Bộ Quốc phòng Mỹ: 80.000 lính Nga vẫn ở sát biên giới Ukraine

Lính đổ bộ đường không Nga trước cuộc diễn tập tại Taganrog ngày 22/4. Ảnh: AP.
Lính đổ bộ đường không Nga trước cuộc diễn tập tại Taganrog ngày 22/4. Ảnh: AP.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tờ New York Times đưa tin, các quan chức quốc phòng cấp cao ước tính khoảng 80.000 binh lính Nga hiện vẫn có mặt ở khu vực biên giới với Ukraine mặc dù một vài nghìn quân đã rút lui.

Lầu Năm Góc cho biết Nga mới rút vài nghìn người trong hơn 80.000 quân được triển khai gần biên giới Ukraine, dù Moscow cam kết hạ nhiệt căng thẳng.

Lực lượng lớn quân đội Nga vẫn bám trụ tại nhiều khu vực dọc biên giới với Ukraine, các quan chức cao cấp của Lầu Năm Góc ngày 5/5 cho biết, nói rằng đây vẫn là đợt triển khai quân lớn nhất của Moscow kể từ năm 2014.

Quân đội Nga đã ra lệnh cho một số đơn vị trở về doanh trại trước ngày 1/5 - và họ đã di chuyển khỏi biên giới - các quan chức Mỹ nói. Nhưng nhiều đơn vị đã để lại xe tải và xe bọc thép, một tín hiệu cho thấy họ có thể quay trở lại nếu Tổng thống Nga Vladimir Putin quyết định triển khai một lần nữa.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 4/5 cho biết ông kỳ vọng gặp ông Putin trong chuyến công du châu Âu vào tháng 6 để dự hội nghị thượng đỉnh NATO tại thủ đô Brussels của Bỉ.

Theo các quan chức Mỹ, việc Nga duy trì lượng lớn binh sĩ tại biên giới với Ukraine là thông điệp từ ông Putin rằng Nga có thể sánh ngang hoặc thậm chí áp đảo lực lượng NATO tham gia các cuộc diễn tập Defender Europe tại châu Âu.

Diễn tập Defender Europe bắt đầu hôm 4/5 tại Albania và các khu vực khác ở Đông Âu, với khoảng 28.000 binh sĩ Mỹ và đồng minh tham gia, dự kiến kéo dài hai tháng. NATO sẽ tổ chức một cuộc diễn tập khác mang tên Steadfast Defender 21 tại Romania và Bồ Đào Nha.

Nga triển khai nhiều khí tài gồm xe tăng, pháo và thiết giáp hạng nặng tới khu vực gần biên giới với Ukraine từ cuối tháng 3. Hơn 10.000 quân nhân Nga, 1.200 đơn vị khí tài, 40 chiến hạm và 20 tàu hậu cần diễn tập ở Crimea hôm 22/4. Sau cuộc diễn tập, Bộ Quốc phòng Nga thông báo rút lực lượng gần biên giới với Ukraine.

Tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết ông sẽ thăm Ukraine vào tuần này. Theo lịch trình, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Ngoại trưởng Dmytro Kuleba.

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.