Bill và Melinda Gates bắt đầu chia khối tài sản 145 tỷ đô la

Bill Gates và Melinda French Gates.
Bill Gates và Melinda French Gates.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cascade Investment - một công ty mà Bill Gates thành lập từ lợi tức thu được của Microsoft Corp.- đã chuyển số chứng khoán trị giá hơn 1,8 tỷ đô la cho Melinda French Gates, theo hồ sơ ngày 3/5.

Theo Bloomberg, sự chuyển dịch này bao gồm khoảng 1,5 tỷ đô la cổ phiếu của Công ty Đường sắt Quốc gia Canada và hơn 300 triệu đô la cổ phiếu của AutoNation Inc. 

Cascade hiện nắm giữ chứng khoán trị giá hơn 50 tỷ USD, bao gồm cổ phần tại Republic Services Inc., Deere & Co. và Ecolab Inc. 

Giá trị tài sản ròng của cặp đôi bắt nguồn từ cổ phần của Bill trong Microsoft, nhưng cổ phiếu của nhà sản xuất phần mềm hiện có lẽ chỉ chiếm chưa đến 20% tài sản của họ. Họ đã chuyển phần lớn cổ phần của ông vào Quỹ Gates trong nhiều năm và cổ phần chính xác của ông vẫn chưa được tiết lộ kể từ khi ông rời hội đồng quản trị của Microsoft vào năm ngoái.

Tài sản lớn nhất của cặp đôi là Cascade Investment, được điều hành bởi nhà quản lý tiền tệ Michael Larson. Thông qua Cascade, Gates có sở thích về bất động sản, năng lượng và khách sạn cũng như các công ty đại chúng. 

Cascade đã chuyển 14,1 triệu cổ phiếu cho Melinda và có 87,3 triệu cổ phiếu thuộc sở hữu của Bill, hồ sơ công bố theo quy định cho biết.

Cặp đôi này cũng là một trong những chủ sở hữu đất lớn nhất ở Mỹ với nhiều bất động sản, trong đó có dinh thự ở Medina, Washington. 

Việc chuyển nhượng cổ phiếu nhanh chóng có thể là một dấu hiệu cho thấy cách phân chia tài sản đã được quyết định.

Jacqueline Newman - luật sư ly hôn và đối tác quản lý tại Berkman Bottger Newman & Schein LLP - cho biết: “Tôi nghĩ rằng hầu hết mọi thứ đã xong. Để đưa ra loại tuyên bố này, có lẽ họ đã giải quyết được 90-95% vụ ly hôn."

Gia đình nhà Gates sống ở Washington, một tiểu bang quy định sở hữu cộng đồng, theo đó bất cứ tài sản gì có được trong hôn nhân đều được coi là sở hữu bình đẳng của cả hai bên. Nhưng điều đó không nhất thiết có nghĩa là tài sản của họ sẽ được chia đều, còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác.

Những gì cặp đôi sở hữu là một chuyện, nhưng phần lớn sự tập trung của họ trong vài thập kỷ qua là những gì cho đi, thông qua Quỹ Gates.

Quỹ này là một trong những tổ chức từ thiện tư nhân lớn nhất trên thế giới, đã thực hiện gần 55 tỷ đô la tiền tài trợ cho đến cuối năm 2019. Là một cựu tổng giám đốc của Microsoft, Melinda giúp định hướng chiến lược tại tổ chức, đặc biệt tập trung vào bình đẳng giới. Bill đã tập trung hơn vào khía cạnh khoa học và sức khỏe toàn cầu trong hoạt động cống hiến của họ.

“Bill và Melinda sẽ vẫn là đồng chủ tịch và người được ủy thác của Quỹ Bill & Melinda Gates”, một phát ngôn viên của quỹ viết trong một tuyên bố gửi qua email, “Không có thay đổi nào đối với vai trò của họ hoặc tổ chức được lên kế hoạch. Họ sẽ tiếp tục làm việc cùng nhau để định hình và thông qua các chiến lược của Quỹ, ủng hộ các vấn đề của Quỹ và đặt ra định hướng chung của tổ chức”.

Việc chia tách Quỹ Gates là điều khó tưởng tượng đối với nhiều chuyên gia từ thiện. Tuy nhiên, “họ có thể theo đuổi các mục tiêu riêng biệt trong phạm vi giới hạn của chính quỹ”, Brian Mittendorf  - giáo sư Đại học bang Ohio, người nghiên cứu về tổ chức phi lợi nhuận - cho biết.

Gia đình nhà Gates.
Gia đình nhà Gates. 

Cặp đôi cũng có thể theo đuổi các lợi ích riêng biệt của họ bên ngoài quỹ, trong các khoản đầu tư và hoạt động từ thiện cá nhân của họ. Ví dụ, Bill Gates đã thành lập Breakthrough Energy Ventures, một quỹ chống biến đổi khí hậu bằng cách đầu tư vào các công ty khởi nghiệp với tiềm năng cắt giảm lượng khí thải hàng năm trên toàn cầu lên tới 500 triệu tấn mỗi năm. Những người ủng hộ khác bao gồm Bezos và Michael R. Bloomberg, người sáng lập Bloomberg LP.

Năm 2015, Melinda French Gates thành lập Pivotal Ventures, một công ty đầu tư và ươm tạo, “như một tổ chức riêng biệt, độc lập để xác định, giúp phát triển và thực hiện các giải pháp sáng tạo cho các vấn đề ảnh hưởng đến phụ nữ và gia đình Hoa Kỳ.”  

Vào năm 2019, Milenda đã cam kết 1 tỷ đô la để đẩy nhanh tốc độ mà phụ nữ giành được quyền lực và ảnh hưởng ở Mỹ. Một năm sau, Pivotal tuyên bố sẽ hợp tác với MacKenzie Scott để bắt đầu “Thử thách bình đẳng không thể chờ đợi”, với số tiền 30 triệu đô la trao giải cho các tổ chức đưa ra cách thức để nâng cao quyền 

Tài sản của Gates, trị giá 145 tỷ USD theo Chỉ số Tỷ phú Bloomberg, có thể phức tạp hơn so với tài sản của Bezos, vốn chủ yếu tập trung vào cổ phiếu Amazon. 

Bill và Melinda Gates chia phần lớn tài sản thông qua hợp đồng ly thân

Một số chi tiết về cuộc chia tay đã được đưa vào đơn xin ly hôn do Melinda đệ trình lên Tòa án Thượng thẩm Quận King, theo các tài liệu mà FOX Business có được.   

Theo đơn ly hôn, gia đình Gates sẽ phân chia bất động sản, tài sản cá nhân và các khoản nợ và nghĩa vụ thông qua hợp đồng ly thân.  

Trong số tài sản đáng chú ý của họ, Gates có một dinh thự ở bang Washington được ước tính trị giá hơn 120 triệu USD và một chiếc máy bay riêng. Bill Gates cũng vẫn là một trong những cổ đông cá nhân lớn nhất của Microsoft, nắm giữ hơn 100 triệu cổ phiếu tính đến tháng 12/2019, theo báo cáo của The New York Times .   

Cặp đôi này sống ở Washington, một bang thuộc sở hữu cộng đồng. Điều đó có nghĩa là nếu một cặp vợ chồng ly hôn không thể đạt được thỏa thuận về cách phân chia tài sản trong hôn nhân, thì thông thường thẩm phán sẽ chia tài sản cộng đồng một cách bình đẳng cho cả hai. Điều này áp dụng cho các tài sản có được trong thời kỳ hôn nhân. Tài sản thuộc sở hữu của một trong hai bên trước khi kết hôn thường không được tranh chấp.Tiểu bang có thời gian chờ đợi tối thiểu là 90 ngày để một vụ ly hôn được hoàn tất.

Theo Foxnews, Melinda Gates nói trong hồ sơ rằng "không cần sự hỗ trợ của chồng".

Đọc thêm

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.