Quốc và "đại dịch chỉ là cái cớ để đẩy mạnh các biện pháp chống lại Trung Quốc" - chuyên gia Valdai này nhận định.

USAToday cũng chỉ ra, những "lời qua tiếng lại" giữa Mỹ và Trung Quốc liên quan đến đại dịch virus corona thời gian qua khiến các chuyên gia an ninh lo sợ một cuộc Chiến tranh Lạnh mới đang diễn ra giữa hai siêu cường tại thời điểm khủng hoảng toàn cầu.

"Đây là một động lực nguy hiểm cho thế giới khi cả hai chính phủ đang cố gắng kiếm lợi ích trong nước từ những thất bại của nhau", Rachel Esplin Odell, một chuyên gia về Trung Quốc của Viện Trách nhiệm quản trị Nhà nước Quincy (tại Washington, Mỹ) nhận định.

Thế giới sẽ phải đương đầu với cuộc Chiến tranh Lạnh mới? Ảnh: Youtube
 Thế giới sẽ phải đương đầu với cuộc Chiến tranh Lạnh mới? Ảnh: Youtube

Theo những chuyên gia đồng quan điểm với Rachel Esplin Odell, đại dịch càng kéo dài càng làm sâu sắc thêm cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, gây nguy hiểm cho các cuộc đàm phán thương mại và mở ra những rạn nứt địa chính trị mới.

Chính ông Lukyanov cũng nhận định, Chiến tranh Lạnh mới sẽ tàn phá hệ thống quan hệ quốc tế toàn cầu, bởi vì nó sẽ buộc các quốc gia phải chọn một bên. "Một sự lựa chọn hoàn toàn không phải là kiểu mẫu cao trong chương trình nghị sự của thế giới. Hiện tại chúng ta có những mục tiêu hoàn toàn khác nhau", ông Lukyanov nói.

"Nga, giống như các nước khác, sẽ phải xây dựng vị thế của mình, nếu cuộc đối đầu gay gắt này tiếp tục leo thang", chuyên gia Lukyanov khẳng định.

(*) Câu lạc bộ thảo luận Valdai là một diễn đàn thảo luận có trụ sở tại Moscow (Nga), được thành lập năm 2004 và đặt theo tên của hồ Valdai, nằm gần Veliky Novgorod, nơi diễn ra cuộc họp đầu tiên của Câu lạc bộ. Từ năm 2014, việc quản lý Câu lạc bộ đã được chuyển sang Quỹ Câu lạc bộ Valdai (được thành lập năm 2011 bởi Hội đồng Chính sách đối ngoại và Quốc phòng, Hội đồng Quốc tế Nga, Viện Quan hệ Quốc tế Nhà nước Moscow và Trường Cao đẳng Kinh tế thuộc Đại học Nghiên cứu quốc gia Nga).

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.