Chính sách đầy kịch tính đầu tiên của Singapore trong đại dịch

Người nước ngoài vi phạm quy định về đeo khẩu trang có thể bị tước giấy phép cư trú. Ảnh minh hoa: WSMZ
Người nước ngoài vi phạm quy định về đeo khẩu trang có thể bị tước giấy phép cư trú. Ảnh minh hoa: WSMZ
(PLVN) - Singapore đã bắt buộc tất cả những người rời khỏi nhà phải đeo khẩu trang. Đây là một bước ngoặt đầy kịch tính của chính sách chống COVID-19 ở nước này khi số ca nhiễm virus corona ở quốc đảo này đã tăng lên 3.252 vào hôm 14/4 với 334 trường hợp mới được xác nhận.

Theo quy định mới, những người vi phạm lần đầu sẽ bị phạt 300 đô la Singapore (khoảng 212 USD), những người vi phạm nhiều lần phải đối mặt với hình phạt 1.000 đô la Singapore (khoảng 707 USD), còn người nước ngoài vi phạm có thể bị tước giấy phép cư trú - hình phạt tương tự đối với những người xa cách biện pháp.

Chính quyền thành phố ban đầu đã không khuyến khích người dân đeo mặt nạ, nói rằng mặt nạ phẫu thuật nên được bảo tồn cho nhân viên y tế, nhưng đã đảo ngược lập trường vào đầu tháng này sau nghiên cứu mới cho thấy bệnh nhân không có triệu chứng có thể lây lan Covid-19. Nó phân phối mặt nạ tái sử dụng cho cư dân tuần trước.

Cuối tuần qua, các nhà chức trách cho biết những người đến thăm siêu thị, cửa hàng tiện lợi, hiệu thuốc và trung tâm thương mại, sử dụng phương tiện giao thông công cộng sẽ phải đeo khẩu trang, trừ trẻ em dưới 2 tuổi và người tập thể dục nặng.

Người dân có thể tháo khẩu trang khi tập thể dục, nhưng họ phải đeo vào ngay sau đó. Ảnh: StraitsTimes
Người dân có thể tháo khẩu trang khi tập thể dục, nhưng họ phải đeo vào ngay sau đó. Ảnh: StraitsTimes

Bộ trưởng Phát triển quốc gia Lawrence Wong kêu gọi người dân Singapore tuân thủ các biện pháp mới, không chỉ để tránh các hình phạt, mà còn "để bảo vệ chính chúng ta và gia đình và những người thân yêu của chúng ta" khỏi dịch COVID-19.

Tuy nhiên, ông cũng đề nghị người dân không nên sử dụng "yêu cầu đeo khẩu trang" để tự do ra ngoài mà nhấn mạnh, quy định đeo khẩu trang không dùng để khuyến khích người dân ra ngoài. "Bạn không nên ra ngoài. Chỉ cần ở nhà càng nhiều càng tốt" - Bộ trưởng Phát triển quốc gia nói.

Hơn 6.200 cảnh cáo và 500 khoản phạt đã được thi hành đối với các cá nhân vi phạm thực hiện các biện pháp cách xa an toàn kể từ ngày 7/4 - bắt đầu thực hiện lệnh cách ly xã hội.

Bộ trưởng Phát triển quốc gia - người đồng chủ trì lực lượng đặc nhiệm liên bộ đối phó dịch COVID-19, cho biết, Chính phủ cũng đang tìm cách giảm số lượng dịch vụ được coi là thiết yếu với mục tiêu giảm thiểu hơn nữa sự di chuyển và giữ mọi người ở nhà. Hiện khoảng 20% lực lượng lao động của Singapore, bao gồm cả lao động nước ngoài, tiếp tục đi làm vì họ đang ở trong các dịch vụ thiết yếu.

Ông Wong cho biết, yêu cầu đeo khẩu trang ở nơi công cộng có thể kéo dài hơn cả thời gian cách ly xã hội, dự kiến kết thúc vào ngày 4/5. Cùng với đó, Bộ trưởng Y tế Gan Kim Yong nói rằng sẽ cần phải xem xét liệu có nên mở rộng thời gian cách ly xã hội nữa hay không. Giảm giãn cách xã hội chỉ nên được thực hiện cùng với việc giảm sự gia tăng của dịch bệnh.

Bộ Y tế cho biết, người dân Singapore đã có những nỗ lực đáng kể để ở nhà trong tuần qua, và lượng khách đi lại và lưu lượng giao thông công cộng đã giảm hơn 70%.

Mặc dù đã có các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt nhưng số ca nhiễm virus corona tại Singapore vẫn tăng (từ 106 lên 1.000 trong tháng 3, với con số tăng lên 2.000 trong 10 ngày đầu tháng Tư và vượt qua 3.000 vào hôm 14/4), vẫn còn các trường hợp lan lây trong cộng đồng, bao gồm cả tại nơi làm việc.

Các nhà chức trách cảnh báo con số này sẽ tiếp tục gia tăng khi xét nghiệm hàng loạt hàng ngàn công nhân nhập cư, hiện chiếm hơn 40% tổng số bệnh nhân ở Singapore. Các trường hợp lây truyền tại địa phương trong số những người còn lại ở quốc gia này đang giảm.

Do đó, "Chúng tôi phải tính toán về thời gian thực hiện cách ly và thắt chặt những nơi có rủi ro", Bộ trưởng Y tế Singapore cho biết.

Để giải phóng các bệnh viện, Chính phủ Singapore đã thiết lập các cơ sở chăm sóc cộng đồng cho những người cần được cách ly và theo dõi. Hai hội trường tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Triển lãm Singapore đã được chuyển đổi thành các cơ sở như vậy với tổng công suất 950 giường, trong đó 1/3 số giường sẽ sớm được sử dụng.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Việt Nam phát biểu chung đại diện nhóm các nước tại Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền

 Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn Thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: Anh Hiển/TTXVN
(PLVN) - Theo tin từ Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Thương mại thế giới và các Tổ chức quốc tế khác tại Geneva, trong khuôn khổ Khóa họp 55 của Hội đồng Nhân quyền (HĐNQ) LHQ tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 27/3, Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn đã có bài phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) với chủ đề về bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu người dân trong xung đột vũ trang, thu hút đông đảo các nước tham gia quan tâm và đồng bảo trợ.

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.