Cảnh báo thảm họa phóng xạ từ vết nứt ‘quan tài hạt nhân’ giữa Thái Bình Dương

Hình ảnh mái vòm bê tông khổng lồ dày 45 cm. Ảnh: AFP
Hình ảnh mái vòm bê tông khổng lồ dày 45 cm. Ảnh: AFP
Mái vòm bê tông khổng lồ dày 45 cm phủ kín hố chôn chất thải hạt nhân của Mỹ thời Chiến tranh Lạnh trên quần đảo Marshall hiện đứng trước nguy cơ trở thành một thảm họa hạt nhân tồi tệ.

Một nhà thầu thuộc Bộ Năng lượng Mỹ cảnh báo hố bom chứa toàn chất thải phóng xạ xây dựng trên đảo Runit thuộc quần đảo Marshall rất dễ bị “rò rỉ và chịu ảnh hưởng từ những tác động lâu dài do bão và nước biển dâng cao”. 

Được mệnh danh là “quan tài hạt nhân”, công trình này là điểm chôn cất các mảnh vỡ phóng xạ phát sinh trong các cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân của Mỹ thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Hòn đảo Runit từng là nơi Mỹ tiến hành 67 vụ thử vũ khí hạt nhân, trong đó có bom khinh khí "Bravo" năm 1954 – loại bom mạnh nhất Mỹ từng kích hoạt, sức công phá gấp 1.000 lần quả bom ném xuống Hiroshima (Nhật Bản).

Tại Quần đảo Marshall, nhiều người dân buộc phải rời bỏ nhà cửa đi nơi khác. Hàng ngàn người bị nhiễm bụi phóng xạ.

Hiện nay, trên lớp bê tông dày 45 cm đã xuất hiện các vết nứt. Các chuyên gia lo ngại nắp hầm có thể vỡ vụn nếu xảy ra một trận bão lớn.

Không chỉ vậy, mực nước biển dâng cao cũng đe dọa đánh sập công trình 65 năm tuổi. Từ đó, chất thải phóng xạ thấm qua “quan tài bê tông” hoặc rò rỉ bùn nguyên tử độc hại vào Thái Bình Dương.

“Nguy hiểm hơn bất kỳ nơi nào khác, quần đảo Marshall là nạn nhân của hai mối đe dọa lớn nhất đối với nhân loại – vũ khí hóa học và biến đổi khí hậu. Mỹ hoàn toàn phải chịu trách nhiệm về địa điểm này, cũng như khí thải từ nước này sản sinh ra môi trường nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào”, học giả pháp lý Michael Gerrard thuộc Đại học luật Columbia cho hay.

Phản ứng trước lời kêu gọi từ người dân trên đảo yêu cầu Chính phủ Mỹ giúp đỡ trước mối nguy, Washington lấy lý do vì hố chôn rác thải hạt nhân nằm trên lãnh thổ quần đảo Marshall, nên vấn đề này phải do chính quyền Marshall chịu trách nhiệm.

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.