Bí ẩn hấp dẫn hàng tỷ người liên quan đến EURO Cup

Henry Delaunay  với Cúp Henry Delaunay, mà ngày nay quen gọi là EURO Cup
Henry Delaunay với Cúp Henry Delaunay, mà ngày nay quen gọi là EURO Cup
(PLO) - Kể từ khi Vòng chung kết Giải vô địch bóng đá châu Âu (VCK EURO), giải bóng đá lớn thứ hai hành tinh chỉ sau Giải vô địch bóng đá Thế giới (World Cup), ra đời năm 1960 tại Pháp, rất nhiều những công việc và ý tưởng được đưa ra để giải bóng đá này được nâng lên một tầm cao mới và ngày càng trở nên hấp dẫn. Và có một bí ẩn luôn hấp dẫn hàng tỉ người trên khắp các châu lục đam mê trái bóng tròn đó là: Ai “khai sinh” Giải Euro?

Ngày 5/2/1927, Tổng Thư ký của Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) Henri Delaunay (người Pháp) đã đề xuất ý tưởng về một giải vô địch bóng đá châu Âu (EURO) nhưng ý tưởng này đã không được Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) ủng hộ, vì lúc đó chỉ còn 3 năm nữa là World Cup đầu tiên được tổ chức tại Urugoay. Cuộc chiến tranh thế giới không chỉ làm gián đoạn World Cup mà còn làm tạm ngưng ý tưởng của ông Henri Delaunay.

Tuy nhiên, tại cuộc họp toàn thể Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) vào năm 1957, ý tưởng của ông Henri Delaunay đã được gợi lại và lập tức nhận được sự ủng hộ của các thành viên trong liên đoàn. Điều đáng buồn là “cha đẻ” của giải đấu, ông Henri Delaunay lại không có dịp được chứng kiến “đứa con” của mình ra đời.

Ông mất vào năm 1955. Và con trai của ông, Pierre Delaunay, lúc đó đang là Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng đá Pháp đã tiếp tục sự nghiệp của cha mình. Trong cuộc họp của UEFA vào mùa xuân năm 1957 tại Cologne, Đức, các thành viên dự họp đã nhất trí tổ chức Giải vô địch bóng đá châu Âu.

Ngày 28/6/1957, cuộc họp giữa 26/29 thành viên UEFA đã đi đến nhiều quyết định quan trọng như xác định giải vô địch sẽ tổ chức vào những năm chẵn, xen kẽ giữa hai kỳ World Cup, vòng đấu loại của Giải EURO đầu tiên sẽ diễn ra từ mùa thu năm 1958 đến mùa hè năm 1960 và nước Pháp có công khai sinh ra giải có vinh dự là nơi tổ chức vòng chung kết. Tất nhiên, người ta cũng không quên ơn ông Henry Delaunay và lấy tên ông đặt tên cho cúp - Cúp Henry Delaunay, mà ngày nay chúng ta quen gọi là EURO Cup.

Song, tại thời điểm đó, khi Giải EURO đã được nhất trí tổ chức thì một số Liên đoàn bóng đá quốc gia ở châu Âu vẫn tỏ ra ngần ngại. Một số cường quốc bóng đá như Anh, Đức và cả Italia đã từ chối dấn thân vào một cuộc phiêu lưu mới ở châu lục. Ngoài nước Pháp, đương nhiên ủng hộ sáng kiến của Henri Delaunay, chỉ có Tây Ban Nha và đặc biệt là các nước Đông Âu chấp nhận thách thức mới này.

Trong tổng số 32 thành viên của UEFA, chỉ có 18 nước đăng ký tham gia. Cuối cùng UEFA quyết định tổ chức giải này dưới hình thức Cúp bóng đá, với những trận lượt đi và về. Chỉ từ vòng bán kết giải mới được tổ chức ở một nước đăng cai duy nhất. 

Từ chỗ chỉ có 18 đội tuyển tham dự tại Giải EURO đầu tiên diễn ra vào năm 1960, số đội tham dự đến EURO 2000 (kể cả vòng đấu loại) đã lên đến 51 đội, nghĩa là tất cả 51 thành viên của UEFA đều đã tham gia đấu loại EURO. Do số đội tham dự không ngừng tăng lên, đặc biệt kể từ năm 1990, khi có thêm một loạt các nước ra đời do tách ra từ các nước liên bang ở Đông Âu, nên Vòng chung kết EURO ngày càng được mở rộng… 

Đọc thêm

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.