Buôn bán cocaine quốc tế vẫn “phất” trong dịch COVID-19

Châu Âu tràn ngập cocaine mặc dù hoạt động thương mại bị đình trệ vì các biện pháp hạn chế xã hội để phòng sự lây lan của virus corona. Ảnh: millichronicle
Châu Âu tràn ngập cocaine mặc dù hoạt động thương mại bị đình trệ vì các biện pháp hạn chế xã hội để phòng sự lây lan của virus corona. Ảnh: millichronicle
(PLVN) - Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc công bố hôm 13/5, các biện pháp phong tỏa để phòng ngừa sự lây lan của COVID-19 dường như chỉ làm giảm bạo lực ở các quốc gia có tỷ lệ giết người tương đối thấp, nhưng ít ảnh hưởng đến hành vi giết người của tội phạm có tổ chức.

"Báo cáo được ban hành nhằm đưa ra "một ảnh chụp độc đáo" về nhiều tác động của cuộc khủng hoảng COVID-19 đối với cuộc sống hàng ngày và các động lực kinh tế và xã hội vĩ mô, hỗ trợ các quyết định chính sách dựa trên thực tế và khoa học", Văn phòng Liên Hợp Quốc về Ma túy và Tội phạm (UNODC) cho biết.

Báo cáo cho biết, buôn bán heroin quốc tế, chủ yếu được vận chuyển bằng đường bộ, đã bị phá vỡ bởi các biện pháp hạn chế di chuyển, nhưng hoạt động buôn bán cocaine dựa trên các tuyến đường biển thì vẫn tiếp diễn khi nhiều vụ bắt giữ cocaine lớn gần đây tại các cảng châu Âu.

"Trong thời gian áp dụng lệnh phong tỏa ở các quốc gia Châu Âu thì châu lục này vẫn tràn ngập cocaine bởi các trùm ma túy Mỹ Latinh không ngừng gửi các lô hàng cocaine lớn tới tới đây" - Cảnh sát Bob Van Den Berghe, nhân viên thực thi pháp luật cao cấp tại UNODC, nói với Reuters.

Để khắc phục tình trạng gián đoạn do chuỗi cung ứng quốc tế bị phá vỡ và hàng triệu khách hàng bị phong tỏa, các băng nhóm ma túy đã dùng tàu container và máy bay thương mại (còn được hoạt động) để vận chuyển cocaine.

Trong ba tháng đầu năm nay, UNODC đã tịch thu 17,5 tấn cocaine dự kiến được chuyển sang châu Âu tại các cảng Nam Mỹ, chủ yếu là Brazil, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm 2019.

Ngoài ra, theo các phát hiện của UNODC cho thấy đã có sự giảm mạnh các hành vi bạo lực gây chết người (như giết người) ở Tây Âu và Hoa Kỳ trong thời gian thực hiện phong tỏa do dịch virus corona. Trong khi đó, ở Trung Mỹ, từ tháng 3 đến giữa tháng 4, tỷ lệ các vụ án mạng chỉ giảm nhẹ hoặc tương đương cùng kỳ năm trước. 

Điều này cho thấy, dù các quốc gia có áp dụng lệnh phong tỏa nhưng tội phạm có tổ chức và các băng đảng thanh thiếu niên vẫn tiếp tục hoạt động mạnh mẽ.

Để đánh giá tác động đối với bạo lực gia đình là một thách thức. Ở nhiều quốc gia, các yêu cầu đến đường dây trợ giúp hoặc trung tâm dịch vụ bảo vệ nạn nhân của bạo lực giới đã tăng lên nhưng cũng có một số quốc gia đã giảm các vụ giết người dựa trên giới tính.

Đọc thêm

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.