'Bom mẹ' tấn công IS ở Afghanistan

Siêu bom GBU- 43
Siêu bom GBU- 43
(PLO) -Lầu Năm Góc cho biết, quân đội Mỹ đã thả một quả bom phi hạt nhân lớn nhất từ trước đến nay mà họ từng triển khai nhằm vào khu liên hợp của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Afghanistan. 
 

Trong một tuyên bố, lực lượng Mỹ tại Afghanistan cho biết bom GBU-43, còn được gọi là "mẹ của các loại bom", đã đánh trúng một hệ thống hầm ngầm vào lúc 19h32 giờ địa phương (tức 15h02 giờ GMT) ở huyện Achin, tỉnh Nangarhar. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gọi đây là sứ mệnh “vô cùng thành công”. Quả bom này, được thả từ máy bay MC-130, có sức công phá tương đương 11 tấn TNT, và vũ khí này ban đầu được thiết kế chủ yếu là để hăm dọa kẻ thù nhằm phong tỏa một khu vực rộng lớn. Đại tá Pat Ryder, người phát ngôn Lực lượng Không quân Mỹ, nói: “Bom GBU-43 là bom phi hạt nhân lớn nhất từng được triển khai trong chiến dịch”. 

“Mẹ của các loại bom” được phát triển nhanh chóng trong giai đoạn 2002-2003 khi Mỹ tiến hành cuộc xâm lược Iraq. Theo Lực lượng Không quân Mỹ, lần cuối cùng quả bom này được thử nghiệm là năm 2003, một đám mây hình nấm khổng lồ có thể được nhìn thấy từ khoảng cách 32 km.

Esmail Shinwari, người đứng đầu huyện Achin, nói rằng quả bom này đã đáp xuống khu vực Momand Dara. Phát biểu với hãng tin AFP, ông Shinwari nói: “Đây là vụ nổ lớn nhất tôi từng thấy. Một đám cháy khổng lồ đã bốc lên tại khu vực đó. Chúng tôi chưa biết được tình hình thương vong, nhưng bởi đó là thành trì của IS nên tôi cho rằng rất nhiều tay súng IS đã thiệt mạng”. 

Trong một email gửi tới AFP, Đại úy Hải quân Bill Salvin, người phát ngôn của Lực lượng Mỹ tại Afghanistan, cho biết việc đánh giá mức độ tàn phá vẫn đang được tiến hành. Về khả năng vũ khí khổng lồ như vậy gây thương vong cho dân thường, ông Salvin viết: “Lực lượng quân đội đã theo dõi khu vực và nhấn mạnh rằng không có sự xuất hiện của dân thường tại đó. Mục tiêu của cuộc tấn công được lựa chọn để đảm bảo tác động lớn nhất nhằm vào IS, và ngăn chặn thương vong cho dân thường”. 

Tướng John Nicholson, Chỉ huy Lực lượng Mỹ tại Afghanistan, đã miêu tả quả bom này là “vũ khí phù hợp” để giảm thiểu các trở ngại từ IS và duy trì động lực của cuộc chiến chống lại các phần tử thánh chiến trong khu vực.

Vụ nổ do GBU-43 tạo nên
Vụ nổ do GBU-43 tạo nên

Người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer cho biết cuộc oanh tạc đã nhắm trúng hệ thống các đường hầm và hang động mà các tay súng IS từng sử dụng để “đi lại tự do, giúp chúng tấn công các cố vấn quân sự Mỹ và lực lượng Afghanistan gần đó. Chúng ta không được để cho chúng có không gian hoạt động như trước đây”. 

Shah Hussain Murtazawi, người phát ngôn của Tổng thống Afghanistan, cho biết chính phủ Afghanistan đã biết được kế hoạch của Mỹ ném bom vào hệ thống đường hầm của IS. Ông viết trên Facebook: “Thương vong chủ yếu là ở phe địch”, đồng thời bác bỏ khả năng dân thường gánh chịu thương vong lần này. 

Tỉnh Nangarhar, giáp biên giới Pakistan, là một “mảnh đất màu mỡ” cho các tay súng IS. Lực lượng Mỹ đã tiến hành một số vụ không kích nhằm vào các căn cứ của các phần tử thánh chiến trong khu vực này kể từ tháng 8/2016.

Theo Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), số lượng các tay súng IS ở Afghanistan đã giảm 600-800 tên so với 3000 tên hồi đầu năm 2016. NATO đã tiêu diệt 12 thủ lĩnh IS tại Afghanistan trong năm 2016.

Các chuyên gia về chính sách đối ngoại cho rằng có vẻ như việc sử dụng vũ khí chuyên dụng như bom GBU-43 chủ yếu là nhằm vào mục tiêu tấn công - đó là các đường hầm - hơn là việc Mỹ gửi bất kỳ thông điệp nào tới các nước khác qua việc sử dụng vũ khí có sức công phá cao như vậy.

Mark Cancian, một cố vấn cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, nói: “Đây là một vũ khí cực kỳ đặc biệt, chúng tôi không có số lượng lớn, bởi vậy chúng chỉ được sử dụng trong các hoàn cảnh nhất định”.

Ông Cancian nói thêm rằng mặc dù việc gửi một thông điệp tới Syria hay Triều Tiên cũng nằm trong các nhân tố thứ yếu được xem xét tới, nhưng đó không phải là lý do chính của việc sử dụng loại vũ khí này...

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.