Chính phủ Việt Nam đạt tín nhiệm cao nhất trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19

Chính phủ Việt Nam được đánh giá "đã phản ứng kịp thời, đúng đắn và nhanh nhạy nhằm đẩy lùi đại dịch COVID-19".
Chính phủ Việt Nam được đánh giá "đã phản ứng kịp thời, đúng đắn và nhanh nhạy nhằm đẩy lùi đại dịch COVID-19".
(PLVN) - Nghiên cứu khảo sát toàn cầu về COVID-19 được Dalia Reseach công bố cho biết, Chính phủ Việt Nam đạt tín nhiệm cao nhất với sự ủng hộ rất lớn và thái độ hài lòng của người dân trong cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, ở cấp độ toàn cầu, mọi người đang mong đợi nhiều hơn từ chính phủ thực hiện tổng hòa các biện pháp ứng phó với tình hình đại dịch COVID-19.

Trong số 45 quốc gia được khảo sát, 43% người dân cho rằng chính phủ phản ứng quá chậm hay thiếu những quyết sách tiên quyết để đẩy lùi dịch bệnh.

Có tới 79% ý kiến phàn nàn cho rằng chính quyền chưa có các chính sách phòng chống dịch bệnh đầy đủ ở Thái Lan, trong khi đó, thái độ này chỉ chiếm 13% ở Việt Nam, "chứng tỏ người dân rất tin tưởng vào những chính sách mà chính quyền hiện đang áp dụng" - Báo cáo nghiên cứu đánh giá.

Đặc biệt, theo khảo sát được tổ chức Dalia thực hiện, 62% người Việt Nam cho rằng Chính phủ đã thực thi các biện pháp kiểm soát dịch bệnh Covid-19 phù hợp. Dalia khẳng định: "Đây là mức tín nhiệm cao nhất thế giới mà người dân dành cho Chính phủ của mình".

Kết quả khảo sát của Dalia cụ thể về việc người dân tỏ thái độ không hài lòng khi Chính phủ làm quá ít để ứng phó với dịch bệnh như sau: Thái Lan (79%), Chile (76%), Tây Ban Nha (66%), Pháp (64%), Nhật Bản (64%). 

Theo khảo sát, các Chính phủ có phản ứng “thái quá” – làm quá nhiều nhưng không thực sự phù hợp là Ả Rập Saudi (34%), Malaysia (26%), Ai Cập (25%), Morocco (25%), Mỹ (19%). Trong khi đó, người dân ở 8 quốc gia trên tổng số 45 quốc gia và vùng lãnh thổ cho rằng, Chính phủ những nơi này đã hành động có phần thái quá trong ứng phó dịch bệnh.

Nhiều biện pháp phòng ngừa COVID-19 đã được áp dụng hiệu quả ở Việt Nam.
Nhiều biện pháp phòng ngừa COVID-19 đã được áp dụng hiệu quả ở Việt Nam.

Đáng chú ý nhất chính là phần đánh giá khảo sát quan điểm của người dân về việc Chính phủ đã phản ứng kịp thời, đúng đắn và nhanh nhạy nhằm đẩy lùi đại dịch COVID-19 thì Việt Nam dẫn đầu với mức tín nhiệm dành cho Chính phủ đạt mức cao nhất.

Cụ thể, Việt Nam (62%), Argentina (61%), Áo (58%), Singapore (57%), Trung Quốc (56%), Nam Phi (56%). Có khoảng 40% số ý kiến, đại diện cho 2/5 dân số toàn cầu tin rằng Chính phủ của họ đã có những phản ứng đúng mức với dịch bệnh.

Như vậy, theo kết quả nghiên cứu và xếp hạng của Dalia khẳng định, Việt Nam là quốc gia mà người dân có độ hài lòng và tin tưởng cao nhất ở Chính phủ về những quốc sách đã thực hiện nhằm phòng chống dịch bệnh COVID-19, sau đó là Argentina.

Việt Nam được đánh giá là hình mẫu và tấm gương sáng trong cuộc chiến chống lại dịch SARS-CoV-2 đối với nhiều quốc gia trên thế giới, nhất là khi dịch bệnh COVID-19 đang lan rộng ở Mỹ và châu Âu.

Dalia Research (có trụ sở tại Berlin, Đức) đã tiến hành nghiên cứu công khai mang quy mô toàn cầu về COVID-19, trong đó, tập trung vào đánh giá và nhận thức của người dân về phản ứng của Chính phủ nước mình liên quan đến tình hình dịch bệnh, cũng như tín nhiệm của người dân đối với quyết sách của chính quyền lãnh đạo đất nước trong cuộc chiến với đại dịch do virus corona gây nên.

Đã có 32.631 người ở 45 quốc gia tham gia đánh giá Chính phủ của mình, cụ thể là hệ thống chính sách, biện pháp, ngăn chặn và dập dịch cùng những nỗ lực chiến đấu đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

Tin cùng chuyên mục

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Đọc thêm

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.

LHQ cảnh báo nguồn dự trữ lương thực cho Haiti sắp cạn kiệt

Người dân chạy trốn khỏi khu vực xảy ra đụng độ ở Port-au-Prince, Haiti ngày 20/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN
(PLVN) - Ngày 11/4, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Stéphane Dujarric cho biết, nguồn dự trữ của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cho Haiti có thể cạn kiệt vào cuối tháng này, trong bối cảnh các sân bay quốc tế vẫn không hoạt động.

Tổng thống Ba Lan nêu tin buồn với Ukraine

Tổng thống Ba Lan Duda phát biểu tại họp báo.
(PLVN) - Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda trong cuộc họp báo ở Litva ngày 11/4 nói rằng Ba Lan không thể chuyển giao hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine vì Ba Lan hiện không có tổ hợp phòng không này.

Lo ngại về tình hình ở Ukraine, Mỹ đang cố chặn quân đội Nga sử dụng thứ này

Lo ngại về tình hình ở Ukraine, Mỹ đang cố chặn quân đội Nga sử dụng thứ này
Tướng Christopher Cavoli, Chỉ huy Bộ tư lệnh của Mỹ ở châu Âu (EUCOM), cảnh báo, có nguy cơ cao Ukraine sẽ gặp bất lợi đáng kể trong cuộc xung đột do không đủ đạn pháo. Lầu Năm Góc đang tích cực hợp tác với Ukraine và công ty SpaceX để cố gắng ngăn chặn quân đội Nga sử dụng thiết bị đầu cuối của hệ thống liên lạc vệ tinh Starlink...