Bí mật trong hồi ký cựu Tổng thống Mỹ

Sự ra đời cuốn hồi kí “Decision Points” của cựu Tổng thống Mỹ George W.Bush trong vòng một tuần qua đã nhận được sự quan tâm lớn của công chúng. Sau hai năm vắng bóng trên chính trường, George Bush xuất hiện trở lại với dáng vẻ trầm tư hơn và có vẻ có vẻ không còn mặn mà với chính trị nữa.

Sự ra đời cuốn hồi kí “Decision Points” của cựu Tổng thống Mỹ George W.Bush trong vòng một tuần đã nhận được sự quan tâm lớn của công chúng. Sau hai năm vắng bóng trên chính trường, George Bush xuất hiện trở lại với dáng vẻ trầm tư hơn và có vẻ có vẻ không còn mặn mà với chính trị nữa.

Kỳ I: Rời chính trường, gần công chúng

Bí mật trong hồi ký cựu Tổng thống Mỹ ảnh 1
Cựu Tổng thống Mỹ George W.Bush. Ảnh: Telegraph

Im lặng…

Nếu có ai đó có một lời bào chữa cho sự biến mất của mình hồi tháng Giêng năm 2009, đó là Tổng thống thứ 43 của nước Mỹ George W.Bush. Lúc đó tỉ lệ ủng hộ của ông xếp thứ 30. Mái tóc của ông ngả bạc nhiều hơn, dấu tích hai nhiệm kỳ tổng thống.

Rồi những tháng sau đó, sự im hơi lặng tiếng của cựu Tổng thống bắt đầu khiến công chúng tò mò. Những câu hỏi liên quan đến thời gian ông đương nhiệm được đặt ra – về việc sử dụng các công cụ tra tấn, hoặc liệu cuộc chiến ở Afghanistan có phải một sai lầm, hay cuộc chiến tại Iraq leo thang.

Cựu Tổng thống Bush đã làm những gì kể từ khi rời cương vị người quyền lực nhất nước Mỹ? G.W. Bush gần như hoàn toàn biến mất khỏi công chúng, ngoại trừ các bài phát biểu được trả tiền (có thể lên đến 150 nghìn USD một bài). Lần xuất hiện đáng chú ý nhất của ông là tại giải vô địch bóng chày, người ta ghi lại được cảnh ông đang thất vọng nhìn xuống khán đài khi đội Texas Rangers thất bại.

Hai năm sau khi kết thúc nhiệm kì, cựu Tổng thống Bush đã quen với những việc như thể dục, phát biểu và các sự kiện địa phương đúng như những gì ông vẫn luôn nói rằng ông muốn làm sau nhiệm kì tổng thống. Ông đã có một bài diễn văn vào mùa thu năm ngoái trong một hội nghị, về đức tin của mình vào Chúa.

Ông Bush cũng đã nói chuyện với các em học sinh trung học ở New Mexico trong một chủ đề không liên quan đến chính trị tại trường trung học ở New Mexico. Gần đây, ông đã gặp các cựu chiến binh và mời những bà mẹ bị mất con trong chiến tranh đến thăm nhà ông ở Dallas.

Trong những tuần tới, cựu Tổng thống sẽ sẽ tham dự lễ khởi công xây dựng thư viện và viện mới do ông tài trợ tại đại học Southern Methodist, dự kiến sẽ mở vào năm 2013

Chiến lược của Bush có vẻ đối cực với phương pháp của người tiền nhiệm Bill Clinton, người sau khi kết thúc nhiệm kì không chỉ với tỉ lệ ủng hộ cao hơn mà còn để lại ấn tượng tốt đẹp với người dân Mỹ và tiếp tục thực hiện những cam kết của mình trong việc mở rộng hơn nữa dịch vụ công thông qua việc vợ ông, bà Hilary, tranh cử vào Thượng viện. Clinton đặt văn phòng tại Harlem (phía Bắc Manhattan) vào tháng 7/2001.

Cựu Tổng thống Mỹ George W.Bush.
Cựu Tổng thống Mỹ George W.Bush.

Đến trước tháng 10/2002, ông Clinton đã tham gia vào chính sách ngoại giao, cảnh báo trong một chuyến ra nước ngoài rằng cuộc tấn công phủ đầu chống lại Saddam Hussein có thể đem lại kết quả không mong muốn. Còn G.W.Bush thì ngược lại, ông có thiên hướng giống cha mình: tổ chức các hoạt động nhân đạo (ông đã tham gia cứu trợ nạn dân sau trận động đất ở Haiti). Mặt khác, ông Bush cũng hài lòng với việc ở nhà, đi xe đạp leo núi và gặp gỡ bạn bè.

… để suy ngẫm

Trong thời gian này, Cựu tổng thống có cơ hội nhìn lại cuộc đời hoạt động chính trị của mình, đặc biệt là khoảng thời gian 8 năm tại Nhà Trắng. Ông âm thầm thực hiện cuốn hồi kí “Decision Points”. Karl C. Rove, một người được coi là “cánh tay phải” của cựu Tổng thống đã chia sẻ với công chúng trong một bài phỏng vấn khác về sự ra đời của cuốn hồi kí này: Cuốn hồi kí là sự suy ngẫm, nhìn nhận lại của tác giả về những quyết định lớn trong cuộc đời mình, đặc biệt là trong hai nhiệm kì tổng thống.

G.W.Bush đã bắt tay thực hiện cuốn sách ngay khi ông trở về quê hương ở Texas sau khi kết thúc nhiệm kì. Ông tự mình viết bản thảo cuốn sách và sửa lại nhiều lần trước khi chuyển giao cho cộng sự Christopher Michel, 28 tuổi, người từng chắp bút cho các bài diễn văn của Bush khi còn ở Nhà Trắng. Hai người đã làm việc cùng nhau tại một văn phòng ở Dallas, không xa nơi ở của gia đinh Bush. Cựu Tổng thống đã làm việc một niềm hăng say không mệt mỏi. Ông còn nói đùa với những người từng làm việc với ông, rằng nhiều người hẳn sẽ thấy rất khó tin.

Còn tiếp.

Vân Anh (Theo Washington Post)

Đọc thêm

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.