Brazil: Tổng thống Temer vẫn vướng vòng kiện tụng

Ông Joesley Batista.
Ông Joesley Batista.
(PLO) -Trong báo cáo dài 75 trang vừa gửi Tòa án Tối cao (STF) hôm 20-6, cảnh sát khẳng định có nhiều bằng chứng cho thấy, Tổng thống Michel Temer đã nhận tiền bất hợp pháp và yêu cầu STF cho thêm thời gian để điều tra. 
 

Cảnh sát còn cho biết, có chứng cứ về việc ông Michel Temer đã sử dụng cựu cố vấn, nghị sỹ Rodrigo Rocha Loures, làm trung gian nhận hối lộ từ Tập đoàn sản xuất thực phẩm hàng đầu thế giới JBS. Luật sư của ông Michel Temer coi đây chỉ là báo cáo điều tra sơ bộ của cảnh sát, chưa phải là kết quả chính thức. 

Dựa trên những bằng chứng có được, Trưởng Công tố Rodrigo Janot đã trình lên STF quyết định về những cáo buộc tham nhũng đối với Tổng thống Michel Temer. Tổng chưởng lý sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về những cáo buộc nhằm vào Tổng thống Michel Temer vào tuần tới. Nếu những cáo buộc kể trên được chấp thuận, Quốc hội sẽ phải mở phiên tòa chính trị xét xử Tổng thống và ông Michel Temer nhiều khả năng phải ra đi.

Báo cáo kể trên xuất hiện sau khi cựu Chủ tịch JBS Joesley Batista tố cáo Tổng thống Michel Temer là người cầm đầu đường dây tham nhũng và trong đường dây này nhiều nghị sỹ và chính trị gia đã gây áp lực đối với doanh nhân cấp cao để buộc họ phải đưa hối lộ.

Theo cáo buộc của ông Joesley Batista, hàng chục chính khách, nghị sỹ và thành viên nội các đã nhận tiền của JBS để họ đưa ra những chính sách và luật định có lợi cho công việc làm ăn của Tập đoàn sản xuất thực phẩm hàng đầu thế giới. Khi trả lời phỏng vấn tạp chí Veja, ông Joesley Batista đã liệt kê danh tính của nhiều nhân vật như cựu Chủ tịch Hạ viện Eduardo Cunha và Henrique Eduardo Alves, Chánh văn phòng chính phủ Eliseu Padilha và Bộ trưởng Tổng Thư ký Phủ Tổng thống Wellington Moreira Franco.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với tạp chí Epoca số ngày 17-6, ông Joesley Batista cáo buộc ông Michel Temer nhiều lần đòi tiền doanh nghiệp để đổi lấy những lợi ích chính trị. Tổng thống Michel Temer còn bị cáo buộc đã yêu cầu cơ quan tình báo phải "bới móc những sai lầm trong quá khứ" của Thẩm phán Tòa án Tối cao Edson Fachin, người phụ trách điều tra những cáo buộc tham nhũng nhằm vào ông.

Tổng thống Michel Temer
Tổng thống Michel Temer

Ngày 18-6, ông Michel Temer tuyên bố, sẽ kiện ông Joesley Batista tội vu cáo Tổng thống. Không những coi đó là "những lời nói dối vô nghĩa", Tổng thống Michel Temer còn chỉ trích bài phỏng vấn của tạp chí Veja là "không đúng sự thật". Đồng thời mô tả ông Joesley Batista là "một tên cướp khét tiếng", và chỉ trích cảnh sát vì cho phép cựu Chủ tịch JBS "thoát tố tụng".

Ngoài ra, Tổng thống Michel Temer còn coi những thỏa thuận mà cựu Chủ tịch JBS đạt được với cảnh sát đã biến ông Joesley Batista thành "tội phạm thành công nhất lịch sử Brazil". 

Theo giới truyền thông, ông Joesley Batista và anh trai Wesley Batista thừa nhận đã hối lộ gần 1.900 chính trị gia trong những năm gần đây. Tờ Folha de Sao Paulo vừa đưa tin, thiệt hại về kinh tế từ vụ bê bối ở Tập đoàn xây dựng hàng đầu Brazil Odebrecht đã khiến 7 quốc gia (Peru, Mexico, Ecuador, Colombia, Venezuela, Panama và Mozambique) thiệt hại tới 6 tỷ USD.

Được biết, 20 nhà báo đến từ 12 quốc gia đang hợp tác với tờ Folha de Sao Paulo và trang mạng Convoca của Peru điều tra 50 hợp đồng xây dựng mà Odebrecht đã thắng thầu ngoài lãnh thổ Brazil. Theo thông báo của STF, họ sẽ công bố bằng chứng về việc Odebrecht đưa hối lộ cho các nhà chức trách của 8 nước Mỹ Latinh. Và việc này diễn ra theo đề nghị của chính phủ Argentina, Colombia, Ecuador, Mexico, Panama, Peru, Cộng hòa Dominicana và Venezuela.

Vụ bắt cựu nghị sỹ Rocha Loures, cố vấn thân cận của Tổng thống Michel Temer hôm 3-6 đang khiến cho cuộc điều tra đối với vụ bê bối tham nhũng tại Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras và Odebrecht trở nên hấp dẫn hơn.

Bởi trong một video được công bố hồi tháng 5-2017, ông Rocha Loures được cho đã rời một nhà hàng ở Sao Paulo với một vali đựng 500.000 real (khoảng 154.000 USD) tiền mặt. Và đây là khoản hối lộ từ JBS.

Trước đó, ông Joesley Batista đã nộp cho cơ quan điều tra cuốn băng ghi âm chứng minh việc Tổng thống Michel Temer đã thông đồng với doanh nhân này trong vụ “mua im lặng” của nhân chứng trong vụ án Petrobras.

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.