Các nhà phát triển Sputnik V của Nga kêu gọi AstraZeneca thử kết hợp vắc-xin

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLVN) - Các nhà phát triển vắc-xin ngừa Covid-19 có tên Sputnik V cho biết hôm 26/11 rằng AstraZeneca nên cố gắng kết hợp vắc-xin thử nghiệm của mình với vắc-xin của Nga để tăng hiệu quả, theo Reuters.

Nga cho biết vắc-xin Sputnik V của họ, theo kết quả thử nghiệm tạm thời, có hiệu quả 92% trong việc bảo vệ mọi người khỏi Covid-19, trong khi AstraZeneca cho biết vắc-xin ngừa Covid-19 của họ có hiệu quả ngăn ngừa bệnh trung bình 70%, và có thể lên tới 90%.

"Nếu công ty tiến hành các thử nghiệm lâm sàng mới, chúng tôi đề xuất nên thử một phác đồ kết hợp giữa mũi tiêm AstraZeneca với Sputnik V - dựa trên virus adenovirus ở người, để tăng hiệu quả. Việc kết hợp có thể rất quan trọng đối với việc tái chủng ngừa", các nhà phát triển vắc-xin của Nga viết trên Twitter của họ.

Vắc-xin phát triển ở Anh được coi là một trong những hy vọng tốt nhất cho nhiều nước đang phát triển do chi phí thấp hơn và khả năng vận chuyển ở nhiệt độ tủ lạnh bình thường. AstraZeneca cho biết họ sẽ nhận được 200 triệu liều vắc-xin vào cuối năm 2020.

AstraZeneca có thể tiến hành một giai đoạn thử nghiệm tiếp theo ở các quốc gia khác nhau để đánh giá hiệu quả của vắc-xin, giám đốc điều hành Pascal Sorio nói với Bloomberg News sau khi có câu hỏi về nghiên cứu mới nhất của ông.

Với 2.187.990 người nhiễm, Nga là quốc gia thứ tư trên thế giới có số ca nhiễm Covid-19 lớn, sau Mỹ, Ấn Độ và Brazil.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.