Cảnh sát tăng cường tuần tra đảm bảo an ninh tại Thế vận hội Rio

Lực lượng an ninh Rio rà soát an ninh tại sân vận động. Ảnh: Reuters
Lực lượng an ninh Rio rà soát an ninh tại sân vận động. Ảnh: Reuters
(PLO) - Các nhà tổ chức Thế vận hội Rio đã đẩy mạnh các cuộc tuần tra của cảnh sát trong bối cảnh quan ngại về an ninh đang gia tăng do tình trạng bạo lực đường phố đang tăng cao.

Theo Reuters, trong vụ việc mới nhất, những tay súng đã bắn vào một xe quân sự của cảnh sát đi lạc vào một khu ổ chuột gần sân bay nằm ven một tuyến đường cao tốc mà các du khách thường di chuyển từ sân bay tới làng Olympic.

Các nguồn tin an ninh và Bộ trưởng Tư pháp Brazil Alexandre de Moraes cho biết, 3 thành viên trong nhóm cảnh sát tuần tra đã bị thương trong vụ việc, trong đó có một người đang trong tình trạng nguy kịch và phải truyền máu. Bộ trưởng de Moraes cho biết thêm rằng 2 nghi phạm đã được nhận dạng và cảnh sát sẽ sớm tìm bắt chúng.

Ngoài vụ việc nói trên, trong tuần vừa qua tại Rio cũng đã xảy ra hàng loạt các vụ việc nghiêm trọng như vụ 3 du khách người Thụy Điển bị bắt cóc khi đến thăm một khu ổ chuột, Bộ trưởng Giáo dục Bồ Đào Nha đã bị kề dao vào cổ để cướp khi đang ung dung tản bộ trong chuyến thăm Brazil hay vụ việc một trung tâm đua ngựa bị nã đạn.

Trong tuần này, tối 9/8 vừa qua, chiếc xe bus chở các nhà báo đến Trung tâm báo chí Olympic cũng đã bị tấn công khiến 2 cửa sổ bị vỡ. Một số người có mặt trên xe cho biết họ đã nghe thấy tiếng súng nổ nhưng kết quả điều tra của cảnh sát sau đó cho thấy chiếc xe đã bị ném đá. Vụ việc đã khiến 2 người có mặt trên xe bị thương nhẹ. 

Ông Luiz Fernando Correa – người phụ trách an ninh của Olympic – cho hay, hiện cơ quan điều tra không thể xác định được người đã thực hiện vụ tấn công chiếc xe bus. Song, ông này cho rằng vụ việc có vẻ là hành động phá hoại chứ không phải là hành động phạm tội nhằm vào người đặc biệt nào đó. Một nguồn tin cảnh sát nói rằng đây đã là lần thứ 3 một chiếc xe bus Olympic bị các thanh niên ném đá.

“Đây là một vụ việc đáng lo ngại và không thể tha thứ” – Người phát ngôn Thế vận hội Rio 2016 Mario Andrada nhấn mạnh tại một cuộc họp báo, đồng thời nói thêm rằng đơn vị tổ chức Thế vận hội đang nỗ lực cải thiện tình hình an ninh tại các địa điểm có liên quan đến Olympic. 

Cho biết cụ thể về động thái trên, Bộ trưởng Correa nói rằng cảnh sát sẽ tăng cường các cuộc tuần tra dọc các tuyến đường kết nối Làng Olympic với sân vận động Deodoro – nơi diễn ra các trận đấu bóng rổ thuộc Olympic – nhằm phát hiện và ngăn chặn những vụ việc phạm tội có thể xảy ra.  

Theo The New York Times, trước thềm Olympic, an ninh đã là vấn đề lo ngại với không chỉ các du khách mà còn với cả chính giới chức Brazil. Theo thống kê, chỉ trong vòng tháng 6 vừa qua, tại nước này đã xảy ra gần 11.000 vụ trộm cắp trên đường phố, tăng 81% so với cùng kỳ của năm ngoái. 

Nhằm đối phó với sự gia tăng nạn bạo lực đường phố, chính quyền bang Rio de Janeiro thông báo sẽ triển khai lực lượng an ninh gồm 85.000 người, trong đó có 23.000 binh lính đứng canh gác ở các ngã tư đông đúc người qua lại hay tuần tra trên các tuyến phố nhằm răn đe những kẻ có ý định phạm tội để đảm bảo an ninh cho Olympic và Paralympic. Con số này nhiều hơn gần 1/3 số nhân viên an ninh mà giới chức Brazil dự định huy động trước đó. Thậm chí, một tàu hải quân Brazil cũng đã được điều động tuần tra dọc bãi biển Ipanema nổi tiếng của thành phố Rio.

Tuy nhiên, có thể thấy, các động thái nhằm biểu dương lực lượng của giới chức Brazil vẫn chưa đưa đến những tác động tích cực trong phòng, chống tội phạm ở nước này. 

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.