Cán cân công lý ở nước ngoài

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLO) -Thẩm phán là một nghề rất đặc biệt trong ngành tư pháp. Để có thể xử lý, xét xử và phán quyết vụ việc thật sự công minh theo đúng nghĩa đen và nghĩa bóng của tiêu chí "cán cân của pháp luật", những người này chỉ được dựa vào luật pháp hiện hành và lương tâm nghề nghiệp của mình. Luật pháp trong mọi nhà nước pháp quyền cho phép và buộc họ phải như thế. 

Nhưng trên thực tế ở nhiều nước, trong cái luật lại có cái lệ khiến không ít thẩm phán dẫu có muốn cũng không thể hoàn toàn tuân thủ quy định trên của luật. Ở nước Đức là một trong những ví dụ điển hình. Theo số liệu thống kê chính thức, ở nước Đức hiện có khoảng 25.000 thẩm phán và 2000 công tố viên, so với nhu cầu xét xử cần đáp ứng thì quá ít chứ không phải ít.

Vì thế nên ở nơi này tồn tại tình trạng tồn đọng các vụ việc cần được xét xử trước tòa. Tính trung bình, một tòa án cấp huyện hiện tồn đọng khoảng 400 vụ việc chờ được xử lý. Từ đó mới nảy sinh áp lực công việc đối với các vị thẩm phán. 

Để cầm cân nảy mực công minh và nghiêm túc theo đúng quy định của pháp luật và lương tâm nghề nghiệp, vị thẩm phán cần có thời gian để xử lý vụ việc trước khi đem vụ việc ra xét xử. Hay nói theo cách khác, chỉ khi nào không phải chịu áp lực thời gian thì vị thẩm phán mới có thể xử lý được vụ việc theo đúng trách nhiệm trước pháp luật và lương tâm của chính mình. Nhưng thẩm phán trong thực chất cũng là công chức nhà nước, cũng là con người với khát vọng thăng tiến trên con đường công danh sự nghiệp, cũng có nhu cầu được tăng lương và lên chức.

Tiêu chí để đánh giá thành tích công tác của thẩm phán là số lượng vụ việc đã được xử lý. Càng xử lý được nhiều vụ việc thì cơ hội thăng tiến càng lớn. Cấp tòa nào để tồn đọng càng nhiều vụ việc chưa xử lý thì tai tiếng càng nhiều và uy danh càng giảm. Vì thế, các cấp tòa đều thúc ép thẩm phán ở đó xử lý vụ việc càng nhiều càng tốt, càng nhanh chóng càng hay. Ở những nơi đó ngay lập tức hình thành cuộc chạy đua thành tích về số lượng.

Những thẩm phán tận tụy với công việc nhưng trung thành với trách nhiệm trước pháp luật và lương tâm nghề nghiệp của mình thường không thể xử lý vụ việc như trong một dây chuyền sản xuất công nghiệp. Cái lệ này buộc họ phải coi trọng số lượng mà sao nhãng chất lượng nếu như không muốn gặp khó khăn, trắc trở trong công việc, ở tòa án và trong quá trình thăng tiến về nghề nghiệp, thậm chí nếu như không muốn bị để cho ngồi chơi xơi nước, thuyên chuyển làm công việc khác hoặc bị sa thải.

Vị thẩm phán dẫu có muốn làm việc chuyên môn độc lập, tức là không phải chịu bất cứ hình thức hay mức độ áp lực nào từ bên ngoài, do cái lệ này cũng không có thể độc lập được nữa.

Cái lệ này hình thành và thịnh hành bởi các tòa án không có đủ số lượng thẩm phán cần thiết. Tòa án không có đủ thẩm phán không phải hoàn toàn bởi không đào tạo ra đủ thẩm phán cho các tòa, không phải bởi nghề làm thẩm phán không cao quý và hấp dẫn mà bởi nhà nước không cho các tòa án đủ biên chế thẩm phán cần thiết do không có đủ khả năng tài chính để duy trì đông thẩm phán đến thế. Cũng vì lý do này mà sự tồn tại của cái lệ nói trên được coi là hợp pháp và giải pháp thích hợp cho vấn đề khó khăn này của các cấp xét xử. 

Lệ tồn tại ở trong luật và bào mòn tinh thần cũng như tiêu chí đánh giá của luật mà không bị coi là vi phạm luật. Cho nên xử sai và xử oan không thể tránh khỏi. Cho nên mới chỉ có luật pháp đúng đắn thôi chưa thể đủ để công lý được đảm bảo và tòa án thực sự là cán cân của công lý. Quá trình và quy trình lập pháp phức tạp và cần nhiều thời gian trong khi sự hình thành ra lệ lại rất dễ dàng, thậm chí còn cả đến mức như thể là đương nhiên..

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.