Belarus tố Mỹ tái triển khai thiết giáp tới sát biên giới

Bộ trưởng Quốc phòng Belarus Viktor Khrenin.
Bộ trưởng Quốc phòng Belarus Viktor Khrenin.
(PLVN) - Bộ trưởng Quốc phòng Belarus Viktor Khrenin cho biết Belarus đã phát hiện việc triển khai lại một tiểu đoàn thiết giáp của Mỹ tới một trường bắn ở Litva, nằm cách biên giới Belarus 15 km.

Theo hãng tin TASS, thông tin trên được ông Khrenin đưa ra trong một cuộc phỏng vấn trên kênh STV ngày 13/9, sau cuộc gặp với Tổng thống Alexander Lukashenko.

“Thực hiện nhiệm vụ được người đứng đầu nhà nước giao là theo dõi tình hình ở các khu vực giáp Belarus và việc di chuyển quân đội, chúng tôi có thể thấy rằng NATO đang di chuyển lực lượng ở các quốc gia lân cận như một phần của Chiến dịch Tăng cường hiện diện phía trước và Giải quyết Đại Tây Dương”, Bộ trưởng Quốc phòng Belarus cho hay.

Đặc biệt, theo ông Khrenin, việc tái triển khai Tiểu đoàn 2 thuộc Trung đoàn Thiết giáp 69 của Mỹ đến trường bắn Pabrade ở Litva, cách biên giới nhà nước của Belarus chỉ 15 km đang được tiến hành.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Belarus, các hoạt động chuyển quân cũng diễn ra vào mùa xuân.

“Chúng ta không thể không cảnh giác về việc khoảng 500 người, 29 xe tăng và 43 xe chiến đấu Bradley sẽ có mặt tại khu vực lân cận biên giới của chúng tôi”, ông Khrenin nói. “Ngoài ra, chúng tôi cũng thấy các chuyến bay chuyên sâu hơn của máy bay NATO dọc theo biên giới của chúng ta và giám sát các diễn biến đang diễn ra ở nước chúng ta. Chúng ta không thể không lo ngại về các chuyến bay của máy bay ném bom B-52 dọc theo biên giới của chúng ta”, Bộ trưởng Quốc phòng Belarus nói thêm.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko ngày 12/9 đã tiến hành một cuộc họp với người đứng đầu các cơ quan quốc phòng và thực thi pháp luật, tập trung vào tình hình ở biên giới phía tây và các diễn biến chính trị xã hội ở nước này. 

Ông yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng và Tổng tham mưu trưởng đưa ra đề xuất về các hành động của quân đội Belarus trong tương lai gần. 

Tổng thống Belarus tại cuộc họp cũng nói rằng nếu các lực lượng NATO kết thúc các cuộc tập trận quân sự của họ ở Ba Lan và Lithuania, Minsk nên đáp trả bằng hành động thực tế. Ông Lukashenko cũng nhấn mạnh rằng nước này không thể giữ một lực lượng lớn ở biên giới với Litva và Ba Lan lâu như vậy vì rất tốn kém.

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.