Châu chấu bay rợp trời Kenya

Nông dân bất lực nhìn châu chấu nuốt chửng mùa màng của họ.
Nông dân bất lực nhìn châu chấu nuốt chửng mùa màng của họ.
(PLVN) - Những đàn châu chấu hàng trăm con đang là mối nguy hiện hữu ở các nước châu Phi.

Các kiểu thời tiết bất thường bởi biến đổi khí hậu đã tạo điều kiện lý tưởng cho số lượng côn trùng tăng đột biến, làm nở trứng và xuất hiện những đàn châu chấu khổng lồ tại châu Phi.

Châu chấu sa mạc được nhìn thấy trên một cái cây tại một trang trại gần thị trấn Nanyuki ở quận Laikipia, Kenya
Châu chấu sa mạc được nhìn thấy trên một cái cây tại một trang trại gần thị trấn Nanyuki ở quận Laikipia, Kenya

Châu chấu hoành hành Yemen nhưng ít được quan tâm do nội chiến ở nước này. Sau đó, chúng di cư qua Biển Đỏ, lan sang Sudan, Djibouti, Ethiopia, Somalia và Kenya, và giờ thì đã đến cả Uganda, Nam Sudan và Tanzania.

Bên cạnh việc thiếu chuyên môn trong việc kiểm soát loài gây hại, các nước châu Phi còn đối mặt với nhiều vấn đề liên quan đến nông nghiệp, an sinh như hết thuốc trừ sâu, không có phương tiện kĩ thuật…

Mỗi km2 có tới 40-80 triệu con châu chấu.
Mỗi km2 có tới 40-80 triệu con châu chấu. 

Ở Ethiopia, châu chấu đã đến Thung lũng Rift màu mỡ. Chúng chiếm bãi chăn thả ở Kenya và Somalia. Đàn châu chấu có thể di chuyển đến 150 km (93 dặm) một ngày. Mỗi km vuông có tới 40-80 triệu con châu chấu.

Nếu không được kiểm soát, số lượng châu chấu ở Đông Phi có thể tăng gấp 400 lần vào tháng 6 tới, hủy diệt mùa màng và khiến châu Phi lâm vào nạn đói.

Những cơn mưa đem đến khu vực này vụ mùa bội thu vào năm ngoái, nhưng cũng mang theo cả những kẻ hủy diệt là từng đàn châu chấu khổng lồ.
 Những cơn mưa đem đến khu vực này vụ mùa bội thu vào năm ngoái, nhưng cũng mang theo cả những kẻ hủy diệt là từng đàn châu chấu khổng lồ.

Uganda đã triển khai quân đội để đối phó với châu chấu. Kenya huy động trăm thanh niên đi phun thuốc diệt châu chấu. Trong khi đó, do thiếu thuốc trừ sâu, lực lượng an ninh ở Somalia thậm chí phải bắn súng phòng không vào đàn châu chấu.

Những hình ảnh này được chụp ở Kenya - quốc gia giàu có và ổn định nhất khu vực.
 Những hình ảnh này được chụp ở Kenya - quốc gia giàu có và ổn định nhất khu vực.
Tổ chức Nông lương thế giới FAO lo ngại dịch châu chấu năm nay sẽ gây nên nạn đói ở châu Phi.
 Tổ chức Nông lương thế giới FAO lo ngại dịch châu chấu  năm nay sẽ gây nên nạn đói ở châu Phi.
Đàn châu chấu có thể di chuyển đến 150 km (93 dặm) một ngày.
Đàn châu chấu có thể di chuyển đến 150 km (93 dặm) một ngày. 

Đọc thêm

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.