Chính quyền Trump tự do dùng vụ bắt giữ giám đốc Huawei để thoả thuận thương mại

Thị trường Mỹ bài trừ điện thoại Huawei trong bối cảnh đàm phán thuơng mại và vụ bắt giữ bà Mạnh Văn Chu (Ảnh: china.org.cn)
Thị trường Mỹ bài trừ điện thoại Huawei trong bối cảnh đàm phán thuơng mại và vụ bắt giữ bà Mạnh Văn Chu (Ảnh: china.org.cn)
(PLO) - Tổng thống Donald Trump cho biết vào ngày 12/12, chính quyền của ông có khả năng sẽ sử dụng vụ bắt giữ giám đốc tài chính của Huawei trong cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra với Trung Quốc.

Khi được Reuters hỏi trong một cuộc phỏng vấn liệu ông có can thiệp vào vụ việc hay không, ông Trump trả lời: “Tôi sẽ làm bất cứ điều gì tốt nhất cho đất nước Mỹ.”

Ông nói tiếp: “Nếu tôi nhận thấy vụ bắt giữ là chìa khoá dẫn tới thoả thuận thương mại có lợi lớn nhất cho nước Mỹ, tôi chắc chắn sẽ can thiệp nếu cần thiết.”

Những bình luận của Trump dường như không thể làm dịu cơn giận dữ ở Trung Quốc trong bối cảnh truyền thông Mỹ tuyên bố việc giam giữ bà Mạnh Văn Chu có động cơ chính trị. Cụ thể, Trung Quốc đã chính thức phản đối các đại sứ của cả Canada và Mỹ cuối tuần qua. Có thể nói, vụ bắt giữ này có khả năng xướng lên chủ nghĩa dân tộc và người Trung Quốc sẽ có tâm thế chống các chủ trương của Mỹ.

Ngoài ra, một số ý kiến trái chiều cho rằng “Mỹ và Canada đang lạm dụng hệ thống tư pháp của họ ... Washington không nên sử dụng luật trong nước của mình để làm chiến lược cạnh tranh thương mại và ngoại giao”, Global Times cho biết.

Bà Mạnh Văn Chu đã bị bắt ngày 1/12 tại Canada tại Sân bay Quốc tế Vancouver theo yêu cầu của chính phủ Hoa Kỳ. Hoa Kỳ cáo buộc rằng bà đã giúp Huawei trốn tránh lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran bằng cách nói với các tổ chức tài chính như HSBC rằng một công ty con của Huawei, Skycom, là một công ty riêng biệt và không liên kết.

Tên của bà Mạnh đã được nhắc đến nhiều lần từ cả phía chính phủ Mỹ và Canada, vì vậy rất có thể Mỹ đã có bằng chứng cho thấy bà Mạnh đã vi phạm pháp luật. Do đó, chính phủ Mỹ hoàn toàn có thể sử dụng “công chúa” công nghệ Huawei như một lá át chủ bài để xoáy sâu vào vấn đề an ninh mạng và khả năng làm chủ công nghệ của Trung Quốc.

Từ khi bà Mạnh bị bắt, vẫn chưa có bất kỳ trao đổi nào giữa ông Trump và ông Tập.

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.