Căng thẳng gia tăng, Ấn Độ - Pakistan tuyên bố bắn rơi máy bay của nhau

Binh lính Ấn Độ và người dân cạnh chiếc máy bay của Không quân Ấn Độ bị rơi ở Budgam, ngoại ô Srinagar ngày 27/2.
Binh lính Ấn Độ và người dân cạnh chiếc máy bay của Không quân Ấn Độ bị rơi ở Budgam, ngoại ô Srinagar ngày 27/2.
(PLVN) - Cả Ấn Độ và Pakistan hôm nay (27/2) đều tuyên bố đã bắn rơi máy bay chiến đấu của nước kia ở khu vực tranh chấp Kashmir.

Theo CNA, Thiếu tướng Asif Ghafoor – người phát ngôn của lực lượng vũ trang Pakistan – ngày 27/2 tuyên bố, 2 máy bay phản lực của Ấn Độ đã bị bắn hạ sau khi chúng tiến vào không phận Pakistan. 

Các máy bay của Ấn Độ nằm trong nhóm máy bay được điều động để đáp trả các cuộc không kích của Pakistan nhằm vào 6 mục tiêu ở Kashmir.

Theo ông Ghafoor – một trong các máy bay của Ấn Độ đã bị rơi xuống phía đường ranh giới giả định ở Kashmir do Ấn Độ kiểm soát còn chiếc còn lại bị rơi ở phía Pakistan. Người phát ngôn của lực lượng vũ trang Pakistan cũng cho biết 2 phi công Ấn Độ đã bị bắt. Một trong số họ bị thương và được đưa đến bệnh viện.

Cả Ấn Độ và Pakistan đều tuyên bố chủ quyền đối với toàn bộ Kashmir nhưng 2 bên chỉ kiểm soát một phần của khu vực này.

Ông Ghafoor nói rằng Pakistan đã tiến hành các tấn công để đáp trả các cuộc không kích của Ấn Độ vào ngày hôm trước, nhưng đã hành động theo chủ ý để đảm bảo không có thương vong nào xảy ra.

Trong khi đó, Ấn Độ lại đưa ra một tuyên bố khác về sự việc. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Raveesh Kumar trong một bản tin ngắn nói rằng cuộc không kích của Pakistan vào các mục tiêu quân sự của Ấn Độ đã bị “thất bại”.

Theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ, Ấn Độ đã bắn hạ 1 máy bay của Pakistan. Ông này cũng cho biết Ấn Độ đã mất một máy bay trong cuộc chạm trán, với viên phi công còn mất tích.

“Máy bay của Pakistan đã được nhìn thấy rơi từ trên trời xuống ở xuống phía Pakistan. Trong cuộc giao chiến này, chúng tôi đã không may bị mất một chiếc MiG 21. Phi công bị mất tích. Pakistan tuyên bố đang giam giữ anh ta. Chúng tôi đang xác nhận sự thật”, ông Kumar nói. Tuy nhiên, phía Pakistan phủ nhận bị mất một chiếc máy bay trong cuộc chạm trán.

Các động thái trên diễn ra 1 ngày sau khi các máy bay chiến đấu của Ấn Độ đã lần đầu tiên kể từ sau chiến tranh năm 1971 tiến vào không phận Pakistan, khiến các cường quốc thế giới phải lên tiếng thúc giục 2 bên kiềm chế.

Vụ việc là diễn biến nguy hiểm mới nhất giữa 2 quốc gia có vũ khí hạt nhân sau khi quan hệ giữa 2 nước trở nên căng thẳng sau vụ đánh bom liều chết ở khu vực Kashimir khiến 40 binh lính Ấn Độ thiệt mạng hôm 14/2.

Thủ tướng Pakistan Imran Khan ngày 27/2 đã lên tiếng kêu gọi đàm phán với phía Ấn Độ và hy vọng 2 bên sẽ có thể giảm thiểu căng thẳng hiện nay.

Một số hãng hàng không, trong đó có Emirates và Qatar Airways đã đình chỉ các chuyến bay tới Pakistan sau khi nước này đóng cửa không phận sau căng thẳng với Ấn Độ.

Mỹ, Trung Quốc và Liên minh châu Âu đã kêu gọi 2 bên bình tĩnh. “Chúng tôi khuyến khích Ấn Độ và Pakistan và tránh leo thang căng thẳng”, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố sau khi nói chuyện với những người đồng cấp từ cả 2 nước.

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.