Chủ tịch Samsung Lee Kun-hee qua đời vì bệnh tim

Chủ tịch Samsung Lee Kun Hee đã qua đời ngày 25/10. (Nguồn: AP)
Chủ tịch Samsung Lee Kun Hee đã qua đời ngày 25/10. (Nguồn: AP)
(PLVN) - Ông Lee Kun-hee- người xây dựng Samsung thành một đế chế công nghệ toàn cầu - đã qua đời ngày 25/10 tại thủ đô Seoul.

Tờ Korea Herald (Hàn Quốc) đưa tin ông Lee Kun-hee bị đau tim vào tháng 5/2014 và điều trị trong bệnh viện từ đó đến nay.

Ông Lee Kun-hee sinh năm 1942 tại Daegu. Từ năm 1987, ông bắt đầu dẫn dắt Samsung, kế thừa chiếc ghế của cha ông là Lee Byung-chull - người sáng lập tập đoàn này.

Samsung bắt đầu phát triển bằng cách sản xuất các mặt hàng tiêu dùng chủ lực như đường, hàng dệt may và nhiều thứ khác mà đất nước rất cần sau thời chiến. Sau đó công ty mở rộng sang lĩnh vực bảo hiểm, đóng tàu, xây dựng, chất bán dẫn và gần như tất cả mọi thứ.

Ông Lee Kun-hee đã đưa Samsung ra toàn cầu: vào thời điểm ông bị đau tim vào năm 2014, Samsung là nhà sản xuất điện thoại thông minh và chip nhớ lớn nhất thế giới. Nó cũng là một công ty toàn cầu lớn về chất bán dẫn và màn hình LCD.

Tuy nhiên, ông Lee hiếm khi mạo hiểm rời khỏi nhà riêng ở trung tâm Seoul để thăm trụ sở công ty, vì thế ông được đặt cho biệt danh "vua ẩn sĩ".

Theo thông báo từ gia đình, trong những giờ phút cuối cùng, người thân đều ở bên cạnh ông Lee Kun-hee, trong đó có Phó Chủ tịch Samsung Lee Jae-yong - con trai ông. Hiện Tập đoàn Samsung đã được con trai của ông lãnh đạo kể từ sau khi ông phải phẫu thuật tim năm 2014.

Tập đoàn Samsung công bố cáo phó có đoạn: "Chủ tịch Lee Kun-hee là người có tầm nhìn thực sự đã chuyển đổi Samsung từ một doanh nghiệp địa phương thành nhà sáng tạo hàng đầu thế giới và một thế lực công nghiệp. Tất cả chúng tôi tại Samsung sẽ luôn trân trọng những kỷ niệm của cố Chủ tịch và biết ơn về hành trình được đồng hành với ông. Xin được chia buồn sâu sắc với gia đình ngài cố Chủ tịch".

Ông Lee Kun-hee tốt nghiệp Đại học Waseda ở Tokyo năm 1965 và sau đó theo học thạc sĩ tại Đại học George Washington. Theo Bloomberg, Chủ tịch Lee Kun-hee là người giàu nhất Hàn Quốc, với tài sản ròng ước tính là 20,7 tỷ USD. Năm 2005, ông Lee Kun-hee được tạp chí Time vinh danh là một trong 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới.

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.