Campuchia đóng cửa một lò mổ lớn, tiến tới cấm ăn thịt chó

Campuchia đóng cửa một lò mổ lớn, tiến tới cấm ăn thịt chó
(PLVN) - Tổ chức phúc lợi động vật toàn cầu Four Paws vừa cùng chính quyền đọa phương đóng cửa một lò mổ chó tại tỉnh Kampong Thom, Campuchia vào đầu tháng 8 vừa qua. 

Đây là thành công thứ hai của Four Paws sau khi đã đóng cửa được một lò mổ lớn cung cấp thịt chó tại Campuchia vào cuối năm 2019.Việc đóng cửa lò mổ là một hành động thể hiện quyết tâm của chính quyền địa phương trong tiến trình cấm ăn thịt chó ở Campuchia.

Ước tính 3 triệu con chó bị đánh bắt, giết thịt tại Campuchia mỗi năm. Four Paws kêu gọi một lệnh cấm buôn bán thịt chó, mèo trên toàn Campuchia và khu vực Đông Nam Á, vì cho rằng điều đó đe dọa đến phúc lợi của vật nuôi cũng như sức khỏe cộng đồng.  

Lò mổ chó vừa đóng cửa trước đây giết thịt khoảng 3.000 con chó mỗi năm, là nơi cung cấp thịt chó lớn nhất trong khu vực. Do vị trí của nó nằm giữa Siem Riep và Phnom Penh, nên việc đóng cửa lò mổ tác động lớn đến nguồn cung thịt chó cho các tỉnh lân cận và thủ đô. Trong quá trình đóng cửa, tổ chức Four Paws đã giải cứu được 15 con chó còn sót lại, đang chờ để giết thị, và chuyển tới đối tác từ thiện của tổ chức này tại địa phương là “Animal Rescue Cambodia” để chăm sóc, chờ người nhận nuôi. 

Four Paws đóng cửa một lò mổ lớn cung cấp thịt chó cho một thị trường rộng lớn ở Campuchia.
 Four Paws đóng cửa một lò mổ lớn cung cấp thịt chó cho một thị trường rộng lớn ở Campuchia.

“Đây là một dấu mốc đáng ghi nhớ của Campuchia trong việc chấm dứt buôn bán và giết hại chó mèo. Chúng tôi rất nhẹ nhõm khi thấy nơi đây sẽ bị đóng cửa mãi mãi. Chúng tôi không chỉ thay đổi cuộc đời của những chú chó được cứu sống, mà còn giúp cho hàng trăm nghìn chú chó khác thoát được cái chết kinh hoàng để lấy thịt của chúng”, Tiến sỹ Katherine Polak – Bác sỹ thú y và là người đứng đầu Chiến dịch chăm sóc động vật đi lạc của Four Paws ở Đông Nam Á - cho biết. 

Để giúp đỡ chủ các lò mổ chuyển sang làm công việc khác, tổ chức này đã tạo điều kiện để thay đổi sinh kế cho họ, trong đó bao gồm xây dựng và vận hành các tiệm tạp hóa nhỏ để đảm bảo các chủ lò mổ có thể thay đổi sinh kế bền vững.

3 triệu con chó bị giết hại ở Campuchia mỗi năm.
3 triệu con chó bị giết hại ở Campuchia mỗi năm. 

Ngoài Siem Riep vừa ban bố lệnh cấm buôn bán, giết hại chó mèo, thì ở Campuchia chưa có một điều luật cụ thể nào ngăn cấm nạn buôn bán này. Các nhà hoạt động vì động vật kì vọng, việc thực hiện lệnh trên cùng với vận động người dân sẽ khiến nạn buôn bán, giết hại chó, mèo giảm dần.

Kinh doanh thịt chó là ngành mang lại nhiều lợi nhuận ở Campuchia. Chỉ riêng ở Phnom Penh đã có hơn 110 nhà hàng thịt chó. Cấm hay tiếp tục ăn thịt chó vẫn đang là vấn đề gây tranh cãi trong cộng đồng người dân địa phương.

Để chấm dứt một cách bền vững nạn buôn bán, giết thịt chó mèo ở Đông Nam Á, tổ chức Four Paws đã phát động chiến dịch ở ở Campuchia, Indonesia và Việt Nam, qua đó giáo dục và hợp tác với chính quyền, cộng đồng địa phương nhằm giới thiệu, gia tăng sức mạnh và thúc đẩy các quy định pháp luật bảo vệ động vật, trong đó chấm dứt nạn bắt giữ, làm thịt và tiêu thụ thịt chó, mèo.

Four Paws đã nhận được 830.000 chữ ký trên toàn thế giới ủng hộ việc chấm dứt nạn buôn bán, giết thịt chó mèo.
Four Paws  đã nhận được 830.000 chữ ký trên toàn thế giới ủng hộ việc chấm dứt nạn buôn bán, giết thịt chó mèo.  

Four Paws đã nhận được 830.000 chữ ký trên toàn thế giới từ khi khởi động dự án kêu gọi chấm dứt nạn buôn bán, giết thịt chó, mèo hồi cuối năm ngoái, bao gồm hàng ngàn chữ ký tại Campuchia.

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.