Châu Âu phẫn nộ trước vụ tấn công dã man ở Pháp

 Hiện trường vụ việc. (Nguồn: AFP/Getty images)
Hiện trường vụ việc. (Nguồn: AFP/Getty images)
(PLVN) - Vụ tấn công bằng dao tại Nice (Pháp) khiến 3 người thiệt mạng đã khiến phần lớn châu Âu bàng hoàng và phẫn nộ. Nga, Italy và Đức mạnh mẽ lên án vụ việc nghiêm trọng này.

Kênh truyền hình BSM TV của Pháp đưa tin ba người đã thiệt mạng và một số người khác bị thương trong vụ tấn công bằng dao xảy ra ngày 29/10 tại một nhà thờ ở thành phố Nice, miền Nam nước này.

Theo Reuters, Thị trưởng thành phố Nice Christian Estrosi cho biết vụ tấn công bằng dao xảy ra ở trong hoặc gần nhà thờ Notre Dame ở thành phố này vào sáng 29/10. Người đàn ông tình nghi là kẻ tấn công đã hét lớn "Allahu Akbar" (Thánh Allah vĩ đại) ngay sau khi bị bắt. Thị trưởng Estrosi cho rằng đây là vụ tấn công khủng bố. Theo cảnh sát, 3 người đã thiệt mạng và một số người khác bị thương.

AFP cho hay, hiện chưa rõ liệu có mối liên hệ nào giữa vụ tấn công trên với vụ giáo viên lịch sử người Pháp Samuel Paty bị một phần tử Hồi giáo cực đoan sát hại ngày 16/10 vừa qua do cho các học sinh xem tranh biếm họa Nhà tiên tri Mohammed hay không.

Hiện trường vụ tấn công. (Ảnh: Express)
  Hiện trường vụ tấn công. (Ảnh: Express)

Sau khi được thông tin về vụ tấn công bằng dao ở thành phố Nice (Pháp), Nga, Italy và Đức đã lên án vụ việc nghiêm trọng này.

Ngày 29/10, Điện Kremlin ra tuyên bố cho rằng hành động giết người trên là "không thể chấp nhận được". Trong khi đó, Thủ tướng Italy Giuseppe Conte chỉ trích hành động "tấn công hèn hạ" đã cướp đi sinh mạng của 3 người tại một nhà thờ ở thành phố Nice, miền Nam nước Pháp.

Trên mạng xã hội Twitter, Thủ tướng Italy Giuseppe Conte nhấn mạnh: "Cuộc tấn công hèn hạ sẽ không làm lay chuyển được mặt trận chung bảo vệ những giá trị của tự do và hòa bình. Niềm tin của chúng ta mạnh hơn sự cuồng tín, hận thù và khủng bố." Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng thể hiện sự đoàn kết với Pháp.

Vụ việc trên xảy ra trong bối cảnh Pháp vẫn đang phải giải quyết những căng thẳng nảy sinh liên quan vụ giáo viên lịch sử người Pháp Samuel Paty bị một phần tử Hồi giáo cực đoan sát hại dã man ngày 16/10 vừa qua do cho các học sinh xem tranh biếm họa Nhà tiên tri Mohammed trong tiết học. Vụ việc đã gây chấn động dư luận nước Pháp. Chính phủ của Tổng thống Emmanuel Macron gọi đây là "vụ tấn công của các phần tử khủng bố Hồi giáo," đồng thời tăng cường hành động chống khủng bố và các phần tử Hồi giáo cực đoan. 

Trong khi đó, đài phát thanh Europe 1 đưa tin trong một vụ việc riêng rẽ xảy ra vài giờ sau vụ tấn công ở Nice nói trên, cảnh sát Pháp đã phải nổ súng vào một người đàn ông cầm một khẩu súng ngắn đe dọa người qua đường tại Montfavet, gần thành phố Avignon ở miền Nam nước Pháp. Người này cũng hô to "Allahu Akbar" và đã bị cảnh sát bắn hạ.

Cùng ngày 29/10, tại Saudi Arabia, truyền hình nhà nước đưa tin một người đàn ông nước này đã bị bắt giữ tại thành phố Jeddah sau khi có hành động tấn công và làm bị thương một nhân viên bảo vệ tại Lãnh sự quán Pháp. Đại sứ quán Pháp tại Saudi Arabia cũng cho biết đã xảy ra một vụ "tấn công bằng dao nhằm vào một nhân viên bảo vệ" tại lãnh sự quán nước này, nạn nhân hiện đã được đưa đến bệnh viện.

Đọc thêm

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.