Bước ngoặt bất ngờ: Có thể virus corona không bắt nguồn từ Vũ Hán

Pháp xác nhận ba trường hợp Covid-19 đầu tiên vào ngày 24/1. Ảnh: Barshe Petit- Tesson / EPA
Pháp xác nhận ba trường hợp Covid-19 đầu tiên vào ngày 24/1. Ảnh: Barshe Petit- Tesson / EPA
(PLVN) - Tổ chức Y tế Thế giới WHO đang kêu gọi các nước điều tra lại các trường hợp mắc COVID-19 sớm. Từ kết quả đó, có thể có bước ngoặt bất ngờ về đại dịch, và chưa chắc virus corona đã bắt nguồn từ Vũ Hán.

Trong một báo cáo  ngày hôm qua – 5/5, Tổ chức Y tế Thế giới WHO  cho biết COVID-19 đã xuất hiện vào tháng 12/2019 ở Pháp - sớm hơn so với những gì thế giới vẫn biết về đại dịch này. Tuy nhiên WHO cho rằng điều này không có gì đáng ngạc nhiên, và đang kêu gọi các nước điều tra bất kỳ trường hợp đáng ngờ nào khác.

Dịch bệnh – sau này được xác định là COVID-19 - lần đầu tiên được chính quyền Trung Quốc báo cáo với WHO vào ngày 31/12, và vốn vẫn được cho rằng đến tháng 1 mới lan sang châu Âu.

“Điều này đã đưa ra một bức tranh hoàn toàn khác về đại dịch COVID-19 do virus corona chủng mới gây ra đang tàn phá toàn cầu”, Christian Lindmeier - người phát ngôn của WHO – nói trong một cuộc họp ngắn của Liên Hợp Quốc tại Geneva (Thụy Sĩ), khi đề cập đến diễn biến mới tại Pháp.

 “Các quốc gia khác cần kiểm tra hồ sơ về các trường hợp viêm phổi có nguồn gốc không xác định vào cuối năm 2019, vì điều này sẽ mang lại một bức tranh mới và rõ ràng hơn về vụ dịch.” - Christian Lindmeier - người phát ngôn của WHO.

“Những phát hiện này giúp hiểu rõ hơn về sự lây lan virus tiềm tàng của COVID-19”, ông nói và cho biết thêm rằng có thể có các trường hợp khác trước đó nữa sau khi kiểm tra lại tất cả các mẫu.

Một bệnh viện ở Pháp đã kiểm tra các mẫu cũ từ bệnh nhân viêm phổi và phát hiện ra rằng họ đã điều trị cho một người đàn ông mắc COVID-19 sớm nhất là vào ngày 27/12 -  gần một tháng trước khi chính phủ Pháp xác nhận các trường hợp nhiễm virus corona chủng mới đầu tiên.

“Trong khi đó, đến tận bây giờ cũng chưa ai đưa ra quan điểm rằng virus xuất hiện từ bất cứ nơi nào khác ngoài Vũ Hán (Trung Quốc). Người ta vẫn nghĩ rằng, trường hợp của Pháp bằng cách nào đó đã liên quan với một người đi từ Trung Quốc vào tháng 12 trước khi virus được xác định hoặc báo cáo bởi Trung Quốc”, người phát ngôn của WHO cho biết.

Liệu “Bệnh nhân số 0” có phải là người Pháp?

Bác sĩ Yves Cohen - Trưởng khoa hồi sức Bệnh viện Avicenne và Jean Verdier, phía bắc Paris - nói với BFM TV rằng các nhà khoa học đã kiểm tra lại mẫu từ 24 bệnh nhân âm tính với cúm được điều trị vào tháng 12/2019 và tháng 1/2020. Trong số này có một người dương tính với COVID-19 vào ngày 27/12.

Các mẫu ban đầu đã được thu thập để phát hiện cúm bằng các xét nghiệm PCR, quá trình sàng lọc di truyền tương tự cũng có thể được sử dụng để phát hiện sự hiện diện của coronavirus. Mỗi mẫu được kiểm tra lại nhiều lần để đảm bảo rằng không có lỗi, ông nói thêm.

Pháp xác nhận 3 trường hợp đầu tiên mắc COVID-19 vào ngày 24/1, gồm hai bệnh nhân ở Paris và một bệnh nhân khác Bordeaux.   

“Biết ai là người đầu tiên rất quan trọng để hiểu virus lây lan như thế nào, nhưng còn quá sớm để biết liệu bệnh nhân đó có phải là bệnh nhân của Pháp hay không”, Cohen nói.

Ông nói rằng bệnh nhân đã sống sót và các chuyên gia đã tiến hành cuộc điều tra đầu tiên đối với người nhiễm bệnh đầu tiên.

Bệnh nhân nói trên đã bị ốm 15 ngày và lây nhiễm hai đứa con, nhưng không lây cho vợ anh ấy – một người làm trong siêu thị.

Cả bệnh nhân và các chuyên gia đều ngạc nhiên không biết người đàn ông kia nhiếm bệnh như thế nào, vì anh ấy không đi đâu cả, và anh chỉ liên lạc duy nhất với vợ mình.

“Vợ của người đàn ông làm việc bên cạnh quầy sushi, gần gũi với các đồng nghiệp gốc Hoa. Không rõ liệu những đồng nghiệp đó đã đi đến Trung Quốc hay không, cơ quan y tế địa phương đang điều tra thêm”, Cohen nói.

Theo ông, người đàn ông trên có thể là “Bệnh nhân số 0”, nhưng cũng có thể là một người khác ở một đâu đó. Và vì thế, tất cả các xét nghiệm viêm phổi âm tính đều đang phải kiểm tra lại, vì có lẽ thời điểm đó virus đã lây lan rồi.

Tin cùng chuyên mục

Máy bay ném bom Tu-160 của Nga.

Tiết lộ sức mạnh vũ khí 'độc nhất vô nhị' của Nga

(PLVN) - Máy bay ném bom Tu-160M2 của Nga “vượt mặt” các loại sản phẩm đối thủ của các nước khác nên đang gây lo ngại nghiêm trọng ở các nước phương Tây, hãng tin Sputnik dẫn lại thông tin từ tờ National Interest khẳng định.

Đọc thêm

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất
Từ trên không trung nhìn xuống những ngọn đồi nhấp nhô gần cây cầu Hebden, miền Bắc nước Anh, một tác phẩm nghệ thuật khổng lồ độc đáo đã được trình bày trên đồng cỏ xanh rộng lớn kèm với một lời kêu gọi hành động vì môi trường nhân Ngày Trái Đất 22/4.

Kiều bào tại Ba Lan trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng trao thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh.
(PLVN) - Tối 20/4, tại tiệc chiêu đãi do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức chào mừng các đại biểu kiều bào về dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng đã trao Thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh (kiều bào ta tại Ba Lan) vừa trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw, Ba Lan.

Gần 70 đại biểu kiều bào tham dự Giỗ tổ Hùng Vương 2024

Đoàn chụp ảnh lưu niệm trước cổng Đền Hùng.
(PLVN) - Ngày 20/4 (tức ngày 12/3 Âm lịch), nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Giáp Thìn 2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức Đoàn kiều bào gồm gần 70 đại biểu trở về từ hơn 20 quốc gia trên thế giới do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng dẫn đầu, hành hương về Đền Hùng - Phú Thọ.

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.