Biến thể Ấn Độ xuất hiện ở 44 quốc gia, bác sĩ cảnh báo về “liệu pháp phân bò”

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tổ chức Y tế Thế giới hôm nay – 12/4 cho biết, biến thể B.1.617 của Covid-19 được cho là nguyên nhân dẫn đến sự bùng nổ các ca bệnh ở Ấn Độ đã được tìm thấy ở 44 quốc gia, trong khi đó, ngay tại nơi lần đầu phát hiện ra biến thể này, các bác sĩ đang cảnh báo người dân về việc lấy phân bò chữa bệnh.

Tổ chức Y tế thế giới WHO hôm nay cho biết, biến thể B.1.617 của Covid-19, lần đầu tiên được tìm thấy ở Ấn Độ vào tháng 10/2020, đã được phát hiện trong hơn 4.500 mẫu được tải lên cơ sở dữ liệu truy cập mở “từ 44 quốc gia trong cả sáu khu vực của WHO”. 

Theo Guardian, ngoài Ấn Độ, Anh là nước báo cáo số lượng các ca nhiễm bệnh do biến thể này gây ra nhiều nhất.

Một toa tàu được chuyển đổi thành phòng cách ly cho bệnh nhân Covid-19 ở Agartala, Ấn Độ.
Một toa tàu được chuyển đổi thành phòng cách ly cho bệnh nhân Covid-19 ở Agartala, Ấn Độ. 

Trong khi đó, giữa “cơn bão” COVID-19 nhấn chìm Ấn Độ, các bác sĩ ở Ấn Độ đang cảnh báo về việc sử dụng phân bò với niềm tin rằng nó sẽ ngăn chặn COVID-19, nói rằng không có bằng chứng khoa học về hiệu quả của nó và nó có nguy cơ lây lan các bệnh khác.

Ở bang Gujarat, miền tây Ấn Độ, một số tín đồ tin rằng, phủ lên người phân bò và nước tiểu bò sẽ tăng cường khả năng miễn dịch giúp họ chống hoặc khỏi COVID-19.

Trong đạo Hindu, con bò là một biểu tượng thiêng liêng của sự sống và trái đất, và trong nhiều thế kỷ, người theo đạo Hindu đã sử dụng phân bò để dọn dẹp nhà cửa và cho các nghi lễ cầu nguyện, tin rằng nó có đặc tính trị liệu và sát trùng.

Gautam Manilal Borisa, phó giám đốc một công ty dược phẩm, cho biết, ngay cả một số bác sĩ cũng tin vào liệu pháp này và không ít đã thực hành theo.

Các tín đồ Hindu tin rằng, phân bò giúp họ tránh được COVID-19.
Các tín đồ Hindu tin rằng, phân bò giúp họ tránh được COVID-19.

Những người tham gia đợi hỗn hợp phân và nước tiểu trên cơ thể khô lại, họ ôm những con bò tại trại bò và tập yoga để tăng mức năng lượng. Sau đó, họ tắm gội sạch bằng sữa hoặc sữa tách bơ.

Các bác sĩ và nhà khoa học ở Ấn Độ và trên toàn thế giới đã nhiều lần cảnh báo không nên áp dụng các phương pháp điều trị thay thế COVID-19, nói rằng chúng có thể dẫn đến cảm giác an toàn sai lầm và làm phức tạp thêm các vấn đề sức khỏe.

Tiến sĩ JA Jayalal - Chủ tịch quốc gia Hiệp hội Y khoa Ấn Độ - cho biết: “Không có bằng chứng khoa học cụ thể nào cho thấy phân bò hoặc nước tiểu có tác dụng tăng cường miễn dịch chống lại COVID-19, điều đó hoàn toàn dựa trên niềm tin”. Ông cũng cảnh báo các rủi ro của “liệu pháp” này, ví như các bệnh khác có thể lây lan từ động vật sang người, chưa kể việc tụ tập thành nhóm khiến virus SARS-CoV-2 dễ phát tán hơn. 

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.