Brazil: Tổng thống Michel Temer chuẩn bị ra đi?

Cảnh sát bắn đạn cao su về phía người biểu tình ngày 24-5.
Cảnh sát bắn đạn cao su về phía người biểu tình ngày 24-5.
(PLO) -Những tưởng Tổng thống Michel Temer đã thoát hiểm sau khi đảng Xã hội Dân chủ Brazil (PSDB), đối tác chủ chốt trong liên minh cầm quyền hoãn cuộc bỏ phiếu “ly khai”, nhưng bất ổn đang diễn ra khiến dư luận cho rằng, chính trường Brazil đang đứng trước một “cơn bão lớn”.

Ông Renan Calheiros, thủ lĩnh đảng Phong trào Dân chủ Brazil (PMDB) cầm quyền tại Thượng viện, đã chỉ trích gay gắt quyết định điều 1.500 binh sỹ của Tổng thống Michel Temer, để đảm bảo an ninh tại trụ sở các cơ quan nhà nước sau khi xảy ra đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát.

Ông Renan Calheiros còn kêu gọi ông Michel Temer từ chức, để tạo điều kiện giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị bắt nguồn từ vụ bê bối tham nhũng ở Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras. Hiệu trưởng trường Luật Brazil Claudio Lamachia tuyên bố, ông Michel Temer không còn đủ điều kiện tiếp tục là người đứng đầu nhà nước, và ủng hộ việc Quốc hội tổ chức bầu Tổng thống gián tiếp.

Nhưng nghị sỹ Romero Juca, Chủ tịch đảng PMDB lại coi lệnh điều quân tới thủ đô Brasilia (từ 24 đến 31-5) là cần thiết để đảm bảo an ninh khi người biểu tình tấn công trụ sở các Bộ Nông nghiệp, Kinh tế, Văn hóa, Du lịch và Năng lượng (bị tấn công và đốt phá).

Thẩm phán Tòa án Tối cao Marco Aurelio Mello bày tỏ quan ngại về nghị định cho phép quân đội tuần tra trên các tuyến đường ở thủ đô Brasilia. Bất đồng quan điểm trong hàng ngũ lãnh đạo đảng PMDB cho thấy, áp lực đang gia tăng đối với tương lai chính trị của Tổng thống Michel Temer, bất chấp việc ông khẳng định không từ chức.

Vì ông Michel Temer coi việc từ nhiệm đồng nghĩa với sự thừa nhận đã tham nhũng tại Petrobras. Điều đáng nói là cuộc biểu tình diễn ra khi các thành viên đảng PSDB đang họp cân nhắc có nên tiếp tục ủng hộ Tổng thống Michel Temer hay chuẩn bị cho giai đoạn chuyển tiếp của ông.

Bởi ngày 6-6, Tòa án bầu cử Brazil sẽ họp để quyết định về chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2014 của liên minh Dilma Rousseff - Michel Temer có hợp lệ hay không. Nếu bị coi là không hợp lệ, ông Michel Temer sẽ phải ra đi và Quốc hội có 30 ngày để chọn người kế nhiệm, trước khi Brazil tổ chức bầu tổng thống vào cuối năm 2018. 

Theo quyết định của Tổng thống Michel Temer, Bộ trưởng Quốc phòng Raul Jungmann đã điều binh sỹ bảo vệ trụ sở cơ quan nhà nước ở thủ đô Brasilia sau khi các tổ chức công đoàn và xã hội phát động biểu tình, với sự tham gia của khoảng 40.000 người.

Người tham gia biểu tình ở thủ đô Brasilia hôm 24-5.
Người tham gia biểu tình ở thủ đô Brasilia hôm 24-5.

Người biểu tình giương cao biểu ngữ phản đối Tổng thống Michel Temer, người đang bị cáo buộc có liên quan tới vụ bê bối tham nhũng tại Petrobras. Đây là vụ biểu tình bạo lực nhất Brazil kể từ năm 2013. Cảnh sát đã sử dụng đạn hơi cay, đạn cao su để giải tán đám đông và bắt nhiều người.

Hơn 1 tháng trước (28-4), cuộc tổng đình công phản đối cải cách lương hưu ở Brazil đã khép lại trong bạo lực khi người biểu tình đập phá, còn cảnh sát dùng hơi cay trấn áp. Riêng ở thành phố Sao Paulo, hàng ngàn người biểu tình bên ngoài tư dinh của Tổng thống Michel Temer. Và đó là cuộc tổng đình công đầu tiên trong 20 năm qua ở Brazil.

Trong khi đó, đoàn luật sư của Tổng thống Michel Temer đã trình lên Tòa án Tối cao các luận cứ để ngăn cản việc ông phải ra trình diện và khai báo với cảnh sát, liên quan tới những cáo buộc nhận hối lộ và cản trở điều tra.

Theo luật sư, cảnh sát chưa xác minh được tính hợp pháp của đoạn băng ghi âm được dùng để tố cáo Tổng thống Michel Temer, do đó không thể triệu tập ông. Đồng thời cho rằng, ông Michel Temer chỉ cung cấp lời khai trước thẩm phán Tòa án Tối cao, không phải là cơ quan cảnh sát…/.

Ông Rodrigo Rocha Loures, cố vấn của Tổng thống Michel Temer vừa nộp cho cảnh sát 150.000 USD, số tiền nhận hối lộ từ cựu Chủ tịch tập đoàn thực phẩm JBS Joesley Batista.
Cảnh sát cũng đã bắt ông Tadeu Filippelli, một cố vấn khác của Tổng thống Michel Temer để điều tra hành vi tham nhũng trong các công trình cải tạo sân vận động quốc gia Mane Garrincha, nơi đã diễn ra lễ khai mạc World Cup 2014. Theo điều tra ban đầu, mức đầu tư ước tính cho cải tạo sân vận động Mane Garrincha đã bị đội giá lên 380 triệu USD./. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.