Bộ trưởng Năng lượng Mỹ sắp từ chức

Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Rick Perry
Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Rick Perry
(PLVN) - Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Rick Perry sẽ từ chức trước cuối năm nay, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 17/10 thông báo.

Theo Reuters, phát biểu tại một sự kiện ở Texas, ông Trump cho hay, từ nhiều tháng nay, ông đã biết rằng ông Perry sẽ từ chức.

“Tôi và Rick đã nói chuyện với nhau về việc này trong 6 tháng. Trên thực tế, tôi nghĩ rằng ông ấy có thể đi sớm hơn một chút nhưng ông ấy có một số kế hoạch rất lớn”, ông Trump nói.

Cùng với thông báo trên, Tổng thống Mỹ cũng tiết lộ đã có người “kế vị” ông Perry và nhân sự này sẽ sớm được thông báo.

Theo các nguồn tin, Thứ trưởng Bộ Năng lượng Mỹ Dan Brouillette - người đã tham dự một số cuộc họp về năng lượng quốc tế trong những tháng gần đây - được kỳ vọng sẽ thay thế ông Perry.

Hiện chưa rõ thời điểm cụ thể ông Perry chính thức rời nhiệm sở. Tuy nhiên, hôm đầu tháng này, ông tuyên bố không có kế hoạch từ chức, bác bỏ những đồn đoán trên truyền thông rằng ông dự kiến sẽ tuyên bố từ chức vào tháng 11.

Thông tin trên được ông Trump đưa ra 1 ngày trước hạn chót mà các nghị sĩ đảng Dân chủ trong Hạ viện Mỹ đưa ra cho ông Perry buộc ông phải giao nộp các tài liệu phục vụ cuộc điều tra luận tội Tổng thống.

Cụ thể, 3 ủy ban trong Hạ viện Mỹ hôm 10/10 đã ra trát đòi ông Perry phải giao nộp các tài liệu về bất cứ vai trò nào của ông trong nỗ lực của Tổng thống Trump nhằm thúc ép Tổng thống Ukraine điều tra cựu Phó Tổng thống Joe Biden - đối thủ chính trị của ông Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống 2020.

Quyền Chánh Văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney ngày 17/10 cho biết ông Trump từng chỉ thị cho ông Perry làm việc với luật sư riêng của Tổng thống là ông Rudy Giuliani về chính sách với Ukraine.

Ông Perry, 69 tuổi, là thống đốc phục vụ lâu nhất của bang Texas của Mỹ. Ông này từng đối đầu với ông Trump trong cuộc đua giành đề cử ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa năm 2016.  

Đọc thêm

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.

Đề nghị Croatia vận động 10 nước EU còn lại sớm phê chuẩn EVIPA

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng và Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao và các vấn đề châu Âu của Croatia Frano Matusic .
(PLVN) - Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng cảm ơn Croatia là một trong những nước thành viên EU đầu tiên phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU (EVIPA); đề nghị phía Croatia vận động 10 nước EU còn lại sớm phê chuẩn EVIPA; ủng hộ Ủy ban Châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ “thẻ vàng” đối với hải sản xuất khẩu của Việt Nam.