Các bệnh viện Thái Lan phải đối mặt với những lựa chọn khó khăn giữa đại dịch

Nhân viên y tế với tấm che mặt tạm thời tại Bệnh viện Siriraj ở Bangkok. Ảnh: BKP
Nhân viên y tế với tấm che mặt tạm thời tại Bệnh viện Siriraj ở Bangkok. Ảnh: BKP
(PLVN) - Dịch Covid-19 đã làm thay đổi nhiều điều trong cuộc sống, khiến nhiều bệnh viện - tuyến đầu chống dịch phải đưa ra những lựa chọn khó khăn. Bệnh viện Siriraj - một trong những cơ sở y tế hàng đầu của Thái Lan đã phải trì hoãn, hủy bỏ một số phương pháp điều trị sau khi bệnh nhân Covid-19 tăng vọt.

Bất cứ ai đến thăm Bệnh viện Siriraj trước đây sẽ nhớ đến cảnh đông đúc với các con đường vào Bệnh viện luôn bị kẹt xe vào ban ngày và hành lang của nó chật kín bệnh nhân, y tá và bác sĩ. Bệnh viện đã từng có hơn 8.000 lượt đăng ký khám hàng ngày. 

Nhưng từ sau khi dịch Covid-19 bùng phát ở Thái Lan đến nay, số lượng bệnh nhân ngoại trú của Bệnh viện đã giảm khoảng 30%. Đó là kết quả của chính sách cắt giảm số lượng bệnh nhân ngoại trú trong bối cảnh dịch bệnh.

"Điều rất quan trọng để hạn chế số lượng bệnh nhân ngoại trú hàng ngày bởi hiện chúng tôi có nguồn lực y tế hạn chế khi một phần của đội ngũ nhân viên y tế của chúng tôi đã được chuyển sang chăm sóc các bệnh nhân Covid-19", Giám đốc Bệnh viện, bác sĩ Visit Vamvanit, nói với Bangkok Post.

"Hơn nữa, chúng tôi cần ngăn ngừa lây nhiễm bệnh trong bệnh viện" - Giám đốc Bệnh viện lý giải thêm nguyên nhân cắt giảm bệnh nhân ngoại trú. 

Bệnh viện đã đóng cửa ba khoa và biến chúng thành khu vực có 80 giường cho bệnh nhân Covid-19, bao gồm một phòng điều trị tích cực (ICU) với 8 giường, trong khi việc cung cấp thiết bị bảo vệ cho nhân viên y tế bị hạn chế.

Hầu hết bệnh nhân ngoại trú được yêu cầu hoãn việc khám bệnh, trừ khi họ cần phẫu thuật khẩn cấp. Một số cuộc hẹn đã bị hoãn trong 2 tháng. Đầu tháng này, Bệnh viện đã đưa ra các biện pháp để ngăn chặn bệnh nhân đến mà không có lịch hẹn.

Tuy nhiên, ngoại trừ bệnh nhân Covid-19, các bệnh nhân khác có thể liên lạc với bác sĩ qua các hình thức trực tuyến. Từ tuần này, Bệnh viện Siriraj có kế hoạch ra mắt dịch vụ từ xa cho phép các bác sĩ kiểm tra bệnh nhân trực tuyến, thay vì bắt họ chờ đợi hết dịch.

Bác sĩ Visit Vamvanit cho biết, bệnh nhân sẽ cần tải xuống ứng dụng di động Siriraj Connect trên điện thoại thông minh của họ để có thể liên lạc với các bác sĩ. Bệnh nhân được yêu cầu đặt một cuộc hẹn trực tuyến với một bác sỹ cho việc khám bệnh từ xa.

Khi số lượng bệnh nhân do virus corona giảm theo thời gian, Bệnh viện đang xem xét làm thế nào để tiếp tục hoạt động bình thường, dự kiến sẽ vào tháng Năm. 

Tiến sĩ Visit Vamvanit cho biết các trường hợp khẩn cấp, đặc biệt là bệnh nhân ung thư, sẽ được ưu tiên hàng đầu. Để đảm bảo an toàn, tất cả bệnh nhân ngoại trú sẽ được xét nghiệm Covid-19 trước khi gặp bác sĩ để ngăn chặn sự lây truyền của nhân viên y tế.

Cho đến nay, Bệnh viện Siriraj và các cơ sở y tế trực thuộc đã điều trị cho 103 bệnh nhân Covid-19 và 44 trong số họ đã hồi phục hoàn toàn và được phép về nhà. Một trong số nhân viên y tế đã bị nhiễm virus corona mới trong quá trình điều trị cho bệnh nhân. 

"Không có vở kịch, không có đúng hay sai", Tiến sĩ Visit Vamvanit nói. "Điều quan trọng là chúng ta cần phải tích cực. Chúng ta phải tin rằng cuộc khủng hoảng này phải chấm dứt."

Tin cùng chuyên mục

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn phát biểu tại Viện Brookings.

Tiếp tục tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài tới Việt Nam đầu tư, kinh doanh

(PLVN) - Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho rằng dù bối cảnh tình hình có thay đổi Việt Nam vẫn tiếp tục nhất quán đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, trong đó coi trọng quan hệ với các nước lớn... Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài tới đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Đọc thêm

Việt Nam phát biểu chung đại diện nhóm các nước tại Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền

 Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn Thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: Anh Hiển/TTXVN
(PLVN) - Theo tin từ Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Thương mại thế giới và các Tổ chức quốc tế khác tại Geneva, trong khuôn khổ Khóa họp 55 của Hội đồng Nhân quyền (HĐNQ) LHQ tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 27/3, Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn đã có bài phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) với chủ đề về bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu người dân trong xung đột vũ trang, thu hút đông đảo các nước tham gia quan tâm và đồng bảo trợ.

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.