Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự khai mạc Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu

Các nguyên thủ quốc gia tham gia hội nghị thượng đỉnh về khí hậu trực tuyến (đầu cầu Phòng phía Đông của Nhà Trắng, Mỹ) hôm 22/4/2021. Ảnh: NYT
Các nguyên thủ quốc gia tham gia hội nghị thượng đỉnh về khí hậu trực tuyến (đầu cầu Phòng phía Đông của Nhà Trắng, Mỹ) hôm 22/4/2021. Ảnh: NYT
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nhận lời mời của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Baiden, tối nay 22/4/2021, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tham dự Phiên khai mạc trọng thể Hội nghị thượng đỉnh về Khí hậu.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến trong hai ngày 22 và 23/4/2021, với mục đích chính là nhằm thúc đẩy cộng đồng quốc tế đưa ra các cam kết toàn cầu mạnh mẽ hơn về ứng phó với biến đổi khí hậu để có thể đạt được mục tiêu giữ nhiệt độ Trái đất không tăng quá 1,5 độ C so với trước thời kỳ công nghiệp, phù hợp với tinh thần của Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu.

Tham dự Phiên khai mạc Hội nghị quan trọng này có nguyên thủ, Thủ tướng của 40 nước được mời dự Hội nghị, gồm các nền kinh tế lớn nhất và phát thải nhiều khí nhà kính nhất như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Ấn Độ, Nga, Nhật Bản, các nước có cam kết mạnh mẽ nhất về giảm phát thải khí nhà kính, dễ bị tổn thương nhất bởi biến đổi khí hậu hoặc đóng vai trò quan trọng tại các khu vực trong phát triển kinh tế xanh, cùng Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres và lãnh đạo nhiều tổ chức quốc tế và khu vực khác.

The New York Time đưa tin, tại phiên khai mạc, Tổng thống Joe Biden tuyên bố Mỹ “đã quyết tâm hành động” về biến đổi khí hậu và kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới đẩy nhanh đáng kể kế hoạch giảm phát thải khí nhà kính hoặc có nguy cơ thất bại thảm hại trong việc ngăn chặn biến đổi khí hậu thảm khốc.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhắc lại những lời hứa mà nước này đã đưa ra là "phấn đấu đạt tới đỉnh" lượng khí thải vào cuối thập kỷ này và đạt được mức độ trung hòa carbon vào năm 2060. Ông Tập Cận Bình cũng lưu ý rằng, các mục tiêu của Trung Quốc kêu gọi “nỗ lực phi thường” và duy trì mục tiêu cắt giảm lượng khí thải “trong một khoảng thời gian ngắn hơn nhiều so với những gì có thể cần đến nhiều nước phát triển”. Ông Tập Cận Bình cho biết, sau năm 2025 sẽ sử dụng than đá  là cách duy nhất để đạt được mục tiêu trung tính các-bon vào năm 2030. Theo các chuyên gia, việc sử dụng than có thể đã lên đến đỉnh điểm ở Trung Quốc vào thời điểm đó.

Thủ tướng Narendra Modi của Ấn Độ không đưa ra cam kết mới, nhưng nhắc lại lời hứa của quốc gia Nam Á này về việc lắp đặt 450 gigawatt công suất năng lượng tái tạo vào năm 2030. Ông cũng nói rằng lượng khí thải bình quân đầu người của Ấn Độ đã ông nhỏ hơn nhiều so với các nước phát thải lớn khác. Theo ông Modi: “Ấn Độ đang làm phần việc của mình. Bất chấp những thách thức phát triển của chúng tôi, chúng tôi đã thực hiện nhiều bước đi táo bạo".

Trong khuôn khổ Hội nghị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ cùng Tổng thống Joe Biden và Tổng thống các nước Tây Ban Nha, Nigeria và Ba Lan tham dự và phát biểu tại Phiên họp quan trọng về chủ đề "Các lợi ích kinh tế của Hành động Khí hậu" diễn ra vào tối 23/4/2021.

Đọc thêm

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.