Bí mật nào bên trong vùng tuyệt mật Area 51?

Hình ảnh hiếm hoi về Area 51
Hình ảnh hiếm hoi về Area 51
(PLVN) - Nằm tách biệt trên một vùng sa mạc rộng lớn thuộc tiểu bang Nevada, miền Tây nước Mỹ, dù Khu vực 51 là cái tên rất nổi tiếng và thu hút được không ít sự quan tâm của cả thế giới, tuy nhiên những gì thực sự diễn ra bên trong, bí mật quân sự hay người ngoài hành tinh đều là điều không phải ai cũng biết. 

Khu vực 51 được thành lập theo chỉ thị của Tổng thống Mỹ Dwight D. Eisenhower vào năm 1955. Toàn bộ khu vực này có diện tích lên đến 360 km2, tuy nhiên căn cứ chính chỉ chiếm một phần nhỏ. Các vùng xung quanh bao gồm cả thị trấn nhỏ Rachel trên con đường cao tốc Extraterrestrial Highway (Cao tốc 375, hay Cao tốc Người ngoài Trái đất).  

Trong nhiều năm qua, Khu vực 51 không hề có tên trên bất cứ bản đồ hành chính nào tại Mỹ. Mãi đến năm 2005, chính phủ Mỹ mới thừa nhận sự tồn tại của căn cứ không quân tuyệt mật. Tuy nhiên, lượng thông tin của chính phủ Mỹ sẵn sàng cung cấp các sự việc liên quan đến Khu vực 51 nói chung là rất ít. Khu vực bị đặt ngoài giới hạn tiếp cận của người dân bình thường lẫn không lưu quân sự. 

Mỹ đã thiết lập khu vực cấm xung quanh Khu vực 51 có diện tích khoảng 1640km để ngăn chặn mọi con mắt. Một trong những lý lo lớn nhất khiến rất ít thông tin về Khu vực 51 bị tiết lộ ra bên ngoài là vì căn cứ không quân tuyệt mật này không sử dụng kết nối Internet.

Tin tặc không thể tấn công, ăn cắp thông tin. Bất cứ hành động do thám nào đều được phát hiện và ngăn chặn từ xa. Nga là quốc gia đầu tiên chụp được ảnh Khu vực 51 từ trên cao. Bức hình do vệ tinh Kometa chụp lại.

Để đảm bảo tính tuyệt mật, tất cả nhân viên làm việc trong căn cứ phải ký bản cam kết giữ kín tất cả bí mật về hoạt động của căn cứ. Các nhóm làm việc trong một dự án sẽ không được phép biết đến các hoạt động khác trong căn cứ, cũng như không được phép liên lạc với bên ngoài, cho đến khi dự án đó được hoàn tất.

Cách duy nhất để đến được Khu vực 51 là bằng các chuyến bay được đánh dấu đặc biệt của một nhà thầu quốc phòng từ LasVegas. Bất kỳ việc xâm phạm không phận khu vực (kể cả máy bay quân sự) đều bị coi là hành vi phạm tội.

Khu vực 51 và các hoạt động bên trong được phân cấp bảo mật một cách đặc biệt. Ngay cả tổng thống Mỹ cũng chỉ biết “một số điều cơ bản” về cơ sở tối mật này. Cựu Tổng thống Barack Obama là tổng thống Mỹ đầu tiên công khai bình luận về Khu vực 51 trong một buổi lễ ngày 8/12/2013.

Khu vực 51 được thành lập theo chỉ thị của Tổng thống Mỹ Dwight D. Eisenhower vào năm 1955
Khu vực 51 được thành lập theo chỉ thị của Tổng thống Mỹ Dwight D. Eisenhower vào năm 1955

Khu vực 51 là nơi nghiên cứu và phát triển các dự án máy bay quân sự bí mật của Mỹ, trong đó có các mẫu máy bay do thám U2, A12 và các mẫu máy bay tàng hình. Lấy ví dụ dự án máy bay do thám U2, hợp tác bởi CIA và hãng chế tạo Lockheed để phát triển một loại máy bay do thám không người lái có tầm bay cao, có nhiệm vụ trinh sát trên không phận của các quốc gia khác.

Còn có thể kể đến mẫu máy bay A12, tiền thân của SR-71 “Blackbird” hiện nay. Đây cũng chính là nơi mà Mỹ nghiên cứu và chế tạo những chiếc máy bay tàng hình đầu tiên, là hai chiếc máy bay Tacit Blue và Have Blue.  

Ngoài những dự án được xác nhận là có thật tại Khu vực 51, có rất nhiều tin đồn về những vũ khí bí mật được Mỹ nghiên cứu, như dự án Aurora, nghiên cứu loại máy bay phản lực siêu thanh có thể đạt tốc độ Mach 6. Bên cạnh đó còn có tin đồn về một dự án phát triển loại máy bay vận tải khổng lồ có khả năng tàng hình, giúp vận chuyển quân đội và vũ khí vào vùng có chiến sự mà không bị phát hiện…

Bên ngoài chức năng khu vực quân sự, nhiều người cho rằng nơi đây còn có nhiều bí mật hơn thế. Rất có thể đây là nơi che giấu sự thật về người ngoài hành tinh cũng như UFO (vật thể bay không xác định).

Những tin đồn xung quanh việc Khu vực 51 liên quan đến UFO nổi lên cuối những năm 1980 khi một người đàn ông có tên Robert Lazar phát biểu trên một kênh truyền hình rằng ông ta đã làm việc ở Khu vực 51 dưới tư cách là một nhà vật lý, tham gia các dự án tối mật, giúp đỡ các nhà khoa học khác trong việc nghiên cứu đĩa bay bị rơi.

Ông nói rằng chính phủ Mỹ sở hữu những tàu vũ trụ của người ngoài hành tinh, từ đó nghiên cứu và áp dụng các công nghệ này vào lĩnh vực quân sự, không quân và cố gắng chế tạo loạt vũ khí áp dụng công nghệ cao ngoài Trái Đất.  

Boyd Bushman, một kỹ sư cao cấp, người đã đóng quân tại Khu vực 51 trong một thời gian dài, cũng từng công bố một video tiết lộ rằng bản thân đã từng nói chuyện với người ngoài hành tinh, đồng thời cung cấp một số bức ảnh làm bằng chứng. Ông cho rằng người ngoài hành tinh đến từ một hành tinh có tên gọi là Quintumnia, cách Trái Đất đến 68 năm ánh sáng.  

Ngoài ra, có nhiều lời đồn đại rằng Cao tốc 375 hay còn gọi Cao tốc Người ngoài Trái đất dẫn tới Khu vực 51 là nơi thường xuyên xuất hiện UFO nhất tại Mỹ. Tuy nhiên, nhìn dưới một góc độ khác, người ta đang nghi ngờ Vùng 51 chính là nơi sản xuất ra những chiếc UFO kỳ lạ đó.

Đọc thêm

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.

LHQ cảnh báo nguồn dự trữ lương thực cho Haiti sắp cạn kiệt

Người dân chạy trốn khỏi khu vực xảy ra đụng độ ở Port-au-Prince, Haiti ngày 20/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN
(PLVN) - Ngày 11/4, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Stéphane Dujarric cho biết, nguồn dự trữ của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cho Haiti có thể cạn kiệt vào cuối tháng này, trong bối cảnh các sân bay quốc tế vẫn không hoạt động.

Tổng thống Ba Lan nêu tin buồn với Ukraine

Tổng thống Ba Lan Duda phát biểu tại họp báo.
(PLVN) - Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda trong cuộc họp báo ở Litva ngày 11/4 nói rằng Ba Lan không thể chuyển giao hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine vì Ba Lan hiện không có tổ hợp phòng không này.