Các đoàn quốc tế viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Lãnh đạo nước bạn Lào viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang.
Lãnh đạo nước bạn Lào viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang.
(PLO) - Ngày đầu tiên Lễ Quốc tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang, 26/9, nhiều đoàn đại biểu, đại diện Chính phủ và nhân dân các nước tới dự Lễ viếng và gửi lời chia buồn sâu sắc tới Chính phủ, nhân dân Việt Nam và gia đình cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang. 

Sáng 26/9, Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào do đồng chí Phankham Viphavanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch nước làm Trưởng đoàn; Đoàn đại biểu cấp cao Vương quốc Campuchia do Thủ tướng Samdech Hunsen làm Trưởng đoàn; Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Cuba do đồng chí Roberto Morales Ojeda, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước, Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng làm Trưởng đoàn; Đoàn đại biểu Liên bang Nga do Phó Chủ tịch Duma Quốc gia Nga (Hạ viện), bà Epifanova Olga Nikolaevna làm Trưởng đoàn đã đến viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Đoàn Nhật Bản do Tổng Thư ký Đảng Dân chủ Toshihiro Nika làm Trưởng đoàn vào viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản đã gửi vòng hoa viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang. 

Đoàn đại biểu Đại Hàn Dân Quốc do Thủ tướng Lee Nak Yeon làm Trưởng đoàn; Tổng Thư ký Liên hiệp Công đoàn Thế giới George Mavrikos; Đoàn Cộng hòa Singapore do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng điều phối an ninh quốc gia Tiêu Chí Hiền làm Trưởng đoàn; Đoàn đại biểu Cộng hòa Mozambique do Cựu Tổng thống Armando Emilio Guebuza làm Trưởng đoàn... đã vào viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Đoàn Tòa thánh Vatican và Hội đồng Giám mục Việt Nam do Tổng giám mục Marek Zalewski, Đặc phái viên không thường trú của Tòa thánh tại Việt Nam và Hồng y Nguyễn Văn Nhơn làm Trưởng đoàn đã đến viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc tổ chức lễ viếng và mở sổ tang trong hai ngày 26 – 27/9, để đại diện nước sở tại và đại diện ngoại giao đoàn tại Trung Quốc đến viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Đại sứ Đặng Minh Khôi đọc điếu văn bày tỏ niềm xúc động và tiếc thương đối với Chủ tịch nước Trần Đại Quang; nhấn mạnh những đóng góp của ông trong suốt quá trình hoạt động và công tác đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc.

Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Đặng Minh Khôi đọc điếu văn.

Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Đặng Minh Khôi đọc điếu văn.

Tại Lào, các cơ quan công sở của Lào trên cả nước đã treo cờ rủ, thực hiện nghi thức quốc tang tưởng niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Đây là nghi thức đặc biệt mà trước nay Lào chỉ áp dụng trong quan hệ Lào – Việt Nam.

Đúng 6h, tại Phủ Chủ tịch Lào, trong không khí trang nghiêm, Quốc kỳ Lào được hạ xuống 1/2 cột theo nghi thức quốc tang. 

Trước đó, Văn phòng Thủ tướng Lào đã ra Thông báo gửi thủ trưởng các bộ, cơ quan ngang bộ, Đô trưởng thủ đô Viêng Chăn và tỉnh trưởng các tỉnh trên cả nước, về việc tổ chức quốc tang hai ngày tưởng nhớ đồng chí Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam.

Thông cáo yêu cầu các các bộ, cơ quan ngang bộ, Thủ đô Viêng Chăn và các tỉnh thành trên cả nước Lào treo cờ rủ trước trụ sở cơ quan, từ 6h ngày 26/9 đến 18h ngày 27/9, đồng thời dừng mọi hoạt động vui chơi, giải trí trong khoảng thời gian trên trên phạm vi cả nước. 

Cùng ngày, Quyền Quốc trưởng, Chủ tịch Thượng viện Campuchia Samdech Say Chhum và Chủ tịch Quốc hội Samdech Heng Samrin cũng sẽ đến viếng Chủ tịch Trần Đại Quang tại Đại sứ quán Việt Nam ở thủ đô Phnom Penh.

Trước đó, ngày 24/9, Quốc vương Campuchia cũng gửi thư chia buồn tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, ca ngợi "những đóng góp tích cực trong việc xây dựng và phát triển đất nước" của Chủ tịch nước.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen tới viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang.
Thủ tướng Campuchia Hun Sen tới viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Đại sứ quán nước CHXHCN Việt Nam tại Liên bang Nga mở sổ tang và tổ chức lễ viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại trụ sở của Đại sứ quán ở số nhà 13, phố Bolshaya Pirogovskai, Thủ đô Moscow, trong hai ngày 26 và 27/9.

Đặc biệt, Đại sứ Nga đã ghi sổ tang bằng tiếng Việt, trong đó có đoạn "Chủ tịch Trần Đại Quang đã có công lao giành được uy tín to lớn đối với các nước và nhân dân trên trường quốc tế, có đóng góp quan trọng đối với việc phát triển quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Liên bang Nga, Xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới nhà nước, nhân dân Việt Nam và gia quyến của Chủ tịch”. 

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã tới Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan ở thủ đô Bangkok để đặt vòng hoa và viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang. 

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã tới Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đặt vòng hoa viếng Chủ tịch Trần Đại Quang.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã tới Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đặt vòng hoa viếng Chủ tịch Trần Đại Quang.

Bày tỏ nỗi tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đặt bút ghi vào sổ tang với nội dung: "Thay mặt chính phủ và người dân Thái Lan, tôi xin bày tỏ sự cảm thông và gửi lời chia buồn sâu sắc với chính phủ và người dân Việt Nam trước sự ra đi của Ngài Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Những đóng góp của Ngài với Việt Nam và ASEAN sẽ luôn được ghi nhớ và trân quý bởi tất cả chúng ta". 

Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản cũng đã mở sổ tang. Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Quốc Cường viết: "Đồng chí Trần Đại Quang mất đi là tổn thất to lớn đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Đồng chí đã cống hiến cả đời mình cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và Dân tộc. Chúng tôi vẫn nhớ như in hình ảnh của đồng chí và những lời dặn dò của đồng chí trong chuyến thăm cấp Nhà nước Nhật Bản tháng 6/2018 vừa qua…”.

Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản Tamadori Oshima, Bộ trưởng Tư pháp Yoko Kamikawa, Chủ tịch đảng Công Minh Natsuo Yamaguchi, Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật Bản - ASEAN Hirofumi Nakasone, Trưởng Ban Lễ tân Hoàng Cung Yoshitaka Akimoto, Thống đốc, lãnh đạo một số tỉnh, thành, Đại diện Đại sứ quán của một số nước tại Nhật Bản cũng đã đến viếng và chia buồn cùng Đại sứ quán Việt Nam.

Thủ tướng Nhật Bản Lee Nak-yon dẫn đoàn đại biểu tới dự Lễ viếng Chủ tịch Trần Đại Quang.
Thủ tướng Nhật Bản Lee Nak-yon dẫn đoàn đại biểu tới dự Lễ viếng Chủ tịch Trần Đại Quang. 

10h hôm nay, tại thủ đô Wellington, Đại sứ quán Việt Nam tại New Zealand mở sổ tang Lễ tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Đại sứ Tạ Văn Thông cùng toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán đã kính cẩn thắp nén hương trước vong linh của Chủ tịch Trần Đại Quang.

Thay mặt toàn thể nhân viên Đại sứ quán, Đại sứ Tạ Văn Thông ghi dòng chữ "Vô cùng Thương tiếc đồng chí Trần Đại Quang, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam" vào sổ tang. Đại diện các đoàn ngoại giao tại New Zealand cũng đến viếng và ghi sổ tang.

Đại sứ quán Việt Nam tại Australia bắt đầu tổ chức lễ viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ ngày 26/9. Đồng loạt các cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam tại Australia như Đại sứ quán Việt Nam tại Australia, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Perth và Đại sứ quán Việt Nam tại New Zealand mở sổ tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang...

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.