Bỉ truy tố nghi can vụ đánh bom liên tiếp ở Brussels

Đối tượng được cho là Faycal C. Ảnh: AFP
Đối tượng được cho là Faycal C. Ảnh: AFP
(PLO) - Bỉ đã truy tố nghi can được cho là kẻ đánh bom thứ 3 ở sân bay Brussels về tội danh khủng bố giết người. Cuộc diễu hành hòa bình để tưởng nhớ các nạn nhân dự kiến diễn ra ngày 27/3 cũng đã được hoãn lại vì lý do an ninh sau các vụ tấn công.

Theo AFP, nghi can trong vụ tấn công tại sân bay ở Brussels được chính thức nhận dạng là Faycal C – mà theo một số nguồn tin gần gũi với cuộc điều tra là Faycal Cheffou. Các nhà điều tra cho rằng tên này chính là người đàn ông đội mũ tối màu, mặc áo màu sáng xuất hiện trong những hình ảnh do camera an ninh ở sân bay ghi lại được cùng với 2 kẻ đánh bom liều chết. Tên này đã bỏ trốn khỏi hiện trường khi quả bom hắn mang theo trên người không phát nổ trong vụ tấn công ở sân bay Zaventem. Theo giới chức Bỉ, Faycal C bị bắt giữ tối 24/3 vừa qua.

Như vậy, Faycal C là người đầu tiên chính thức bị cáo buộc có liên quan đến các vụ tấn công liều chết ở sân bay và ở trạm xe điện Maalbeek. Theo các nguồn tin, nghi can này đã bị lái xe taxi đã đưa 3 kẻ đánh bom tới sân bay hôm 22/3 nhận dạng. Tên này hiện bị truy tố về tội “tham gia vào một nhóm khủng bố, khủng bố giết người và âm mưu khủng bố giết người”.

Ngoài Faycal C, trong ngày 26/3, một người đàn ông khác tên Rabah N. bị bắt ở Bỉ cũng đã bị truy tố về cáo buộc có liên quan đến một âm mưu tấn công khác ở Pháp. Vụ bắt giữ này càng củng cố nghi vấn về sự hiện diện của một nhóm khủng bố hoạt động trải dài ở cả 2 nước Pháp, Bỉ theo như lời của Tổng thống Pháp Francois Hollande.

Mối liên hệ này được khẳng định với việc nhà chức trách phát hiện ADN của kẻ đánh bom ở Bỉ Najim Laachraoui trên những quả bom ở nhà hát Bataclan và sân vận động Stade de France trong các vụ tấn công ở Paris. 

Trong ngày 27/3, người dân Bỉ dự kiến tổ chức cuộc tuần hành có tên “Tuần hành chống lại sự sợ hãi”, bắt đầu từ Quảng trường La Bourse, để tưởng nhớ các nạn nhân trong các vụ tấn công. Tuy nhiên, cuộc tuần hành sau đó đã được hủy bỏ do nhà chức trách Bỉ cho rằng việc tụ tập quy mô lớn như vậy sẽ thu hút nguồn lực lớn khỏi cuộc điều tra đang diễn ra.

“Hãy để lực lượng an ninh làm việc của họ và cuộc diễu hành, mà chúng tôi cũng muốn tham gia, hoãn lại trong vài tuần” – Thị trưởng Brussels Yvan Mayeur tuyên bố. Những người tổ chức cuộc tuần hành cũng đã nhất trí kiến nghị của giới chức Brussels với lý do “an ninh của người dân là ưu tiên hàng đầu”.

Việc hoãn cuộc diễu hành Chủ nhật Tạ ơn đã cho thấy bầu không khí căng thẳng đang bao trùm ở Bỉ trong lúc cảnh sát vẫn đang tiếp tục lần tìm tung tích của các thành viên thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có liên quan đến các vụ 

tấn công ở Brussels hôm 22/3 vừa qua cũng như các vụ tấn công ở Paris, Pháp hồi tháng 11 năm ngoái. Trong những ngày này, các binh sỹ được vũ trang hạng nặng và cảnh sát đã được huy động tuần tra trên khắp các tuyến đường ở thành phố và sân bay nhằm đảm bảo an ninh.

Cùng lúc, giới chức Bỉ cho biết đã nhận dạng được 24 người trong các vụ tấn công hôm 22/3, trong đó có 11 người nước ngoài. Trong số 340 người bị thương trong các vụ việc, 62 người vẫn đang phải chăm sóc đặc biệt. Về sân bay Brussels, trong một tuyên bố được đưa ra trước đó, giới chức sân bay cho biết sân bay dự kiến sẽ không thể mở cửa trở lại trước ngày 29/3. 

Còn tại Italia, cảnh sát nước này ngày 27/3 đã bắt giữ một công dân Algeria bị cáo buộc có liên quan đến những chứng minh thư giả mà những kẻ tấn công ở Paris và Brussels đã sử dụng, bao gồm tên Laachraoui. 

Theo AP, khoảng 3.200 người ở Paris hôm 26/3 đã tham gia khóa đào tạo sơ cứu miễn phí đầu tiên ở thủ đô của Pháp nhằm hướng dẫn người dân chuẩn bị tốt hơn trước khả năng xảy ra các vụ tấn công khủng bố. “Chúng ta cần phải biết 5 hoặc 6 kỹ thuật cơ bản giúp bảo vệ người dân nếu có tấn công xảy ra” – bác sỹ Patrick Pelloux nói về mục đích của khóa đào tạo.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Việt Nam phát biểu chung đại diện nhóm các nước tại Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền

 Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn Thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: Anh Hiển/TTXVN
(PLVN) - Theo tin từ Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Thương mại thế giới và các Tổ chức quốc tế khác tại Geneva, trong khuôn khổ Khóa họp 55 của Hội đồng Nhân quyền (HĐNQ) LHQ tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 27/3, Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn đã có bài phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) với chủ đề về bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu người dân trong xung đột vũ trang, thu hút đông đảo các nước tham gia quan tâm và đồng bảo trợ.

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.