Cả châu lục phẫn nộ

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Getty
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Getty
(PLO) - Cho dù Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gần như ngay lập tức quả quyết đã không sử dụng ngôn từ thô tục khi nói về Haiti, El Salvador và các nước châu Phi, làn sóng phản đối và phẫn nộ đã dấy lên rất mạnh mẽ trên thế giới. 

Tất cả 54 quốc gia châu Phi đã tiến hành cuộc họp khẩn cấp ở LHQ và yêu cầu ông Trump phải chính thức xin lỗi. Chưa bao giờ trong lịch sử thế giới cho tới nay thấy có chuyện cả châu lục phẫn nộ về Tổng thống của nước Mỹ như hiện tại.

Ông Trump phủ nhận trong khi nhiều người tham dự cuộc họp với ông Trump lại xác nhận. Trước đó, ông Trump đã vài lần sử dụng ngôn từ với hàm ý coi thường và xúc phạm một số quốc gia trên thế giới. Phân biệt đối xử về sắc tộc và tôn giáo vốn không phải là những biểu hiện tuyệt đối không hề thấy có ở ông Trump từ trước tới nay. Vì thế, bây giờ ông Trump dẫu có phủ nhận bằng cách nào và nhiều lần đến mấy thì cũng rất khó khiến các nước và diện người liên quan tin, hoặc cũng đã quá muộn.

Vụ việc này lại diễn ra vào thời điểm chẳng hề thuận lợi chút nào đối với người nước ngoài da mầu ở Mỹ và đối với mối quan hệ giữa Mỹ và các nước châu Phi. Trong năm cầm quyền đầu tiên vừa qua, ông Trump luôn thể hiện chẳng thân thiện gì với người nước ngoài da mầu ở Mỹ, luôn nhìn nhận họ là gánh nặng về tài chính và mối đe dọạ cho sự thịnh vượng của nước Mỹ nên chủ trương trục xuất họ khỏi nước Mỹ.

Ông Trump cũng còn gần như chẳng quan tâm gì tới châu Phi. Không quan tâm, không coi trọng và không có chiến lược rõ ràng, cụ thể đối với châu lục. Vụ việc này sẽ làm cho mối quan hệ của Mỹ với các nước châu Phi càng thêm khó sớm có thể được cải thiện và thúc đẩy ở thời ông Trump cầm quyền ở Mỹ.

Có thể vì ông Trump quá bận rộn với chuyện nội bộ ở Mỹ. Về lâu dài, sao nhãng quan hệ với cả châu lục thôi chứ chưa nói đến coi thường hay khiến cả châu lục phẫn nộ là chuyện mà tất cả các nước trên thế giới đều không thể và không dám làm vì lợi ích của chính họ. Nước Mỹ cũng không khác, thậm chí càng không thể thế.

Đọc thêm

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.