“Cáo buộc Trung Quốc phải bồi thường vì virus corona là hoàn toàn vô lý“

Chuyên gia lên tiếng "bênh" Trung Quốc trong tâm điểm bị đổ lỗi do dịch  COVID-19 do virus corona chủng mới gây ra.
Chuyên gia lên tiếng "bênh" Trung Quốc trong tâm điểm bị đổ lỗi do dịch COVID-19 do virus corona chủng mới gây ra.
(PLVN) - Hãng thông tấn của Trung Quốc Tân Hoa xã dẫn lời chuyên gia rằng, "Các vụ kiện yêu cầu bồi thường của Trung Quốc đối với các thiệt hại do virus corona là hoàn toàn vô lý".

Theo Tân Hoa Xã, các chuyên gia và các nhà quan sát đã nói rằng một số quan chức nước ngoài kiện Trung Quốc gây thiệt hại toàn cầu trong đại dịch COVID-19 là hoàn toàn vô lý và nhằm che đậy những sai lầm của chính họ.

Tân Hoa Xã dẫn ý kiến của Takakage Fujita, Tổng giám đốc một tổ chức của Nhật Bản chuyên bảo vệ và phát triển Tuyên bố Murayama (*), nhận định, chính sự sơ suất của Washington đã khiến nước Mỹ có số người chết vì COVID-19 cao nhất thế giới.

Nhà phân tích chính trị này cũng nói rất nhiều về sự lãnh đạo mạnh mẽ của Trung Quốc và các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát hiệu quả được thực hiện trong cuộc chiến chống virus corona, cho biết Trung Quốc cũng đã cung cấp kinh nghiệm chống dịch bệnh và nguồn cung cấp y tế cho các quốc gia khác để chống lại virus, và điều đó có ý nghĩa rất lớn.

Theo Giáo sư Zheng Yongnian của Viện Đông Á tại Đại học Quốc gia Singapore, loại virus này không có biên giới nên việc có nhiều loại virus ở các quốc gia, thậm chí như Hoa Kỳ và các quốc gia châu Phi, không phải là "tội lỗi nguyên thủy" của các nước này. Vì thế, "cáo buộc rằng Trung Quốc nên bồi thường là vô cùng ngớ ngẩn", ông Zheng Yongnian nhận xét. 

"Virus là kẻ thù chung của cả nhân loại và có thể tấn công mọi lúc, mọi nơi. Giống như các quốc gia khác, Trung Quốc cũng là nạn nhân, không phải là thủ phạm", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói trong cuộc họp báo ngày 20/4.

Keith Johnson ở tạp chí Foreign Policy  đã nói trong một bài báo vào tháng trước rằng vấn đề là "chiếc hộp Pandora". Nếu bất kỳ tòa án nào ở Hoa Kỳ có thể buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về những cáo buộc sai trái của mình đối với dịch virus corona, thì "đó là mở đầu cho các vụ kiện trên toàn thế giới về các hành động gây hại của Hoa Kỳ."

Kishore Mahbubani, một thành viên của Viện nghiên cứu châu Á thuộc Đại học Quốc gia Singapore, trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Diễn đàn ADC về tư duy của Australia, dẫn ví dụ về cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009 bắt đầu với sự sụp đổ của ngân hàng đầu tư Lehman Brothers ở New York (Mỹ) và gây ra thiệt hại to lớn cho các nền kinh tế trên thế giới, nhưng không ai cho rằng các quốc gia khác nên được nhận tiền bồi thường từ Hoa Kỳ.

"Điều chúng ta nên học từ điều này là, thay vì trừng phạt các quốc gia chịu thiệt hại, trước tiên, chúng ta nên ngay lập tức giúp đỡ các quốc gia bị ảnh hưởng trước. Bởi vì nếu chúng ta không giúp đỡ họ, chúng ta sẽ bị ảnh hưởng", ông Kishore Mahbubani nói .

(*) Tuyên bố Murayama là một tuyên bố chính trị do cựu Thủ tướng Nhật Bản Tomiichi Murayama đưa ra vào ngày 15/8/1995, có tên chính thức là "Nhân dịp kỷ niệm 50 năm kết thúc chiến tranh", đóng vai trò quan trọng trong cả việc hòa giải các vấn đề chiến tranh cũng như thay đổi nhận thức trong nước và quốc tế về Nhật Bản.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.