Bolivia đóng cửa hãng hàng không có máy bay gặp nạn ở Colombia

Người dân Cuba xếp hàng chờ xe tang đi qua. Ảnh: Reuters
Người dân Cuba xếp hàng chờ xe tang đi qua. Ảnh: Reuters
(PLO) - Giới chức Bolivia vừa đình chỉ giấy phép hoạt động của Hãng hàng không LAMIA và yêu cầu mở cuộc điều tra về hoạt động của công ty này sau khi máy bay của hãng bị rơi ở Colombia khiến 71 người thiệt mạng.

Theo AFP, bên cạnh việc rút giấy phép của LAMIA, giới chức Bolivia cũng đình chỉ chức vụ đối với nhân viên điều hành của cơ quan hàng không dân dụng và người quản lý sân bay của Bolivia trong thời gian diễn ra cuộc điều tra về vụ tai nạn máy bay thảm khốc khiến 71 người thiệt mạng đêm 28/11. Giới chức Bolivia không giải thích rõ về quyết định của mình nhưng các nguồn tin cho hay các nhà điều tra đang nghi ngờ lỗi của phi công và các vấn đề về kiểm soát không lưu có thể là các yếu tố dẫn đến vụ tai nạn xảy ra ở khu vực rừng núi ở ngoại ô thành phố Medellin của Colombia.

Cùng lúc, các thông tin mới được công bố đã khiến nhiều người đã bị sốc khi bản ghi âm về những phút cuối cùng của chiếc máy bay gặp nạn cho thấy máy bay đã hết nhiên liệu. Thảm họa đã cướp đi sinh mạng của gần như toàn bộ các cầu thủ của Câu lạc bộ bóng đá Chapecoense Real của Brazil và 20 nhà báo đi cùng với đoàn cầu thủ để đưa tin về trận chung kết Cúp Câu lạc bộ Nam Mỹ giữa Đội Chapecoense Real với Đội Atletico Nacional vào tối 29/11. Chỉ có 6 người trong số 77 người có mặt trên chuyến bay xấu số đã thoát chết một cách kỳ diệu.

LAMIA là hãng hàng không chuyên chở các đội bóng đá ở khu vực Mỹ Latin. Dù mới được thành lập vào năm 2015 nhưng tính đến nay, hãng này đã chở nhiều câu lạc bộ địa phương và cả các đội bóng quốc gia di chuyển khắp khu vực. Trong số những người từng sử dụng dịch vụ của hãng này có siêu sao bóng đá Lionel Messi. Tuy nhiên, hãng này cũng có cơ sở vật chất vô cùng nghèo nàn, với chỉ 3 chiếc máy bay, trong đó có 2 chiếc đang được bảo dưỡng. 

Ngoài ra, trong những ngày qua, nhiều thông tin có thể là manh mối của vụ việc đã được công bố. Tờ Daily Mail dẫn lời hậu vệ Demerson Costa của Đội Chapecoense cho biết chiếc máy bay gặp nạn thực tế đã khởi hành muộn 20 phút so với dự kiến vì một cầu thủ muốn tìm máy chơi game trong túi hành lý đã được gửi trước đó. Vì khởi hành muộn nên máy bay đã không thể đáp xuống một sân bay ở khu vực biên giới Brazil – Colombia Cobija để tiếp xăng theo kế hoạch vì sân bay Cobija không mở cửa vào ban đêm. 

Vẫn theo tờ báo trên, dù biết máy bay có thể hết nhiên liệu giữa đường nhưng phi công vẫn tiếp tục cho máy bay bay đến điểm đích thay vì dừng lại ở một sân bay khác để tiếp nhiên liệu. Tiếp theo đó, khi máy bay đã gần tiếp cận sân bay ở Medellin, Colombia, nó tiếp tục gặp “xui xẻo” vì phải xếp hàng chờ các máy bay khác hạ cánh. 

AFP dẫn các thông tin cho biết, trong ghi âm về những phút cuối của máy bay, phi công Miguel Quiroga đã liên lạc với trạm kiểm soát không lưu để xin được ưu tiên hạ cánh. “Chúng tôi đang gần hết nhiên liệu nên đề nghị được hạ cánh ngay lập tức” – ghi âm cho thấy. Song, nhân viên kiểm soát không lưu đã yêu cầu phi công đợi 7 phút để 1 máy bay khác hạ cánh trước. Ngay sau đó, phi công đã nói: “Lima-Mike-India 2933 đã hoàn toàn bị vô hiệu, mất hoàn toàn điện và nhiên liệu”.

Nhân viên kiểm soát không lưu cho biết cô đã nhận được nhiều đe dọa tấn công sau khi xảy ra tai nạn và bị chỉ trích vì đã phớt lờ các quy định về an toàn. 

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.