Chủ tịch Raul Castro kỳ vọng du lịch Cuba bùng nổ mạnh mẽ

Chủ tịch Cuba Castro (bên trái). Ảnh: AP
Chủ tịch Cuba Castro (bên trái). Ảnh: AP
(PLO) - Chủ tịch Cuba Raul Castro ngày 29/12 thúc giục Quốc hội nước này cắt giảm những khoản chi không cần thiết, sử dụng các nguồn lực hợp lý hơn nhằm đối phó với những khó khăn về kinh tế trong năm 2016 tới.
AP dẫn lại thông tin từ truyền thông nhà nước Cuba cho biết, trong bài phát biểu trước Quốc hội nước này hôm 29/12, ông Castro cho rằng trong năm tới, ngành du lịch của nước này được kỳ vọng sẽ bùng nổ mạnh mẽ. Tuy nhiên, việc giá dầu và giá nickel thấp đã tác động đáng kể đến triển vọng của nền kinh tế Cuba trong năm 2016.
Trong bài phát biểu của mình, Chủ tịch Castro nói rằng tăng trưởng GDP của Cuba trong năm tới được dự báo chỉ đạt mức 2%, bằng một nửa mức tăng trưởng dự kiến đạt 4% của năm 2015. Trước tình hình này, ông thúc giục Quốc hội Cuba “cắt giảm những khoản chi tiêu không cần thiết và sử dụng các nguồn lực sẵn có một cách hợp lý hơn, hướng tới mục tiêu phát triển đất nước”. 
Trong bài phát biểu của mình, ông Castro cũng đã dành một thời lượng đáng kể để nói về Venezuela. Trong đó, ông cho rằng giá dầu rẻ đã ảnh hưởng đến quan hệ có tính hỗ trợ lẫn nhau giữa Cuba và các nước khác, đặc biệt là Venezuela. Đồng thời, ông cũng thúc giục người dân Cuba nỗ lực để vượt qua những khó khăn do sự sụt giảm nguồn viện trợ từ Venezuela đưa đến. Cuba trong thời gian qua đã đưa nhiều bác sỹ sang Venezuela làm việc. Đổi lại, nước này nhận được sự hỗ trợ đáng kể, đặc biệt là từ việc mua dầu với mức giá được trợ giá tương đối thấp.
Trước đó, hồi đầu tháng 12 vừa qua, tổ chức đánh giá tín dụng Moody’s của Mỹ cũng đã tăng mức tăng trưởng dự báo của Cuba trong năm 2015. AFP dẫn thông tin từ Moody’s cho rằng Cuba đang dần vượt qua được những khó khăn phát sinh từ việc Venezuela giảm viện trợ cho nước này. Theo Moody’s, thành tích của Cuba đạt được là do nước này đã và đang thực hiện chính sách đa dạng hóa các mối quan hệ thương mại và tài chính cộng với những tác động tích cực từ việc Mỹ nới lỏng lệnh cấm vận. 
Sau khi bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Cuba hồi tháng 12 năm ngoái, Mỹ cũng đã bắt đầu loại bỏ dần các biện pháp cấm vận đối với Cuba. Theo các số liệu thống kê, hơn 3 triệu du khách đã tới Cuba trong năm 2015, tăng gần 20% sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố nối lại quan hệ ngoại giao với Cuba. Việc lượng khách du lịch đến nước này tăng cao đã đem đến lượng tiền mặt đáng kể cho nền kinh tế Cuba. 
Động thái này của Mỹ kéo theo không chỉ sự gia tăng về lượng du khách mà còn cả những luồng đầu tư mới tới Cuba, không chỉ những nhà đầu tư từ Mỹ mà còn bao gồm cả những người ở nơi khác muốn đón đầu các đợt du khách đến Cuba.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.