Chấn động nước Anh: 39 thi thể được phát hiện trong xe container

Chấn động nước Anh: 39 thi thể được phát hiện trong xe container
(PLVN) - Cả nước Anh thật sự chấn động sau thông tin về việc cảnh sát phát hiện 39 thi thể bên trong một xe tải chở hàng ở hạt Essex thuộc miền đông nước này. Trong khi đó, các giới chức nước này đã bày tỏ sự đau xót, phẫn nộ và khẳng định sẽ xét xử vụ án nghiêm minh.

Theo cảnh sát, các nạn nhân được cho là đã chết tại hiện trường trong một khu công nghiệp ở Grays. Các nạn nhân bao gồm 38 người lớn và một người vị thành niên. Cảnh sát không cho biết liệu có người sống sót nào được tìm thấy trong xe tải hay không. Trong một tuyên bố, cảnh sát Essex cho biết: “Đây là một vụ việc bi thảm khi mà số người thiệt mạng quá lớn. Chúng tôi đang mở nhiều mũi điều tra để làm rõ chính xác đã xảy ra chuyện gì”.

Nghi phạm đã bị bắt giữ

Vụ việc được phát hiện vào rạng sáng 23-10 ngay sau khi các lực lượng khẩn cấp nhận được thông báo về những “dấu hiệu bất thường” trong xe tải chở hàng tại một khu công nghiệp ở Grays, cách trung tâm London hơn 30km.

Cảnh sát ngay sau đó cho biết đã bắt giữ một người đàn ông nghi là thủ phạm chính của vụ án giết người kinh hoàng này. Y là tài xế xe tải, 25 tuổi. Theo cảnh sát địa phương, xe tải trên được cho là xuất phát từ Bulgaria và vào lãnh thổ Anh ở bang xứ Wales từ ngày 19-10. “Chúng tôi tin xe tải này tới từ Bulgaria và đã vào Anh thông qua Holyhead (xứ Wales) vào ngày 19-10. Chúng tôi đã bắt giữ tài xế có liên quan tới vụ việc”, cảnh sát trưởng địa phương Andrew Mariner cho biết. Trong khi đó, truyền thông đưa tin nghi phạm đến từ Bắc Ireland.

Bộ Ngoại giao Bulgaria ngay sau đó cũng ra tuyên bố cho biết, họ hiện không thể xác nhận liệu xe tải trên có xuất phát từ nước này hay không. “Chúng tôi vẫn đang kiểm tra thông tin, được công bố trên các phương tiện truyền thông của Anh và chúng tôi đã liên lạc với các giới chức”, người phát ngôn bộ này, Tsvetana Krasteva cho biết.

Một trong những vụ giết người lớn nhất lịch sử

Cảnh sát nhận định đây là một trong những vụ giết người lớn nhất trong lịch sử nước Anh. Nghị sĩ Jackie Doyle-Price cho rằng, những kẻ buôn người có thể là thủ phạm của thảm kịch này.

Viết trên Twitter, Thủ tướng Anh, ông Boris Johnson bày tỏ thật sự “kinh hoàng” trước cái chết của 39 nạn nhân. “Tôi đang nhận được thông báo cập nhật thường xuyên và Bộ Nội vụ sẽ hợp tác chặt chẽ với cảnh sát Essex khi chúng tôi điều tra vụ việc. Tôi thật sự chia buồn với tất cả nạn nhân và những người thân yêu của họ”. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Anh Priti Patel nói bà “bị sốc và cực kỳ đau buồn” vì thảm kịch này. Bộ trưởng Nhập cư Anh Brandon Lewis tuyên bố “những kẻ chịu trách nhiệm sẽ phải nhận hình phạt thích đáng”.

Giữa Anh và Ireland có Khu vực Du lịch Chung, là một khu vực biên giới mở bao gồm Vương quốc Anh, Ireland, Đảo Man và Quần đảo Channel. Hàng hóa hoặc con người qua lại giữa hai nước sẽ không bị kiểm tra. Tuy nhiên, những thảm kịch như trên rất hiếm xảy ra ở Anh.

Ưu tiên xác định danh tính nạn nhân

Hiện, khu vực xung quanh hiện trường phát hiện vụ việc đã bị phong tỏa, gây gián đoạn các hoạt động kinh doanh địa phương. Cảnh sát đã ra tuyên bố sẽ nỗ lực hết sức để đảm bảo việc phong tỏa ngắn nhất có thể.

Các cảnh quay từ trên không từ hiện trường cho thấy, chiếc xe tải, đã bị phong tỏa quanh những sợi dây. Một chiếc lều đã được dựng lên ở phía sau xe và các giới chức liên tục đi quanh hiện trường. Một chiếc lều thứ hai đã được dựng lên trước xe tải với xe cảnh sát đậu gần đó. Trong tuyên bố đầu tiên trước các phóng viên về vụ việc này, Phó Cảnh sát trưởng Pippa Mills mô tả vụ việc là một “thảm kịch kinh khủng” và nói rằng, hiện các quan chức đã không thể xác định được các danh tính các nạn nhân hoặc nói rõ họ có thể đến từ đâu. Vì vậy, bà nhấn mạnh: “Việc xác định danh tính các nạn nhân vẫn là ưu tiên số một của chúng tôi”. Tuy nhiên, bà cũng thừa nhận, đây có thể là quá trình kéo dài, sẽ tốn rất nhiều thời gian; đồng thời kêu gọi người dân cung cấp bất kỳ thông tin nào mà họ biết được.

Có thể họ đã chết vì lạnh

Chuyên gia cho rằng nhiệt độ trong thùng xe container tại hạt Essex có thể xuống mức -25 độ C, khiến 39 người bên trong không thể sống sót.

"Đây là nhiệt độ thường được cài đặt trên xe container đông lạnh để bảo quản hàng hóa chở theo như hoa quả hoặc thực phẩm tươi. Họ chỉ cần để -5 độ C để làm lạnh, nhưng -25 là nhiệt độ hóa đông. Có rất ít hoặc không có cơ hội sống sót nếu bạn ở trong điều kiện đó trong bất kỳ khoảng thời gian nào", Richard Burnett, Giám đốc điều hành của Hiệp hội vận tải đường bộ hôm 23/10 cho biết.

Bình luận được Burnett đưa ra sau khi cảnh sát hạt Essex phát hiện chiếc xe container bên trong khu công nghiệp Waterglade, cách trung tâm thủ đô London 32 km với 39 thi thể ở thùng xe phía sau, bao gồm 38 người lớn và một thiếu niên.

Các nhà điều tra cho rằng các nạn nhân này là những người di cư bị bọn buôn người đưa tới Anh bằng cách giấu họ bên trong thùng container đông lạnh. Thùng container này được chuyển đến bằng đường biển từ thị trấn Zeebrugge của Bỉ, sau đó cập cảng Purfleet ở Essex của Anh lúc trưa 22/10. Đây được coi là tuyến đường thường xuyên được những kẻ buôn người khét tiếng sử dụng để đưa lậu người di cư vào Anh. 

"Tình cảnh bên trong thùng container đó chắc chắn vô cùng khủng khiếp. Trong đó rất tối và nếu hệ thống làm lạnh hoạt động ở mức tối đa, nhiệt độ trong container sẽ vô cùng lạnh", Burnett nói, thêm rằng bảng điều khiển nhiệt độ được bố trí ở bên ngoài xe. Giới chuyên gia cũng không loại trừ khả năng những người trên xe có thể chết vì ngạt khí.

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.