Các công tố viên Hàn Quốc tịch thu nhà của cựu tổng thống Park Geun-hye

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye (trái) tới Tòa án quận trung tâm Seoul ngày 7/8/2017.
Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye (trái) tới Tòa án quận trung tâm Seoul ngày 7/8/2017.
(PLVN) - Ngày 23/3, Các công tố viên Hàn Quốc thông báo đã tịch thu nhà của cựu Tổng thống Park Geun-hye để bán đấu giá do bà không trả được khoản tiền phạt 19 triệu USD vì tội tham nhũng.

Năm 2017, sau các cuộc biểu tình chống tham nhũng, bà Park bị luận tội và bị kết án tù 20 năm vì tội tham nhũng và lạm dụng quyền lực.

Đại diện của Văn phòng Công tố viên quận trung tâm Seoul chia sẻ với AFP rằng bà Park đã không trả được tiền phạt tổng trị giá 21,5 tỷ won (25,5 triệu USD) vào tháng trước. Do bà Park không tuân thủ yêu cầu trước thời hạn, văn phòng công tố quyết định tịch thu nhà của bà.

Cộng thêm cả án tù vì tội vi phạm luật bầu cử, bà Park - nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc - hiện đối mặt tổng cộng 22 năm tù và nếu thực hiện đầy đủ các bản án, bà sẽ ra tù ở độ tuổi 80.

Căn nhà hai tầng của cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hey ở phía nam Seoul.
Căn nhà hai tầng của cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hey ở phía nam Seoul.

Theo The Straits Times, căn nhà của bà Park nằm trong một khu phố giàu có ở phía nam Seoul và được định giá 2,8 tỷ won (gần 2,5 triệu USD) khi tòa án phong tỏa tài sản của bà năm 2018.

Bà Park (69 tuổi) trở thành tổng thống Hàn Quốc năm 2013 và bị hạ bệ năm 2017 sau khi bị cáo buộc thông đồng với thân tín để nhận hàng chục tỷ won từ các tập đoàn lớn. Tòa án Tối cao Hàn Quốc hồi tháng 1 tuyên y án 20 năm tù đối với bà, chấm dứt quá trình pháp lý. Bà Park phủ nhận mọi cáo buộc, nói vụ án nhằm vào bà mang động cơ chính trị.

Vụ bê bối tham nhũng của bà phơi bày mối liên hệ mờ ám giữa các doanh nghiệp lớn và giới chính trị ở Hàn Quốc. Bà Park và người bạn thân Choi Soon-sil bị cáo buộc nhận hối lộ từ các tập đoàn, gồm Samsung Electronics, để ưu ái những doanh nghiệp này.

Hiện 4 cựu tổng thống Hàn Quốc đã bị kết tội hình sự, thường là sau khi các đối thủ chính trị của họ trở thành lãnh đạo cao nhất của đất nước.

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.